Lừa đảo hàng chục tỷ đồng ở Ðăk Tô

03/04/2023 06:01

Trong những ngày qua, người dân ở thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ lừa đảo giật nợ lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn huyện với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Hàng chục người dân ở đây đã gửi đơn tới một số cơ quan chức năng và báo chí tố cáo vợ chồng ông Đinh Ngọc Long và bà Trần Thị Hiền, trú tại khối 4, thị trấn Đăk Tô vay mượn hàng chục tỷ đồng sau đó tuyên bố vỡ nợ, nhưng vẫn sống nhởn nhơ khiến hàng chục gia đình đứng ngồi không yên, lâm vào cảnh nợ nần.

Theo lời kể của nhiều nạn nhân trên địa bàn thị trấn Đăk Tô, chỉ vì quá tin vào những lời như “rót mật vào tai” của vợ chồng ông Đinh Ngọc Long nên nhiều người đã đem tài sản tích cóp, thậm chí còn đi vay mượn tiền từ ngân hàng và những người khác để đưa cho vợ chồng ông vay nhằm hưởng chênh lệch lãi suất.

Để tạo lòng tin cho mọi người, ban đầu vợ chồng ông Long đều trả lãi sòng phẳng, đúng hẹn với lãi suất cao và hàng tháng vợ chồng ông Long thường hay đi chùa, làm từ thiện nên càng tạo thêm lòng tin đối với những người cho vay. Tuy nhiên, kể từ sau Tết Nguyên đán 2023, vợ chồng ông Long bắt đầu tìm nhiều lý do để né tránh việc trả nợ gốc lẫn lãi cho người mình vay và đột ngột tuyên bố vỡ nợ khiến hàng chục nạn nhân “khóc dở mếu dở”.

Ông Long vẫn sinh sống nhàn nhã ở trong căn nhà ở thị trấn Đăk Tô. Ảnh: B.C

 

Khuôn mặt thất thần bị mất số tiền lớn, bà T. K. ở thị trấn Đăk Tô than vãn: Nghe vợ chồng ông Long đặt vấn đề cần một số tiền lớn để làm ăn nên tôi đã chạy vạy, cầm cố tài sản để đưa cho ông Long vay 2 lần với số tiền 4 tỷ đồng. Thời gian đầu, vợ chồng ông Long chi trả tiền lãi rất đúng thời hạn và sòng phẳng, ai ngờ, không được bao lâu thì bị vợ chồng ông lừa lấy mất sạch.

Cũng rơi vào cảnh éo le không kém, chị C. cho biết: Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nghe ông Long nói cần một số tiền để xử lý công việc hứa qua Tết là trả liền. Làm cả đời chắt chiu, dành dụm được ít tiền, cùng với số tiền cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tin lời ngon ngọt nên tôi đã giấu gia đình để đưa cho ông Long mượn 2,3 tỷ đồng. Ai ngờ đâu sau Tết Nguyên đán chẳng được bao lâu, ông Long tuyên bố không có khả năng trả nợ. Trong khi nhà cửa, đất đai, xe cộ gia đình ông Long đã kịp tấu tán sang tên cho con cái, người nhà hoặc thế chấp trong ngân hàng. Với “độc chiêu” như trên, chỉ tính riêng ở thị trấn Đăk Tô đã có hàng chục gia đình bị “ăn quả lừa” của vợ chồng ông Long với số tiền hàng chục tỷ đồng. Không những không lấy được tiền gốc và lãi, hiện nay mỗi tháng tôi phải nai lưng ra trả nợ ngân hàng hàng chục triệu đồng tiền lãi.

Không chỉ vay mượn người dân ở thị trấn Đăk Tô, vợ chồng ông Long cũng vay mượn bà D. T. T. ở thành phố Kon Tum với số tiền 3 tỷ đồng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, số tiền vợ chồng ông Long vay mượn không có khả năng thanh toán đã lên đến trên 30 tỷ đồng. Người bị vợ chồng ông Long lừa nhiều nhất là bà T. T. L. ở thị trấn Đăk Tô với số tiền 7,7 tỷ đồng. Đa số những người còn lại bị vợ chồng ông Long lừa đảo từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.  

Ông Phan Văn Tuân - Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Tô cho biết, vụ việc trên lãnh đạo huyện Đăk Tô cũng đã nắm bắt. Trước khi xảy ra sự việc, huyện Đăk Tô cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các chủ đề, chủ hụi, cho vay nặng lãi để người dân cảnh giác không tham gia. Đối với vụ việc liên quan đến vợ chồng ông Đinh Ngọc Long và bà Trần Thị Hiền vay mượn của rất nhiều người với số tiền lớn nhưng không có khả năng trả nợ hiện hồ sơ đã chuyển cho công an để tiến hành điều tra, làm rõ.

Bảo Châu

Chuyên mục khác