Ma túy và hệ lụy

15/10/2024 13:11

Tệ nạn ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ nhất bởi sức dẫn dụ của nó. Nguy hiểm hơn, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác, đã và đang để lại nhiều hệ lụy đau lòng, không chỉ đối với đối tượng sử dụng, tàng trữ, buôn bán mà kéo theo là cả gia đình và xã hội.

Tôi gặp H. trong một chương trình trao học bổng của Bộ đội Biên phòng tỉnh. H. đang học lớp 7 tại một trường THCS ở xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi. Đây là địa phương luôn “nóng” về tình hình buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy ở tỉnh.

Tôi đặc biệt chú ý tới em bởi gương mặt lúc nào cũng buồn rười rượi và luôn nhìn xuống. Nước mắt em rơi lã chã khi tôi hỏi “bố mẹ em làm nghề gì?”. Hai bàn tay bóp chặt vào tà áo, em nói lí nhí: Bố em đi tù vì buôn bán ma túy, mẹ bỏ đi đâu không biết. Em là chị lớn, cùng hai em đang được ông bà nội cưu mang.

Tệ nạn ma túy được coi là tệ nạn đáng sợ nhất bởi sức dẫn dụ của nó. Nguy hiểm hơn, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác, đã và đang để lại nhiều hệ lụy đau lòng. Theo thống kê của Công an tỉnh, số vụ phạm tội về ma túy chiếm 33,4% tổng số vụ phạm tội.

Hiện trường vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại thành phố Kon Tum. Ảnh: congan.kontum.gov.vn

 

Ma túy không chỉ gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình, xã hội; ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và tương lai của đất nước. Người nghiện ma túy sẽ mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Để có tiền sử dụng ma túy, các đối tượng trộm cắp, cướp của, giết người, buôn bán ma túy. Ngoài ra, còn làm gia tăng tệ nạn mại dâm (do sử dụng các chất ma túy kích thích), gia tăng tai nạn giao thông. Nguy hiểm hơn, tệ nạn nghiện ma túy ngày càng lan rộng trong thế hệ trẻ, tác động xấu về đạo đức, lối sống, sức khoẻ, tri thức, ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của xã hội, đến tiền đồ, tương lai của đất nước.

Tội phạm về ma túy diễn ra phổ biến với phương thức, thủ đoạn truyền thống, đan xen với công nghệ, sử dụng các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng liên lạc trực tuyến, dịch vụ vận chuyển để thực hiện hành vi phạm tội. Nguy cơ xâm nhập các loại ma túy “núp bóng” hướng đến nhóm đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thông qua việc mua bán, trao đổi trên không gian mạng.

Đáng chú ý, các đối tượng đã và đang chuyển dần từ sử dụng các dạng ma túy truyền thống (như thuốc phiện, heroin) sang sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá. Các loại ma túy này tác động nhanh, mạnh đến hệ thần kinh trung ương, gây ảo giác và hành vi bạo lực, có thể khiến người dùng tự gây hại cho bản thân và người khác.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số loại ma túy được tinh chế dưới dạng nước ngọt (“nước vui”), kẹo, socola, thuốc lá điếu, tinh dầu dùng trong thuốc lá điện tử.

Tội phạm ma tuý gây ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý, tư tưởng cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Gia đình có người nghiện ma túy thường rơi vào cảnh tan nát, ly tán. Có nhiều đứa trẻ trong gia đình có cha, mẹ liên quan tới ma túy đã bỏ học, lêu lổng, đi “bụi”, nguy cơ cao đi vào “vết xe đổ” của chính người thân mình.

Xét xử vụ án vận chuyển gần 2kg ma túy. Ảnh: DN

 

Với mục tiêu chặn cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, Công an tỉnh tập trung rà soát, nắm tình hình, lập chuyên án đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy; trong đó tập trung triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, truy tận gốc các đường dây và nguồn ma túy thâm nhập vào địa bàn, từ đó tổ chức lực lượng đấu tranh, triệt xóa.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng phát hiện 113 vụ phạm tội về ma túy (tăng 52 vụ so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, tàng trữ trái phép chất ma túy 68 vụ, vận chuyển trái phép chất ma túy 5 vụ, mua bán trái phép chất ma túy 21 vụ; sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy 1 vụ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy 18 vụ. Lực lượng chức năng đã thu giữ 781,874g heroin, 857,218g cần sa, 3.875,697g ma túy tổng hợp.

Lực lượng Công an các cấp đã chủ động đấu tranh, triệt xóa nhiều điểm phức tạp về tệ nạn ma túy; rà soát, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với 26 đối tượng (tăng 18 đối tượng so với cả năm 2023).

Dù vậy, tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng bên ngoài điều hành đường dây vận chuyển ma túy có tổ chức, xuyên quốc gia. Thủ đoạn che dấu tội phạm tinh vi, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo, điều hành từ xa, qua nhiều khâu trung gian, không trực tiếp tham gia trao đổi, mua bán, vận chuyển.

Ma túy đã và đang là nguyên nhân dẫn tới nhiều hệ lụy đối với gia đình và xã hội; làm tan nát hạnh phúc của bao gia đình. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy để những hệ lụy đáng tiếc không còn xảy ra.

Dương Nương

Chuyên mục khác