“Móc khóa an ninh” ở phường Quang Trung

17/09/2018 13:00

​Để có được thông tin phản ánh kịp thời từ người dân với lãnh đạo địa phương trên các lĩnh vực, đặc biệt là nâng cao ý thức của người dân trong tham gia tố giác tội phạm và quản lý trật tự đô thị, thành phố Kon Tum triển khai thí điểm mô hình “móc khóa an ninh” tại phường Quang Trung.

Ông Nguyễn Thanh Mân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, “móc khóa an ninh” là mô hình đã được một số thành phố lớn trong nước triển khai thực hiện trong thời gian qua và được đánh giá mang lại hiệu quả rất tích cực, nhất là góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội tại khu dân cư. Với ý nghĩa này, từ giữa tháng 7/2018, thành phố Kon Tum đã chỉ đạo phường Quang Trung triển khai thí điểm mô hình.

Với hình thức xã hội hóa, 2.000 chiếc “móc khóa an ninh” có ghi rõ họ và tên, số điện thoại của các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an phường Quang Trung đã được in ấn và cấp phát đến tận tay cho các hộ dân trên địa bàn. Mục đích của việc công khai các số điện thoại của cán bộ, lãnh đạo phường như trên giúp người dân mạnh dạn hơn trong việc liên hệ cung cấp thông tin các vụ việc nổi cộm, bức xúc gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn để từ đó kịp thời xử lý.

Những chiếc móc khóa an ninh của phường Quang Trung trao tặng cho người dân

 

Ông Lý Tấn Bông - Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, là phường nội thành có đông dân cư nhất của thành phố Kon Tum (hơn 22 ngàn dân), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trật tự đô thị tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp nên việc được thành phố chọn triển khai thí điểm mô hình là rất phù hợp và ý nghĩa.

Ông Lý Tấn Bông giải thích: Trước đây, ở khu dân cư xảy ra các vụ việc xung đột nhưng người dân rất ngần ngại, e dè gọi điện cho lãnh đạo phường để thông tin. Từ khi những chiếc móc khóa an ninh được cấp phát về, người dân đã mạnh dạn gọi điện thoại cho Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường hay Trưởng Công an phường để thông tin vụ việc, tố giác tội phạm.

Bằng chứng là sau gần 2 tháng triển khai mô hình, gần như mỗi ngày, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường và Trưởng Công an phường đều nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ người dân ở các tổ dân phố gọi điện thông tin những vụ việc nổi cộm, bức xúc, đặc biệt là lĩnh vực trật tự đô thị, an ninh trật tự, môi trường... Từ những thông tin phản ảnh, các đồng chí cán bộ, lãnh đạo được công khai cung cấp số điện thoại đã lãnh đạo, chỉ đạo hoặc trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt thông tin, giải quyết các vụ việc nhanh chóng, kịp thời, tạo được sự phấn khởi trong dân.

Ông Lý Tấn Bông dẫn chứng: Nhờ có cuộc điện thoại vào lúc 5h sáng 9/8/2018 của một người dân ở tổ dân phố 10 (phường Quang Trung) báo tại thời điểm đó có 1 xe tải đậu đỗ trên đường Phan Đình Phùng (khu vực tổ dân phố 10) gây bể tấm đan rãnh thoát nước trên đường, tôi đã cử lực lượng trật tự đô thị phường lập tức đến hiện trường xem xét và lập hồ sơ xử lý yêu cầu chủ phương tiện khắc phục việc gây ra hậu quả kịp thời.

"Hay vào lúc 9h sáng 21/8/2018, tôi đã nhận được tin báo từ một hộ dân ở tổ dân phố 15 (phường Quang Trung) có 1 hộ dân tự ý dựng tường rào và có động thái xây dựng nhà khi chưa được cấp phép. Sau khi nghe thông tin phản ánh từ hộ dân, tôi đã cử công chức quản lý lĩnh vực địa chính xây dựng của phường xuống tận nơi kiểm tra và lập hồ sơ xử lý vụ việc, tạm dừng mọi họat động xây cất trái phép đối với hộ gia đình này…" - ông Bông nói.

Chia sẻ về việc triển khai mô hình “móc khóa an ninh” tại khu dân cư, ông Tạ Ngọc Tiến - Tổ trưởng tổ dân phố 9 (phường Quang Trung) khẳng định đây là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ nâng cao ý thức tố giác tội phạm trong dân mà còn góp phần phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, từ đó càng củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền.

Ông Nguyễn Thanh Mân - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, sau mô hình điểm của phường Quang Trung, thành phố phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình ra 4 phường tiếp theo gồm: Quyết Thắng, Thắng Lợi, Trường Chinh, Duy Tân và đến năm 2019 sẽ nhân rộng ra các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác