Nâng cao cảnh giác, bảo vệ vườn sâm Ngọc Linh

07/05/2023 13:02

Nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp trộm sâm Ngọc Linh…là những biện pháp mà chính quyền, ngành chức năng đã và đang làm để giữ vững lòng tin, gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn.

Sâm bị mất trộm

Sâm Ngọc Linh được xem như là “Quốc bảo”, có tính đặc hữu, có giá trị về kinh tế của vùng núi Ngọc Linh ở Kon Tum và Quảng Nam. Đây cũng là loại cây thế mạnh riêng có đối với kinh tế vùng núi của đồng bào 2 tỉnh và là cây xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu của các hộ dân trên địa bàn. Vì giá trị dược liệu và kinh tế cao, nên kẻ gian vẫn luôn nhòm ngó, chờ sơ hở để nhổ trộm. Đây cũng là điều mà người trồng sâm lo lắng, bất an.

Sau thời gian dài yên ắng, năm 2022 trên địa bàn 2 huyện phát triển mạnh sâm Ngọc Linh là Đăk Glei và Tu Mơ Rông lại xảy ra tình trạng kẻ gian đột nhập vườn sâm Ngọc Linh của người dân nhổ trộm. Cụ thể, ngày 6/9/2022, khi đi kiểm tra vườn sâm, anh A Pim (sinh năm 1993, ở thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei) phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào vườn trồng sâm Ngọc Linh (ở Tiểu khu 93, thuộc thôn Tân Rát, xã Ngọc Linh) nhổ trộm sâm.

Sâm Ngọc Linh bị kẻ gian trộm ở Văn Xuôi. Ảnh: VP

 

Đến ngày 19/10/2022, tại huyện Tu Mơ Rông 6 hộ dân của làng Đăk Van Linh (xã Văn Xuôi) cũng phát hiện tại khu vực vườn sâm của mình được trồng tại Tiểu khu 237 trên địa bàn xã Văn Xuôi cũng bị kẻ gian đột nhập, nhổ trộm hơn 100 cây sâm Ngọc Linh từ 3-7 năm tuổi. Trong đó, có 2 hộ bị mất nhiều nhất là hộ A Lối mất 50 cây sâm trồng 3-4 năm và hộ A Tiếng mất 40 cây sâm 3 năm tuổi. Các hộ còn lại mất từ 1- 7 cây.

Việc mất sâm Ngọc Linh không những làm các hộ mất trộm lo lắng, mà những hộ dân đang trồng và chuẩn bị trồng sâm Ngọc Linh cũng cảm thấy bất an theo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an 2 huyện Đăk Glei và Tu Mơ Rông đã tiến hành điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối tượng trộm sâm. Đến nay, vụ mất trộm sâm của 6 hộ dân tại xã Văn Xuôi thì đơn vị chức năng vẫn chưa truy tìm được đối tượng và vẫn đang tiếp tục truy tìm.

Còn vụ trộm sâm tại xã Ngọc Linh, sau gần nửa năm kiên trì theo dõi, trinh sát, điều tra, thu thập chứng cứ, Công an huyện Đăk Glei đã bắt được đối tượng trộm sâm là  Phạm Văn Điệp (sinh năm 1988, ở thôn Kung Rang, xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei). Với những chứng cứ không thể chối cãi, Điệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vì vậy, ngày 17/4/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Glei đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Điệp để tiếp tục điều ra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là vụ trộm cắp sâm Ngọc Linh đầu tiên trên địa bàn huyện Đăk Glei bị phát hiện và khởi tố.

Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ

Ở huyện Tu Mơ Rông, là một địa phương có số người dân trồng sâm Ngọc Linh nhiều nhất trong tỉnh. Đến nay, diện tích sâm ngọc Linh toàn tỉnh có hơn 1.700 ha thì chủ yếu là ở địa phương này. Để bảo vệ và ngăn chặn tình trạng mất trộm sâm, UBND huyện Tu Mơ Rông đã có nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng và các xã tăng cường triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ sâm Ngọc Linh. Huyện cũng yêu cầu Công an huyện tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát, nắm những đối tượng khả nghi đưa vào diện theo dõi. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an xã, thường xuyên bám địa bàn, nắm tất cả các trường hợp mua bán sâm Ngọc Linh trên địa bàn.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại hiện trường. Ảnh: V.P

 

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: Cùng với việc chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, gần dân, sát dân thì cũng yêu cầu các xã tăng cường tuyên truyền người dân nêu cao cảnh giác, thường xuyên bám vườn để bảo vệ tài sản và kịp thời ngăn chặn kẻ gian đến vườn trộm sâm.

Tương tự, tại huyện Đăk Glei, để ngăn chặn tình trạng trộm sâm, gìn giữ an ninh trật tự tại địa bàn, lãnh đạo Công an huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn, nhất là những địa phương có người dân trồng sâm Ngọc Linh làm tốt công tác quản lý địa bàn, tăng cường bám cơ sở, sát dân để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng trộm sâm, gây mất an ninh trật tự và gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân…

Việc Công an huyện Đăk Glei bắt và khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng trộm cắp sâm Ngọc Linh không những ổn định được tình hình ANTT ở địa phương, mà còn tạo được lòng tin của nhân dân đối với lực lượng Công an, với Đảng, chính quyền, qua đó, giúp người dân an tâm trong việc trồng sâm Ngọc Linh, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, để bảo vệ tài sản của mình, thì điều đầu tiên, người dân cũng cần quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt, phải thường xuyên cử người thường trực vào buổi tối để bảo vệ sâm Ngọc Linh khỏi những kẻ trộm.

Văn Phương

Chuyên mục khác