Kiên quyết xử lý các cơ sở khám, chữa bệnh trái phép

10/05/2023 11:12

Công khai “danh sách đen” các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh không phép, làm trái chuyên môn; vận dụng mức phạt thích đáng; đình chỉ hoạt động là các biện pháp quyết liệt được Sở Y tế triển khai nhằm chấn chỉnh tình trạng hoạt động “bát nháo”của các cơ sở hành nghề y chưa được cấp phép đã hoạt động công khai trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhất là ở lĩnh vực nha khoa.

Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập về răng miệng. Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở này trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong quản lý điều kiện hành nghề và điều kiện cơ sở vật chất, gây ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với các cơ sở tư nhân hợp pháp khác. 

Anh Trần Văn Đường ở thôn 2, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) cho biết: Do bị viêm nha chu nên các răng cấm của tôi bị lung lay đã khá lâu. Theo giới thiệu của người quen, tôi đến cơ sở nha khoa phòng khám răng trên lầu 2 đường N.V.N thuộc phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) để kiểm tra. Sau khi kiểm tra bác sĩ đã nhổ cho tôi 2 cái răng cấm 2 bên phải và trái, 1 cái răng trên và 1 cái răng dưới và bán thuốc mang về nhà uống 3 ngày với giá gần 600.000 đồng.

     Các cơ sở khám chữa bệnh chui làm ảnh hưởng đến các cơ sở khám chữa bệnh có phép. Ảnh: BC

 

Do ăn uống khó khăn vì thiếu răng cấm, gần Tết Nguyên đán tôi xuống để trồng răng sứ mới thay thế. Sau khi kiểm tra, bác sĩ ở đây tư vấn: Nếu phải trồng răng mới mỗi cái phải mất khoảng từ 15-20 triệu đồng, nhưng phải mất thời gian từ 3 - 6 tháng mới xong. Do gia đình tôi không đủ tiền nên tôi đành trở về lại Sa Thầy. Mãi thời gian gần đây tôi mới biết chỗ phòng khám nha khoa này hoạt động “chui”. Rất may hôm đó tôi không đủ tiền chứ nếu làm bây giờ không biết phải làm sao, có khi “tiền mất, tật mang”.

Thực tế, trên địa bàn thành phố Kon Tum và ở các địa phương của tỉnh vẫn có trường hợp các phòng khám nha khoa “chui” không có hoặc chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định của ngành Y tế. Nhưng các cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động với hình thức, quy mô đa dạng, điều này gây “hoang mang” cho người bệnh khi chọn các phòng khám tư nhân để khám, chữa bệnh. Và, không ai có thể bảo đảm, hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh “chui” này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Vì vậy, việc tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử phạt, thậm chí rút giấy phép hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh không bảo đảm các quy định là việc Sở Y tế đã và đang chỉ đạo triển khai quyết liệt với các biện pháp “cứng rắn” nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và thiết lập lại “trật tự hoạt động nghề y” trên địa bàn tỉnh.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn thành phố Kon Tum, ngành Y tế tỉnh đã phát hiện 8 cơ sở khám, chữa bệnh trái phép, gồm: Nha khoa Sanh (địa chỉ 130 - số cũ: 173) đường Lê Hồng Phong, phường Quyết Thắng); Nha khoa Phượng (địa chỉ 141 - số cũ: 27C) đường Hồ Tùng Mậu, phường Thắng Lợi; Phòng răng bác sĩ Vũ (địa chỉ 14 đường Trần Văn Hai, phường Trường Chinh); Nha khoa Thẩm Mỹ (địa chỉ số 278 đường Trần Khánh Dư, phường Duy Tân); Phòng răng bác sĩ Phạm Minh Đức (địa chỉ số 31 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Thắng Lợi); Nha khoa Kon Tum Dr.K (địa chỉ số 670 đường Duy Tân, phường Duy Tân) và Nha Khoa MeLaTecr-SG Center (địa chỉ số 137 đường Trần Phú, phường Trường Chinh).

Ông Võ Văn Thanh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện để các cá nhân, đơn vị đầu tư y tế tư nhân, nhằm chăm lo sức khỏe cho người dân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện công. Tuy nhiên, ngành cũng cương quyết, xử lý nghiêm đối với những cơ sở sai phạm, nhất là hành nghề không phép, cố tình sai phạm, sai phạm tái diễn. Ngoài mức phạt cao, chúng tôi còn rút giấy phép hoạt động, và công khai tên, địa chỉ cụ thể để mọi người dân biết. Sở Y tế đã triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.                  

Bảo Châu

Chuyên mục khác