Nêu cao cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

10/08/2021 13:05

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng diễn biến phức tạp, điều đó cũng tác động trực tiếp tới tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Lợi dụng dịch bệnh và sự sơ hở, chủ quan của người dân, một số loại tội phạm, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng, đã tác động và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo báo cáo của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện hơn 40 vụ trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, các đối tượng trộm cắp đủ thành phần nhưng chủ yếu là thanh thiếu niên hư. Các đối tượng này thường đi lang thang, đi nhặt ve chai tại khu vực dân cư để ý nhà dân thường xuyên vắng người, hoặc lợi dụng đêm khuya cạy cửa, đột nhập vào trộm cắp tài sản.

Chỉ trong tháng 7/2021, trên địa bàn các huyện, thành phố liên tục xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp tài sản. Đơn cử, vụ việc xảy ra sáng 19/7, anh Lê Công Nhân (ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) ngủ dậy phát hiện kẻ gian đột nhập vào tiệm tạp hóa của gia đình, trộm cắp số tài sản trong cửa hàng cùng 2 điện thoại di động và tiền trị giá hơn 14 triệu đồng. Ngay sau khi nhận tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 17h cùng ngày, Công an phường phát hiện và bắt được đối tượng trộm cắp là A Hyưh (21 tuổi) ở xã Chư Hreng.

Cũng trong ngày 19/7, anh Lê Tuấn Huy (trú tại đường Lạc Long Quân, thành phố Kon Tum) đã phát hiện kẻ gian cạy cửa dãy phòng trọ đột nhập vào nhà trộm cắp một số tài sản như máy tính, ipad, laptop, vàng và hàng chục triệu đồng. Công an thành phố Kon Tum đang điều tra làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông khen thưởng đột xuất cho Đội điều tra tổng hợp Công an huyện. Ảnh: H.N

 

Ngay hôm sau (20/7), tại huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô cũng xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Cụ thể, Công an huyện Ngọc Hồi nhận đơn trình báo của bà Bùi Thị Tâm (trú tại thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) báo gia đình bà bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm 2 chiếc điện thoại (1 điện thoại Galaxy A31, 1điện thoại iphone 6s). Ngay sau đó, qua truy xét Công an Ngọc Hồi đã xác định và bắt được đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp là A Xiệt (16 tuổi) trú ở thị trấn Plei Kần.

Tại huyện Đăk Tô, cũng trong ngày 20/7, Công an thị trấn Đăk Tô tiếp nhận tố giác của chị Vũ Thị Hoa (37 tuổi, trú tại Khối 7, thị trấn Đăk Tô) về việc gia đình chị bị kẻ gian trộm cắp 1 điện thoại di động. Ngay sau đó, Công an thị trấn Đăk Tô đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tiến hành xác minh, điều tra và ngay trong ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ Công an thị trấn Đăk Tô bắt đối tượng nghi vấn là Nguyễn Minh Tới (23 tuổi) trú tại thôn 3 xã Diên Bình, huyện Đăk Tô. Qua đấu tranh, đối tượng Tới đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an thị trấn Đăk Tô bàn giao hồ sơ và đối tượng Tới cho cơ quan CSĐT Công an huyện điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm các thiết bị vật tư như máy in, máy photocopy, máy tính xách tay…tại các trường học trên địa bàn huyện. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chỉ đạo Đội điều tra tổng hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cử trinh sát xuống địa bàn theo dõi các đối tượng nghi vấn. Sau nhiều ngày thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt được đối tượng và bước đầu đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ngay sau khi Đội điều tra tổng hợp phá được vụ án trộm cắp trên địa bàn, lãnh đạo UBND huyện Tu Mơ Rông đã tiến hành khen thưởng đột xuất cho cán bộ chiến sĩ của đội vì đã có thành tích trong việc nhanh chóng phá án, mang lại sự yên tâm cho nhân dân trên địa bàn.

Những chiến công của lực lượng công an đã góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế, an sinh xã hội và sẽ làm nảy sinh các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, trong đó trộm cắp tài sản cũng rất dễ xảy ra. Vì vậy, nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản, tuyệt đối không chủ quan, có biện pháp phù hợp để bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để điều tra, truy bắt đối tượng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương…

Hà Nam

Chuyên mục khác