Lừa đảo chiếm đoạt gần 30 tỷ, 2 bị cáo nhận án chung thân và 17 năm tù

14/02/2023 06:49

Ngày 13/2, Toà án nhân dân tỉnh Kon Tum mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Trần Thị Hoàng Diễm, 45 tuổi và Võ Thị Ngân, 33 tuổi cùng trú tại huyện Đăk Glei.
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: VL

 

Theo cáo trạng, năm 2015 Diễm mở Công ty Nguyên Hà Kon Tum kinh doanh các mặt hàng nông sản và đồ gỗ mỹ nghệ và cho em dâu là Võ Thị Ngân làm Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty.

Tháng 5/2017, Diễm đã ký hợp đồng mua bán hàng hóa để làm nhà phân phối bia Sài Gòn tại địa bàn huyện Đăk Glei với Công ty Cổ phần Thương mại bia Sài Gòn Tây Nguyên. Trong quá trình kinh doanh bia, do không có vốn để mua bia kinh doanh nên Diễm cùng Võ Thị Ngân đã đưa ra thông tin việc kinh doanh bia có lợi nhuận cao để vay tiền và nhận tiền đặt mua bia trả trước của nhiều người.

Sau khi nhận được tiền, Diễm dùng tiền có được để xoay vòng trả nợ cho các khoản vay trước hoặc chỉ dùng một phần tiền đặt mua bia trước để mua bia về giao cho những người đã trả tiền, số tiền còn lại Diễm dùng để trả tiền gốc và lãi của các khoản vay trước.

Đến tháng 5/2019, khi các bị hại liên tục yêu cầu Diễm, Ngân trả tiền hoặc giao bia thì Diễm không thể trả được và đã viết giấy cam kết trả nợ cho các bị hại. Quá trình điều tra đã xác định được Trần Thị Hoàng Diễm và Võ Thị Ngân đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại là 29.520.218.000 đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. Trong đó, Võ Thị Ngân đồng phạm cùng Diễm với số tiền 18.380.218.000 đồng.

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Thị Hoàng Diễm tù chung thân và Võ Thị Ngân 17 năm tù giam cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Văn Lai

Chuyên mục khác