Không tái diễn nạn khai thác vàng trái phép ở đồi Sạc Ly

05/09/2016 09:18

Ngày 30/8, Sở TN&MT Kon Tum đã có Kết luận số 479/KL-STNMT về việc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép theo phản ánh của một số trang báo điện tử. Kết luận khẳng định: Hiện tại, ở khu vực đồi Sạc Ly không tái diễn nạn khai thác vàng trái phép...

Trước đó, một trang báo điện tử ngày 24/8 đăng tải bài viết "Kon Tum: Kinh sợ những "ông trùm" xứ Bắc "băm nát" đồi Sạc Ly tìm vàng". Bài viết cho hay: Từ nhiều năm nay, khu vực đồi Sạc Ly, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) luôn được coi là "điểm nóng" bởi vấn nạn "vàng tặc" hoành hành. Những ông "trùm", "vàng tặc" khét tiếng ồ ạt đổ xô đến gây dựng lãnh địa, hiên ngang đưa máy móc, thiết bị lên đồi khai thác đào đãi ngay tại chỗ như chốn không người...

Đoàn kiểm tra thực địa tại tiểu khu 181. Ảnh: H.L

 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc khẩn trương làm rõ nội dung phản ánh trên, ngay trong ngày 24/8, Sở TN&MT Kon Tum đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-STNMT về thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, gồm các phòng chuyên môn, đại diện chính quyền địa phương, Công ty Nguyên liệu giấy (NLG) Miền Nam. Kết quả làm việc với địa phương, chủ rừng cũng như kiểm tra thực địa cho thấy thực tế không như phản ánh.

Ông Nguyễn Bá Huân - Chủ tịch UBND xã Đăk Kan cho biết: Trong tháng 6/2016 báo chí có phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 181 thuộc Công ty NLG Miền Nam quản lý, thuộc địa bàn xã Đăk Kan. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Đảng ủy - UBND xã Đăk Kan đã chỉ đạo tổ chức truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép, san lấp toàn bộ các hầm khai thác vàng trái phép. Từ cuối tháng 6/2016 đến nay việc khai thác vàng trên địa bàn tiểu khu 181 không xảy ra.

Vừa chia sẻ rằng, từ cuối tháng 6/2016 đến nay không tiếp và cung cấp thông tin cho bất cứ cơ quan báo chí nào nhưng vẫn “được” trích dẫn lời trong bài báo, ông Nguyễn Đức Xuân- Trưởng phòng TN&MT huyện vừa đánh giá: Từ cuối tháng 6/2016, sau khi huyện, xã toàn lực ra quân truy quét, san lấp toàn bộ các hầm khai thác vàng, việc kiểm tra, giám sát khu vực này vẫn được duy trì. Từ cuối tháng 6/2016 đến nay, các lực lượng chức năng của xã, huyện không phát hiện tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Đăk Kan.

“Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh ngày 24/8, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra, kết quả là toàn bộ khu vực báo đưa tin không phát hiện dấu hiệu khai thác mới; thông tin báo đưa là thông tin cũ; hình ảnh dân quân đang san lấp cũng là ở thời điểm cuối tháng 6/2016” - ông Xuân phát biểu.

Về phía Công ty NLG Miền Nam, ông Võ Đình Lợi- Phó giám đốc Công ty cho hay, đã ký quy chế phối hợp với UBND huyện Ngọc Hồi và UBND huyện Sa Thầy để thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khai thác vàng trái phép trong phạm vi đang quản lý. Trong tháng 6/2016, Công ty đã phối hợp với UBND xã Đăk Kan san lấp tất cả các hầm khai thác vàng và thường xuyên kiểm soát người ra vào tiểu khu 181.

Cũng như chính quyền địa phương, ông Võ Đình Lợi chắc chắn rằng từ cuối tháng 6/2016 đến nay không tái diễn tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Đăk Kan như một vài tờ báo phản ánh.

Ngày 26/8, sau khi làm việc với chính quyền địa phương và chủ rừng, Đoàn kiểm tra đã phối hợp với các cơ quan liên quan (UBND huyện Ngọc Hồi, Công ty NLG Miền Nam; chính quyền, Ban chỉ huy quân sự, Công an xã Đăk Kan) tiến hành kiểm tra thực địa tại các khu vực theo phản ánh của báo chí là có tình trạng khai thác vàng trái phép.

Theo biên bản lập tại hiện trường, Đoàn kiểm tra ghi nhận, tại khu vực thuộc tiểu khu 181 (tọa độ X = 16 16.451; Y = 5 25.846), hiện trạng toàn bộ các hầm khai thác vàng trái phép trước đây đã được san lấp, không có hiện tượng khai đào mới. Tại khu vực tiểu khu 181 (tọa độ X = 16 14.859; Y = 5 26.633), hiện trạng là giếng cũ đã được san lấp, không có khai đào mới.

Ông Trương Đạt- Phó Giám đốc Sở TN&MT, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua kiểm tra hiện trường và báo cáo của cơ quan chức năng, xác định hiện nay tại khu vực tiểu khu 180, 181, lâm phần Công ty NLG Miền Nam quản lý, thuộc địa bàn xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi không tái diễn việc khai thác vàng trái phép.

“Chúng tôi thấy việc phản ánh của cơ quan báo chí đối với nạn khai thác vàng trái phép tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi là cần thiết, giúp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nắm được thông tin, kịp thời xử lý vụ việc. Tuy nhiên, một số tờ báo ngày 24/8 đăng tải một số thông tin, hình ảnh cũ; chưa phản ánh đúng những nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc xử lý vụ việc” - ông Trương Đạt nhận định.

Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cho rằng, do địa bàn rộng trải dài trên 3 huyện, địa hình hiểm trở, lực lượng chức năng mỏng, đối tượng khai thác vàng trái phép chủ yếu dùng phương tiện xe máy vào khu vực khai thác, lực lượng chức năng khó kiểm soát, phương pháp tiến hành là truy quét do lực lượng của xã thực hiện, nên khả năng tái diễn khai thác vàng trái phép là có thể xảy ra.

Xe máy của các đối tượng khai thác vàng trái phép bị cơ quan chức năng tạm giữ sau các đợt truy quét. Ảnh: H.L

 

Vì vậy, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi phối hợp với Công ty NLG Miền Nam và các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức lực lượng để kiểm tra, giám sát tại các khu vực thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép; tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp số 742/QCPH ngày 27/6/2016 giữa UBND huyện Ngọc Hồi, UBND huyện Sa Thầy và Công ty NLG miền Nam; thực hiện nghiêm túc Phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Kon Tum (được ban hành kèm theo Quyết định số 534/QĐ-UBND ngày 05/8/2015 của UBND tỉnh); chỉ đạo cơ quan Công an lập chuyên án, điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng cầm đầu và đối tượng khai thác vàng trái phép...

H.L 

Chuyên mục khác