Ngăn chặn tệ nạn cờ bạc dịp Tết

09/01/2023 06:00

Cứ vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tệ nạn cờ bạc lại diễn ra. Tuy nhiên, từ chỗ tham gia “cho vui” đến khi bị cuốn vào ma lực của những trò đỏ, đen không những gây mất an ninh trật tự tại địa phương mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Tệ nạn cờ bạc luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Tâm lý ăn thua dễ khiến ý định vui chơi nhất thời chuyển sang trạng thái “say máu” sát phạt nhau. Trong dịp Tết, lấy cớ vui Xuân, nhiều gia đình, cá nhân càng có dịp ngày đêm sát phạt. Nhiều người mới lúc đầu nghĩ chơi “cho vui”, nhưng càng về sau mức ăn thua số tiền dần trở thành một con số không hề nhỏ. Thậm chí, không thể kiểm soát được vì muốn nhanh chóng gỡ vốn nhưng không ngờ càng cố gỡ càng thua. Chính vì thế, chỉ sau một vài ngày nghỉ Tết, không ít người đã “nướng” vào các sới bài bạc, lắc bầu cua, xóc đĩa vài triệu, thậm chí hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Nhiều người nợ nần chồng chất, không ít kẻ vì cờ bạc mà sa vào những hành vi vi phạm pháp luật. Cờ bạc là mầm mống nảy sinh các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, bạo lực gia đình, đòi nợ thuê, siết nợ, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích... gây nên nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chơi bài ngày Tết - Ranh giới giữa thú vui và tệ nạn rất mong manh. Ảnh: B.C

 

Có thể nói đánh bài, lắc bầu cua trong dịp đầu năm dường như đã trở thành một thói quen đã được tồn tại từ lâu, thu hút rất nhiều người và nhiều thành phần tham gia, từ già trẻ, gái trai. Tuy nhiên, trong những ngày đầu Xuân nếu chỉ chơi một vài chục hoặc một vài trăm ngàn đồng với mục đích cho vui hoặc để thử vận may thì không có gì để nói, nhưng điều đáng nói là những trò chơi may rủi đỏ, đen ngày tết này nhanh chóng đã trở thành một trò chơi sát phạt ăn thua với số tiền không hề nhỏ. Từ những canh bạc thâu đêm, suốt sáng, những con bạc khi máu đỏ đen đã nổi lên thì làm cho niềm vui của những ngày Xuân ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và làm phát sinh hàng loạt các hành vi vi phạm pháp luật khác, thậm chí, có khi tan nát hạnh phúc của một gia đình.

Để ngăn chặn, xử lý các tệ nạn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và các dịp lễ hội Xuân 2023, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động thực hiện mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tệ nạn cờ bạc nói riêng.

Theo Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cờ bạc ngày càng tinh vi, xảo quyệt, địa điểm để tổ chức sát phạt nhau của các “con bạc” thường ở những nơi xa dân cư, trong khách sạn, nhà nghỉ, hoặc các ngôi nhà có ngõ hẹp và thường xuyên thay đổi địa điểm. Một số “con bạc” chuyên nghiệp liên kết với các đối tượng ở các tỉnh khác lợi dụng địa bàn có địa hình phức tạp như đồi núi, trong các rẫy cao su, cà phê hẻo lánh, thậm chí có người cảnh giới bảo vệ từ xa để thông báo cho các “con bạc” biết khi phát hiện có lực lượng cơ quan chức năng.

Thiếu tá Nguyễn Ái Trí - Đội trưởng Đội tổng hợp Công an huyện Ngọc Hồi cho biết: Để ngăn ngừa tình trạng cờ bạc dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân trên địa bàn, Công an huyện Ngọc Hồi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân hiểu hành vi đánh bạc dù quy mô lớn hay nhỏ đều là vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các hình thức đánh bạc trá hình trong lễ hội. Dù số tiền ăn thua nhỏ nhưng dần dần “nghiện” sẽ dẫn đến việc sẵn sàng chuyển sang đặt đánh cược số tiền lớn khiến bản thân mất cả gia sản, lâm vào nợ nần, là tác nhân phát sinh hàng loạt các dịch vụ như cầm đồ, cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ… Từ đó có nhiều nguy cơ làm gia tăng các loại tội phạm.

Để hạn chế các tệ nạn xã hội vào dịp sau Tết Nguyên đán, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng công an, chính quyền các địa phương cũng cần tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để người dân nâng cao cảnh giác, đấu tranh với những thói hư tật xấu, thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới ở cơ sở.

Bảo Châu

Chuyên mục khác