Kiến nghị xử lý nghiêm vụ đào hầm khai thác vàng trái phép ở xã Đăk Kan

23/01/2018 08:16

Trong báo cáo số 45/BC-STNMT gửi UBND tỉnh sáng 22/1, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có liên quan đến vụ đào hầm khai thác vàng trái phép tại thôn Tân Bình,

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi khẩn trương lập hồ sơ vi phạm hành chính trong khai thác khoáng sản vàng gốc trái phép; xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Cửa hầm được che kín bằng bằng lớp bạt, rất khó phát hiện. Ảnh: T.H

 

Làm rõ việc quản lý, sử dụng đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lý và bà Nguyễn Thị Vĩnh; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định; làm rõ việc chưa chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 105/QĐ-UBND của UBND huyện Ngọc Hồi.

Chỉ đạo tổ chức đánh sập hầm khai thác vàng, trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra vụ việc đào hầm khai thác vàng trái phép.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh cho phép phối hợp với đơn vị địa chất kiểm tra, đánh giá một số điểm quặng đang bị xâm hại tại “điểm nóng” Đăk Kan để xác định cụ thể, từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả.

Liên quan đến vụ việc, chiều 22/1, trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Vương Văn Tuyên- Phó chủ tịch UBND  huyện Ngọc Hồi cho biết, Công an huyện đã trực tiếp đến hiện trường để điều tra, đồng thời mời 2 đối tượng tên An và Nghiên ra làm việc. Theo lời khai của ông Nguyễn Văn Lý, đây là 2 đối tượng thuê người đào hầm khai thác vàng trái phép trong rẫy chanh dây của ông.

Bện trong đường hầm. Ảnh: T.H

 

Đến trưa 22/1, theo chỉ đạo của UBND huyện Ngọc Hồi, chính quyền xã Đăk Kan đã phá lán trại ngụy trang và đánh sập cửa hầm khai thác vàng.          Như Báo Kon Tum đã đưa tin, sáng 21/1, Tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) bất ngờ đột kích khu rẫy trồng chanh dây của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) sau khi nhận được tin báo của người dân qua đường dây nóng về hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây.

Điều đang nói là, năm 2013, ông Nguyễn Văn Lý đã bị UBND huyện Ngọc Hồi phạt 70 triệu đồng (Quyết định 105/QĐ-UBND ngày 28/2/2013) về hành vi khai thác vàng trái phép.

Thành Hưng

Chuyên mục khác