Ngán ngẩm nạn mất trộm ở các công trình xây dựng

19/05/2017 18:04

​Lợi dụng sự bề bộn, sơ hở, thiếu vắng người trông nom, thời gian gần đây, các đạo chích thường nhắm đến các công trình, nhà ở đang xây dựng để… khoắng.

Vừa dừng xe trước căn nhà đang xây dựng dang dở, chị H ở đường Lê Ngọc Hân, thành phố Kon Tum hốt hoảng khi lán trại (được dựng lên để các vật dụng phục vụ cho xây dựng nhà ở) bị đập khóa, cửa mở toang hoang.

Vào kiểm tra trong lán, chị H thấy toàn bộ số dây điện, dây cáp… chị mua hơn 7 triệu đồng để trong bao đã không cánh mà bay. Nhìn sang số sắt cuộn và số sắt đã được thợ sắt cắt, uốn thành các đoạn, các cùm chất đống vẫn nguyên vẹn, chị H quay sang nói với chủ thầu: Sắt còn nguyên, thôi thì vẫn còn may.

Các gia đình cần cảnh giác, bảo vệ vật liệu xây dựng. Ảnh: N.P

 

Tưởng chỉ mất có vậy, khi các thợ bắt tay vào làm, thiếu đồ dùng liền kêu lên, tìm kỹ lại mới biết kẻ trộm đột nhập đêm qua còn lấy thêm 2 máy cắt sắt nữa.

Ông N chủ thầu than vãn: Tụi này (ý nói các đạo chích - PV) ngày thì lượn lờ thăm dò, tối đến thì ra tay. Mấy hôm đầu tôi cũng lo lo nên căn dặn anh em thợ làm xong phải đem về nhà; gần đây thấy an ninh khu vực này cũng tốt, chủ quan thành ra nên chuyện. Mà kiểu mất dụng cụ làm hầu như xây nhà nào cũng gặp, tôi kỹ càng ngoài làm lán chòi còn lấy tôn bao quanh công trình mà vẫn cứ bị mất.

“Nói thật, mình bỏ tiền ra mua thì nhiều chứ chúng ăn trộm rồi đem đi bán lại chẳng đáng là bao nhiêu đâu. Như 2 máy cắt này mua mấy triệu đồng, nhưng bán ra hàng sắt, hàng đồng nát thì cũng chỉ vài chục, vài trăm ngàn thôi. Mà chưa nói đến mất tiền, không có đồ nghề thợ không có để làm cho kịp thời, bực bội, ngán ngẫm lắm” – ông N nói.

Mất dây điện cuộn khi chưa rải chạy dọc tường như chị H đã đành, gia đình chị T ở đường A Dừa, thành phố Kon Tum còn bị mất toàn bộ số dây điện khi đã luồn vào các ruột gà chạy dọc tường và thêm 2 chiếc điện thoại di động.

Cho đến giờ, mỗi khi nhớ lại, chị T vẫn chưa hết bực bội. Chị bảo rằng, buổi chiều, thợ điện cắt các điểm tường rải dây điện chạy âm dọc trong nhà để chuẩn bị tô thì đến tối khi các vết trít bên ngoài chưa khô lắm, trộm lẻn vào rút hết số dây đó. Vừa mất mấy triệu đồng tiền dây điện vừa mất công thợ hì hụi làm cả ngày nên bực lắm. Chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt, sau đó, chị T cắt cử người trông coi liên tục và căn dặn người nhà, thợ phải hết sức cẩn thận, trông coi, bảo quản đồ đạc của nhà, đồ nghề của thợ mà thôi.

Không chỉ lấy dây điện, đạo chích còn ngắm đến các dụng cụ thi công của chủ thầu (máy khoan, máy cắt bê tông, máy cắt sắt, dàn giáo, máy khoan…), đồ nội thất của chủ nhà mới mua (bình nóng lạnh, vòi hoa sen, vòi nước, máy bơm, thùng sơn, máy điều hòa, tivi…).

Mới đây, như ở nhà anh H ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum vừa hoàn thiện nhà, các dụng cụ máy móc phục vụ cho quá trình thi công: máy cắt tường, máy cắt sắt, uốn sắt… được anh và chủ thầu cất bỏ vào bao gọn gàng để chuẩn bị đi làm nhà khác cũng bị đạo chích rình rập, lấy cắp.

Anh Đ – thợ điện nước chuyên lắp ráp cho các công trình bảo rằng, kiểu mất dây điện nguyên cuộn, rồi thậm chí là rút dây điện khi đã rải dọc theo tường đã xảy ra nhiều năm nay. Đặc biệt, kiểu trộm cắp này thường xảy ra ở những khu vực vắng dân cư hay những công trình mà chủ nhà ở nơi khác, không có người trông coi tại đó.

“Thậm chí, dù có người trông coi nhưng đạo chích lại lợi dụng chủ nhà không thể biết mặt hết số thợ đang làm đã giả dạng ăn mặc giống thợ hồ vào gặp chủ nhà xin lấy các vật dụng để đi làm nhà khác. Và chỉ cần chủ nhà gật đầu đồng ý, đạo chích cứ thế mà ung dung cuỗm đồ” – anh Đ kể.

Hiện nay, đang là thời điểm vào mùa xây dựng, các công trình, nhà cửa lớn, nhỏ đang khẩn trương thi công. Lợi dụng sự bề bộn của các công trình, nhà ở, sự sơ hở của chủ nhà, chủ thầu, các đạo chích cứ thế mà hoành hành. Không để “mất bò mới lo làm chuồng”, trước hết và hơn cả, các chủ nhà, chủ thầu phải cắt cử người trông nom, tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản của chính mình.

N.P

Chuyên mục khác