Lừa đảo góp vốn trồng 100ha sâm Ngọc Linh, chiếm đoạt 4,5 tỷ đồng

27/09/2024 13:21

Chiều 26/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Phạm Ngọc Diễn (sinh năm 1973)- nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Nông - Công nghiệp Xanh Kon Tum.
Bị cáo Phạm Ngọc Diễn tại phiên xét xử. Ảnh: HB

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, ngày 2/8/2022, Phạm Trọng Tuyến (sinh năm 1980), thường trú tại tỉnh Thái Bình đến Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh để gặp Nguyễn Tất Chính, Ngô Văn Thanh Sang và Phạm Ngọc Diễn để trao việc góp vốn đầu tư trồng 100ha sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Tại đây, Diễn giới thiệu là UBND tỉnh Kon Tum đã cho chủ trương cấp 100ha đất cho Liên hiệp HTX tại huyện Tu Mơ Rông, tổng chi phí để hoàn tất thủ tục pháp lý cấp 100ha đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thời hạn 50 năm đứng tên Liên hiệp HTX là 10 tỷ đồng. Diễn đã có sẵn 5 tỷ đồng và nói Tuyến góp thêm 5 tỷ đồng nữa, cam kết thời gian hoàn thành việc cấp Giấy CNQSDĐ là 30 ngày.

Diễn cho biết đang sở hữu 88% cổ phần của Liên hiệp HTX, đã chuyển cho Ngô Văn Thanh Sang sở hữu 6% và Nguyễn Tất Chính sở hữu 6% cổ phần và hứa sẽ hoàn thiện thủ tục đăng ký cho Tuyến đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và sở hữu 50% cổ phần của Liên hiệp HTX sau khi Tuyến góp vốn.

Diễn còn giới thiệu đến ngày 12/11/2022 sẽ ra thành phố Hà Nội nhận chức vụ Phó Trưởng ban, Ban Kinh tế chiến lược Trung ương và Ủy viên Trung ương Đảng để tạo sự tin tưởng cho Tuyến đầu tư.

Diễn cũng cho Tuyến xem một số bài báo và các video nói về việc thành lập và hoạt động của Liên hiệp HTX tại tỉnh Kon Tum, trong đó có một video nói về việc Liên hiệp HTX tổ chức hội thảo về việc hỗ trợ bà con dân tộc phát triển kinh tế thông qua trồng cây dược liệu.

Sau đó, Diễn đưa máy tính cho Ngô Văn Thanh Sang soạn thảo Biên bản họp đại hội đồng cổ đông theo sự hướng dẫn của Diễn và đề ngày 12/8/2022 nhưng thực tế biên bản được soạn thảo và ký kết là ngày 2/8/2022.

Khi biên bản được ký kết, Tuyến yêu cầu Diễn đưa số tài khoản của Liên hiệp HTX để chuyển tiền góp vốn, nhưng Diễn đã đưa số tài khoản của cá nhân mình và nói sẽ làm thủ tục chuyển vào tài khoản của Liên hiệp HTX sau.

Do tin tưởng nên từ ngày 3/8 - 16/9/2022, Tuyến đã chuyển vào tài khoản cá nhân của Diễn 4,4 tỷ đồng.

Để tiếp tục tạo niềm tin cho Tuyến, tháng 8/2022, Diễn liên hệ với Nguyễn Văn Tuyển (cán bộ BQL rừng phòng hộ Tu Mơ Rông) để xin được trồng dược liệu dưới tán rừng tại tiểu khu 240. Nguyễn Văn Tuyển đã trao đổi với Trần Văn Tuất (Trưởng ban BQL rừng phòng hộ Tu Mơ Rông) và được sự đồng ý.

Sau đó, Nguyễn Văn Tuyển lập danh sách các hộ dân tại thôn Đăk Lanh, xã Măng Bút, huyện Kon Plông có nhu cầu nhận khoán bảo vệ rừng và ghi thêm tên Phạm Ngọc Diễn và Nguyễn Thị Diễm Mơ (vợ Diễn) trình Trần Văn Tuất ký xác nhận.

Sau đó đưa cho Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch UBND xã Măng Bút ký xác nhận hồ sơ để vợ chồng Diễn đứng tên vào nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng, với mục đích để Diễn được trồng dược liệu dưới tán rừng tại tiểu khu 240 thuộc lâm phần do BQL rừng phòng hộ Tu Mơ Rông quản lý.

Ngày 1/9/2022, BQL rừng phòng hộ Tu Mơ Rông ký hợp đồng khoán bảo vệ rừng cho nhóm hộ thôn Đăk Lanh trong đó có vợ chồng Diễn không thuộc đối tượng.

Ngày 22/9/2022, Diễn đưa Tuyến đến khoảnh 3, tiểu khu 240 thuộc địa phận xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông và giới thiệu đây là vị trí 100ha đất đã có chủ trương của UBND tỉnh Kon Tum cấp cho Liên hiệp HTX.

Tại đây, Diễn đã treo bảng hiệu “Liên hiệp Hợp tác xã Nông - Công nghiệp xanh Kon Tum, Trung tâm phân tích giám sát ADN sâm Ngọc Linh” và giới thiệu vườn sâm Ngọc Linh do Diễn trồng từ tháng trước có độ tuổi từ 1 năm đến 3 năm tuổi.

Tuyến sau khi thấy vị trí đất Diễn nói của Liên hiệp HTX đã được trồng sâm, có hàng rào xung quanh và có lán trại, có người ở bảo vệ và thấy có treo bảng hiệu của Liên hiệp HTX thì càng tin tưởng vào lời giới thiệu của Diễn về chủ trương của UBND tỉnh Kon Tum cấp 100ha đất cho Liên hiệp HTX là thật.

Sau đó Tuyến có hỏi Diễn về Giấy CNQSDĐ cho 100ha đất trên thì Diễn nói đang làm sắp xong và yêu cầu Tuyến chuyển thêm tiền góp vốn. Từ ngày 23/9/2022 đến ngày 27/10/2022, Tuyến tiếp tục chuyển cho Diễn 100 triệu đồng.

Như vậy, từ ngày 3/8/2022 - 27/10/2022, Phạm Trọng Tuyến đã chuyển vào tài khoản cá nhân của Phạm Ngọc Diễn 4,5 tỷ đồng. Phạm Ngọc Diễn đã chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với những thông tin gian dối và hành vi lừa đảo nêu trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Diễn 13 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hoa Ban

 

Chuyên mục khác