Ngăn chặn tình trạng trộm cắp và phá hủy tài sản trên các tuyến đường

31/05/2024 13:14

Thời gian qua, tại các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng cấu kiện hộ lan, các cọc tiêu, biển báo, mắt phản quang bị kẻ xấu phá hỏng và lấy cắp. Tình trạng này không chỉ gây tốn kém tiền của, công sức đơn vị quản lý mà còn gây nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và an ninh trật tự.

Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum được giao quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông qua địa bàn tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ tài sản và cấu kiện trên tuyến đường. Qua tuần tra, đơn vị đã phát hiện trên đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Đông thành phố Kon Tum, các cấu kiện hộ lan mềm bị kẻ gian tháo, lấy trộm gây hư hỏng hộ lan, gây nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường. Điều đáng nói, đơn vị này đã nhiều lần sửa chữa, khắc phục nhưng tình trạng trộm cắp vẫn xảy ra. Tình trạng cấu kiện hộ lan bị trộm cắp nằm dọc toàn tuyến tránh thành phố Kon Tum nhưng nhiều nhất và diễn ra thường xuyên là đoạn tại km 1542+200, km 1543+690, km 1551- km 1553.

Cấu kiện trên hộ lan ở đường tránh thành phố bị mất trộm. Ảnh: PN 

 

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Kon Tum, tình trạng này không chỉ gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước mà còn gây mất an ninh trật tự. “Chúng tôi đã báo cáo tình trạng này lên chính quyền địa phương và công an để có biện pháp ngăn chặn. Được biết, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo công an tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp này”- lãnh đạo  Công ty cho biết.

Cũng theo lãnh đạo đơn vị này, việc kẻ gian tháo dỡ, lấy trộm tài sản này chỉ mang bán sắt vụn, số tiền thu được cũng không bao nhiêu nhưng để mua mới và lắp đặt lại rất tốn kém và mất thời gian. Điều quan trọng là tình trạng trộm cắp gây ra nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Đơn vị quản lý sửa chữa, khắc phục những điểm bị trộm cắp. Ảnh: P.N 

 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần XD&QL CTGT Kon Tum, đơn vị ký hợp đồng với Sở Giao thông Vận tải thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn như Quốc lộ 24, 14C, Tỉnh lộ 673, 675, 676, 677, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, đơn vị nhận thấy xuất hiện tình trạng một số người dân tự ý bóc gỡ các ký hiệu trên biển báo hiệu đường bộ; cạy phá mắt phản quang được gắn trên đầu các cọc tiêu, tường hộ lan; đập phá gương cầu lồi, cọc tiêu chỉ dẫn dọc hai bên tuyến làm giảm, mất tác dụng chỉ dẫn, báo hiệu cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, các cọc mốc lộ giới, cọc đất của đường bộ cũng bị đào phá và tình trạng san, lấp dòng chảy, thu, thoát nước thượng, hạ lưu cống, rãnh thoát nước của đường bộ để trồng mì, san lấp mặt bằng xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ cũng diễn ra trên một vài tuyến đường. Bên cạnh đó, trên một số tuyến đường, tình trạng người dân đổ rác thải, vật liệu xây dựng trên lòng, lề đường, tứ nón cầu, cống, rãnh ảnh hưởng đến khả năng thoát nước vào mùa mưa, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình trạng đó, Công ty Cổ phần XD&QLCTGT Kon Tum đã có văn bản đề nghị các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương các huyện, thành phố để tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhằm đảm bảo các thiết bị an toàn giao thông, hệ thống thoát nước phát huy tác dụng, thuận lợi và an toàn cho người và các phương tiện khi tham gia giao thông.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác