Kháng nghị hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm

14/11/2023 13:03

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Đà Nẵng ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST, ngày 14/7/2023 của TAND huyện Đăk Glei và bản án hình sự phúc thẩm số 16/2023/HSPT, ngày 11/9/2023 của TAND tỉnh Kon Tum đã xét xử đối với bị cáo Trương Thanh Tuấn.

Theo đó, ngày 9/11/2023, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 77-QĐ/VC2 kháng nghị giám đốc thẩm và đề nghị Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng xét xử theo trình tự giám đốc thẩm hủy bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST, ngày 14/7/2023 của TAND huyện Đăk Glei và bản án hình sự phúc thẩm số 16/2023/HSPT, ngày 11/9/2023 của TAND tỉnh Kon Tum đã xét xử đối với bị cáo Trương Thanh Tuấn-sinh năm 1981 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS), để xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.

Nội dung vụ án như sau: Ngày 12/2/2023, Trương Thanh Tuấn - lái xe hợp đồng của Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại và kinh doanh vận tải VITRANSCO (địa chỉ: phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), điều khiển xe ô tô biển kiểm soát số 29H - 723.79 lưu thông trên đường Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa bưu cục, bưu chính từ Hà Nội vào các tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông vào ngày 12/2/2023 tại cầu Đăk Pô Kô, huyện Đăk Glei. Ảnh: D.Đ.N

 

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Tuấn điều khiển xe ô tô đi tới gần vị trí Km 1431 +127 thuộc thôn Đăk Nớ, xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Đoạn đường này có nhiều biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng Tuấn không giảm tốc độ mà vẫn cho xe lao xuống dốc. Khi nhìn thấy phía trước có khúc cua nên đã đánh xe sang trái đường để tránh lật xe thì nhìn thấy phía trước có xe ô tô biển kiểm soát số 34A - 186.45 do anh Nguyễn Văn Tánh (sinh năm 1986, trú tại thôn Đăk Dung, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) điều khiển (trên xe chở vợ và hai con) đang chạy ngược chiều.

Khi phát hiện xe cùng chiều, Tuấn liền đánh lái về phía bên phải theo phần đường của mình nhưng không kịp, làm xe bị lật nghiêng, thùng xe va chạm thành cầu Đăk Pô Kô rồi trượt đè lên xe ô tô do anh Tánh điều khiển gây tai nạn. Hậu quả, làm 2 người bị chết và 2 người bị thương; 2 xe bị hư hỏng nặng.

Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2023/HSST, ngày 14/7/2023 của TAND huyện Đăk Glei chỉ xử phạt Trương Thanh Tuấn 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; cho tiếp tục hành nghề lái xe trong thời gian chấp hành án; thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án.

Ngày 25/7/2023, VKSND huyện Đăk Glei ban hành Quyết định số 01/QĐ-VKS-ĐL, kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt, đề nghị TAND cấp phúc thẩm tăng hình phạt và không áp dụng Điều 65 BLHS để cho bị cáo hưởng án treo.

Tiếp theo, bản án hình sự phúc thẩm số 16/2023/HSPT, ngày 11/9/2023 của TAND tỉnh Kon Tum không chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Đăk Glei, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 09/2023/HSST, ngày 14/7/2023 của TAND huyện Đăk Glei.

Ngày 18/9/2023, VKSND tỉnh Kon Tum ban hành Báo cáo số 148-BC/VKS gửi Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với hai bản án nói trên.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng. Ảnh: DĐN

 

Tại bản kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng nêu rõ: Tuy bị cáo Trương Thanh Tuấn có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường cho gia đình bị hại, được gia đình bị hại bãi nại; gia đình có công với cách mạng, nhưng việc bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Đăk Glei và bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Kon Tum quá nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, từ đó tuyên phạt bị cáo Trương Thanh Tuấn 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Cũng theo phân tích của bản kháng nghị giám đốc thẩm, hậu quả do hành vi phạm tội của Trương Thanh Tuấn gây ra là rất nghiêm trọng; yếu tố lỗi trong vụ án này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hình phạt và biện pháp miễn chấp hành hình phạt mà bản án sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên đã tuyên đối với bị cáo là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ nghiêm trọng do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; không có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này trước yêu cầu hiện nay; không công bằng với vụ án khác có tính chất, mức độ, hậu quả ít nghiêm trọng hơn vụ án này và cũng do chính TAND tỉnh Kon Tum xét xử; gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Do vậy, cần hủy bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên để xét xử lại theo hướng không cho bị cáo Trương Thanh Tuấn được hưởng án treo.

Xung quanh hai bản án nói trên, Báo Kon Tum online ngày 4/10/2023 cũng có bài viết “Cần xem xét tính nghiêm minh của một bản án”, phản ánh những bức xúc xung quanh nội dung, tính nghiêm minh của hai bản án này.

Trước dư luận của báo chí và đề nghị kháng nghị của VKSND tỉnh Kon Tum, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã xem xét kỹ lưỡng nội dung hai bản án và quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy hai bản án nói trên, xét xử sơ thẩm lại.

Đây cũng chính là động thái để bảo đảm nguyên tắc pháp chế XHCN được giữ vững, pháp luật được thực thi nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chung trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong tình hình hiện nay.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác