Ngựa quen đường cũ

07/08/2022 06:12

Với thành tích bất hảo “vào tù ra tội”, có lẽ, việc đứng trước vành móng ngựa hay những án phạt tù đối với Vũ Quốc Uy không còn là nỗi lo sợ. Không ăn năn, hối cãi, không tu chí làm ăn, “ngựa quen đường cũ”, hết lần này đến lần khác, Nguyễn Quốc Uy liên tiếp có những hành vi phạm tội, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và cuối cùng phải nhận bản án thích đáng: 20 năm tù.

Sinh năm 1981, với trình độ học vấn hết lớp 12, thời điểm ấy, nếu tu chí làm ăn, Vũ Quốc Uy (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông) dư sức xin đi làm công nhân hoặc tự làm một công việc chân chính để nuôi sống bản thân. Thế nhưng, thay vì tìm kiếm việc làm chân chính để lo cho tương lai, Vũ Quốc Uy lại dính vào vòng vây ma túy. Kể từ đó, cuộc sống của Vũ Quốc Uy trở thành những chuỗi ngày đen tối, “vào tù ra tội”.

Phiên tòa xét xử trực tuyến, qua màn hình, vẫn nhìn thấy rõ nét bình tĩnh trên gương mặt của bị cáo Uy. Trước mỗi câu hỏi của thẩm phán, không hề chần chừ, bị cáo Uy trả lời dõng dạc, ngắn gọn, như kiểu đã quen với các phiên tòa. Cũng đúng, bởi trong 17 năm qua, bị cáo đã phải hầu tòa 5 lần và chấp hành các án phạt tù khác nhau.

Từ năm 2005, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Trở về sau thời gian chấp hành án phạt, Vũ Quốc Uy lập gia đình. Những tưởng rằng, Vũ Quốc Uy chí thú làm ăn để lo cho gia đình, nhưng không, đến năm 2010, bị cáo Uy lại tiếp tục bị Tòa án nhân dân huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình xử phạt 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù được 2 năm, trở về địa phương, cuối năm 2013, Uy lại tiếp tục “Vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, bị Tòa án nhân dân huyện Kon Plông xử phạt 4 tháng 16 ngày tù.

Dường như những tháng ngày cải tạo vẫn chưa thể giúp Vũ Quốc Uy tỉnh ngộ. Mới ra tù một thời gian, năm 2017, Uy lại bị Tòa án nhân dân huyện Kon Plông xử phạt 13 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Và giữa năm 2021, Uy  lại tiếp tục thực hiện hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” và đến ngày 22/6/2022 bị Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum xử phạt 20 năm tù.

Vũ Quốc Uy tại tòa. Ảnh: B.A

 

Bản án 20 năm tù là bài học đắt giá cho Vũ Quốc Uy. Giờ đây, Vũ Quốc Uy lại phải “dành” thêm 20 năm ở trong tù chỉ vì không thể từ bỏ được thói hư, tật xấu, không chịu sửa chữa khuyết điểm, vẫn chứng nào tật nấy. Theo bản án này, khoảng thời gian để được ra tù còn lâu, hy vọng rằng, lúc ấy, Uy sẽ đủ để chiêm nghiệm để hiểu về những hành vi và việc làm sai trái của chính mình.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta, có nhiều đối tượng tàng trữ, buôn bán ma túy phải đi tù. Bản án cho hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” mà Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum tuyên phạt Vũ Quốc Uy là “tiếng chuông” cảnh tỉnh cho những ai còn dính líu đến ma túy. 

Hy vọng, câu chuyện của Vũ Quốc Uy là bài học cho nhiều người, không nên dính líu đến ma túy. Và ma túy luôn là mối hiểm họa khôn lường, là nguyên nhân dẫn đến những hành vi phạm tội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự. Từ con nghiện ma túy rồi trở thành tội phạm chỉ gần nhau trong gang tấc. Và một khi dính đến ma túy, con người dễ trở thành nô lệ cho ma túy, bất chấp mọi hành vi, kể cả biết rằng mình sẽ lãnh án tù nặng nhất. Vì vậy, hãy tránh xa ma túy và nói không với ma túy!

Bình An

Chuyên mục khác