Làm rõ hành vi vi phạm của Công ty CP Trường Nhật

07/05/2018 12:57

Sáng 7/5, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 09/BB-VPHC đối với Công ty CP Trường Nhật vì có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại huyện Sa Thầy.

Việc lập biên bản vi phạm hành chính được tiến hành sau khi Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế khu vực khai thác khoáng sản của doanh nghiệp, cũng như tham vấn ý kiến chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư, từ đó xác minh rõ hành vi vi phạm.

Theo đó, Công ty CP Trường Nhật (trụ sở đặt tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) đã vi phạm quy định về cắm mốc khép góc khu vực được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản tại điểm mỏ cát số 3 và số 4, trên suối Ia Ai (thuộc làng Lung, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy), dù đã được bàn giao mốc giới.

Hành vi này vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 36, Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Bên cạnh đó, Công ty CP Trường Nhật còn thực hiện không đúng một trong các nội dung tại kế hoạch bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Cụ thể, tại điểm mỏ cát số 3, đã đào lòng suối với mục đích lấy cát và sỏi với diện tích đào khoảng 500m2, độ sâu (tối đa) khoảng 1,5m, trong khi chỉ được phép đào sâu tối đa 0,9m.

Hành vi này vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 8, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác cát của Công ty CP Trường Nhật tại huyện Sa Thầy

 

Liên quan đến vụ việc, ngày 4/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Ngọc Tuấn ký công văn khẩn số 1081/UBND-NNTN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bên có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) của Công ty CP Trường Nhật trong việc khai thác cát, sỏi tại huyện Sa Thầy, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 15/5.

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác