Nghiêm trị hành vi coi thường pháp luật

15/11/2022 06:11

Quan điểm của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Thầy là xử lý, giải quyết vụ án theo tinh thần khách quan, đúng các quy định của pháp luật và Bộ luật Hình sự.

Báo Kon Tum nhận được đơn cầu cứu của bà Bùi Thị Xuyến, sinh năm 1964, trú tại thôn Ya De, xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy), phản ánh việc con trai bà là Nguyễn Văn Tuân, sinh năm 1994 (cùng trú tại thôn Ya De) bị hành hung gây thương tích nặng, nhưng đối tượng gây án chưa bị xử lý, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, không bị giam giữ.

Theo lá đơn kêu cứu của bà Xuyến, chúng tôi đã gặp Nguyễn Văn Tuân và vợ là Nguyễn Thị Yến để tìm hiểu vấn đề. Theo trình bày của vợ chồng Tuân - Yến thì nội dung đơn kêu cứu của bà Bùi Thị Xuyến hoàn toàn đúng với bản chất sự việc đã xảy ra.

Nội dung sự việc xảy ra như sau: Đoàn Thanh Ngọc, sinh năm 1983 (trong đơn bà Xuyến ghi là Đoàn Ngọc) – cư trú tại thôn 1, thị trấn Sa Thầy, có 1 miếng đất rẫy canh tác ngay cạnh rẫy của bà Xuyến tại làng Tum, xã Ya Ly (huyện Sa Thầy). Trưa ngày 13/8/2022, Ngọc đến rẫy của bà Xuyến, lúc này tại rẫy chỉ có chồng bà Xuyến (đang bị tai biến nằm một chỗ) và người con dâu là Nguyễn Thị Yến, sinh năm 1993. Khi đến đây, Ngọc đã từ phía sau giở trò sàm sỡ với chị Yến (đưa tay sờ ngực chị Yến) và bị chị Yến phản kháng mãnh liệt, dọa gọi điện báo cho chồng biết, thì Ngọc thách thức: “1 thằng Tuân chứ 10 thằng Tuân tới tao cũng giết chết”.

Vợ chồng anh Tuân - chị Yến. Ảnh: ĐN

 

Sau đó, chị Yến gọi điện cho chồng là Nguyễn Văn Tuân về. Hai vợ chồng Tuân và Yến đến rẫy của Ngọc để hỏi chuyện. Lúc này, Ngọc đã phủ nhận hành vi sàm sỡ của mình và nổ máy phát cỏ rượt đuổi Tuân để chém. Thấy vậy, Tuân bỏ chạy, nhưng vì trời mưa, đất trơn nên Tuân vấp ngã. Khi Tuân ngã, Ngọc dí thẳng máy cắt cỏ vào vùng mặt, cổ Tuân để chém. Tuân bèn đưa tay phải lên đỡ, gạt máy cắt cỏ ra thì bị máy chém nhiều nhát vào cổ, cẳng tay phải. Chị Yến thấy vậy, bèn nhặt chiếc cuốc đang ở gần đó ném lại cho chồng để đỡ, máy chém đã chém đứt lìa cán cuốc và văng lưỡi ra ngoài, Tuân mới không bị máy cắt cỏ chém nữa.

Sau khi sự việc xảy ra, Tuân được người nhà đưa đi cấp cứu và được chuyển đến Bệnh viện Quân y 211 (Gia Lai) để điều trị.

Tại hồ sơ bệnh án lưu giữ ở Bệnh viện Quân y 211 ghi: bệnh nhân Nguyễn Văn Tuân nhập viện ngày 13/8/2022 với tình trạng 7 vết thương chém ở cẳng tay phải (đứt bó mạch trụ và thần kinh trụ, vết thương có kích thước 4x1cm đến 6x3cm, bờ mép nham nhở, chảy máu nhiều). Ngày 24/8/2022, bệnh nhân Nguyễn Văn Tuân ra viện và sau đó ngày 5/9/2022 nhập viện lần 2 và ra viện vào ngày 16/9/2022.

Theo lời khai của nạn nhân Tuân, chị Yến, khi xảy ra vụ việc, đối tượng Ngọc chém Tuân thì xung quanh vắng vẻ, không có ai. Mãi khi ông Bùi Văn Tuyển (cậu ruột của Tuân) nhận được điện thoại kêu cứu của chị Yến, đến nơi thì sự việc đã xảy ra xong. Lúc này ông Tuyển và người nhà của Tuân lo hỗ trợ đưa Tuân đi cấp cứu. Và cũng theo lời khai của chị Yến, không phải lần đầu đối tượng Ngọc giở trò sàm sỡ với chị Yến, mà nhiều lần đối tượng Ngọc thực hiện hành vi này, nhưng nghĩ vì tình làng nghĩa xóm, nên chị Yến đã bỏ qua.

Tại buổi gặp và làm việc với phóng viên Báo Kon Tum, những vết chém trên cánh tay phải của Nguyễn Văn Tuân mới liền sẹo. Nguyễn Văn Tuân cho biết: “Hiện  cánh tay phải của tôi có dấu hiệu teo, bàn tay không cầm được vật nặng và không thể điều khiển xe máy”.

Phóng viên Báo Kon Tum đã có buổi làm việc với Công an huyện Sa Thầy, được biết toàn bộ nội dung vụ án mà Công an huyện thu thập được qua các lời khai của người bị hại, đối tượng gây án thì hoàn toàn trùng khớp với nội dung mà phóng viên Báo Kon Tum thu thập được từ phía nạn nhân và người nhà của nạn nhân. Chỉ khác là đối tượng Đoàn Thanh Ngọc cho rằng mình không có hành vi sàm sỡ chị Yến, chỉ là lấy tay bắt con sâu trên ngực chị Yến nên dẫn tới hiểu lầm (?!).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các bên liên quan. Xét thấy vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngày 21/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Thầy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đoàn Thanh Ngọc theo quy định tại Khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, ngày 16/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện trưng cầu giám định thương tích đối với Nguyễn Văn Tuân, tỷ lệ 13% tại thời điểm giám định. Ngày 16/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Thầy tiếp tục đưa Nguyễn Văn Tuân đi giám định lại tỷ lệ thương tật, nhưng đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có kết quả trả lời. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Đội phó Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Sa Thầy cho biết: Tuy chưa có kết quả trả lời, nhưng chắc chắn tỷ lệ thương tật giám định lại sẽ cao hơn tỷ lệ thương tật được giám định ban đầu.

Cũng tại buổi làm việc với Công an huyện, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh thông tin: Sở dĩ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện không tiến hành tạm giam đối với Đoàn Thanh Ngọc vì lý do không cần thiết. Bởi tội phạm không nghiêm trọng, bị can có nhân thân và nơi cư trú rõ ràng. Còn quan điểm xử lý vụ án sẽ thực hiện đúng các quy định của pháp luật và Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đoàn Thanh Ngọc là nguy hiểm cho xã hội, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác; coi thường pháp luật cần phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.     

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác