Kiểm tra cơ sở thu mua mủ cao su gây ô nhiễm môi trường tại xã Sa Loong

09/11/2017 12:49

Chiều 8/11, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Môi trường, ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế tại cơ sở thu mua mủ cao su của bà Bùi Thị Thúy Thương tại thôn Cao Sơn, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi.

Trước đó, một số người dân ở thôn Cao Sơn đã nhiều lần phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 3 cấp về hoạt động của  cơ sở thu mua mủ cao su này gây ô nhiễm môi trường. Gần đây nhất, ngày 7/11, người dân tiếp tục phản ánh qua đường dây nóng của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

 Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở thu mua mủ cao su của bà Bùi Thị Thúy Thương có đăng ký kinh doanh hộ cá thể, có ký hợp đồng thu mua mủ cao su cho Nhà máy chế biến mủ cao su Thuận Lợi (huyện Ngọc Hồi).

Tuy nhiên, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang tiếp nhận mủ cao su tạp từ các hộ dân trên địa bàn xã, đã chuyển lên xe tải khoảng 1,5 tấn mủ, chuẩn bị đưa đến nhà máy; đối với mủ cao su nước, có 3 bể chứa khoảng 4m3, được chia thành 24 ô, lượng mủ có trong các bể khoảng 50kg.

Hoạt động thu mua mủ cao su ở cơ sở

 

Theo trình bày của chủ cơ sở, toàn bộ nước thải được thu gom vào hầm chứa, sau đó dùng xe bồn đưa ra nhà máy để tận thu mủ (2 lần/tuần), chủ cơ sở có dùng chế phẩm Gem-K để phun hàng ngày xử lý mùi hôi.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở tuyệt đối không được lưu giữ mủ cao su qua đêm, không được tiến hành sơ chế mủ cao su tại chỗ; thường xuyên sử dụng chế phẩm vi sinh để khử mùi hôi trong quá trình hoạt động; có biện pháp thu gom, xử lý triệt để lượng nước rỉ từ mủ cao su, không để chảy tràn ra ngoài hoặc ngấm xuống đất; khẩn trương liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi để lập thủ tục về môi trường.

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi thường xuyên kiểm tra hoạt động của cơ sở, xử lý nghiêm các vi phạm, trong trường hợp chủ cơ sở không chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm cần báo cáo UBND huyện Ngọc Hồi đình chỉ hoạt động.

Về lâu dài, theo ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Ngọc Hồi cần tính đến việc quy hoạch các điểm thu mua mủ cao su phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tiến hành di dời các cơ sở thu mua hiện có vào vùng quy hoạch...

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác