Ngọc Hồi đẩy mạnh công tác PCCC

16/10/2023 13:02

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các thành viên, chủ lực là Công an huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về công tác PCCC & CNCH đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân trên địa bàn; nhân rộng các mô hình về PCCC& CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Các xã, thị trấn trong huyện chủ động quán triệt các văn bản chỉ đạo đối với công tác PCCC đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Riêng hộ kinh doanh được yêu cầu trang bị bình chữa cháy xách tay, được hướng dẫn cách kiểm tra, bảo dưỡng, sử dụng phương tiện PCCC được trang bị tại chỗ, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay phun dập tắt đám cháy. 

Công an huyện Ngọc Hồi hướng dẫn người dân trang bị dụng cụ PCCC. Ảnh: Đ.V

 

\Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC & CNCH, Công an huyện tăng cường tuyên truyền, phố biến pháp luật về mối nguy hiểm cháy, nổ; kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về cháy, nổ đối với các cơ sở có nguy cơ cao và kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, hướng dẫn giải pháp khắc phục không để cháy, nổ xảy ra. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về PCCC; tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC.

Nhằm chủ động hạn chế những thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong công tác PCCC&CNCH, Công an huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân; tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH cho từng hộ gia đình. Trang bị bình chữa cháy xách tay ở hộ gia đình nhằm thực hiện tốt phương án “4 tại chỗ”, đặc biệt là trong “thời điểm vàng” 5 phút đầu tiên kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân”, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra. Huyện Ngọc Hồi đang phấn đấu đến năm 2023, các hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn về kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.

Công tác PCCC luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Ảnh: ĐV

 

Hiện nay, công tác xây dựng lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các xã, thị trấn từng bước được củng cố và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các tổ, đội PCCC cơ sở đã được tập huấn nghiệp vụ cơ bản và đầu tư trang bị phương tiện PCCC ban đầu cần thiết, phục vụ công tác PCCC&CNCH, qua đó, kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ có thể gây ra trên địa bàn huyện, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, an toàn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác