Ngọc Hồi: “Phớt lờ” quyết định xử phạt, doanh nghiệp chế biến mủ cao su tiếp tục hoạt động

28/06/2017 15:00

Tháng 5/2017, Công ty TNHH MTV Thuận Lợi (thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) bị Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phạt vì có vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này không chấp hành nộp phạt và tiếp tục hoạt động thu mua, chế biến mủ cao su, gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, ngày 26/5, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường ký Quyết định số 33/QĐ-XPVPHC phạt Công ty TNHH MTV Thuận Lợi 140 triệu đồng do có hành vi xây lắp, vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý môi trường đã cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm liên hệ cấp có thẩm quyền thực hiện kiểm tra, đánh giá tính phù hợp của việc thay thế thiết bị lọc áp lực bằng hệ thống lọc cát tự nhiên trước khi vận hành trong sản xuất.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, đến ngày 28/6, Công ty TNHH MTV Thuận Lợi chưa nộp phạt (140 triệu đồng); chưa mời cấp có thẩm quyền kiểm tra thực tế, đánh giá tính hiệu quả, phù hợp của việc thay thế hệ thống lọc nước thải sai Đề án, nhưng đã tiến hành thu mua mủ cao su, đưa dây chuyền chế biến mủ cao su vào hoạt động lại từ ngày 1/6.

Chưa nộp phạt, cũng như chưa có sự kiểm tra, đánh giá của cấp có thẩm quyền về sự thay đổi quy trình xử lý nước thải, doanh nghiệp đã hoạt động trở lại

 

Theo phản ánh của một thành viên Đoàn kiểm tra, tại khu vực nhà máy, do hoạt động thu mua, chế biến mủ cao su nên có mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh.

Ông Võ Hữu Lương - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Lợi cho biết, doanh nghiệp chưa chấp hành nộp khoản tiền phạt 140 triệu đồng là vì xét thấy quyết định xử phạt không hợp lý và đã có đơn khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác