Huyện Sa Thầy: Kiềm chế gia tăng vi phạm pháp luật ở người chưa thành niên

28/08/2017 07:08

Những năm trước đây tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Sa Thầy có chiều hướng gia tăng và phức tạp, các ngành chức năng huyện Sa Thầy đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả nhằm kiềm chế tình trạng gia tăng vi phạm pháp luật ở người chưa thành niên trên địa bàn…

Trung tá Lê Thanh Hải - Phó trưởng Công an huyện Sa Thầy cho biết:  Những năm trước đây, tình hình thanh thiếu niên, đặc biệt là người chưa thành niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng và diễn biến khá phức tạp. Tuy số vụ việc các đối tượng này gây ra không nhiều và hậu quả không nghiêm trọng, nhưng xét về tính chất và mức độ có thể để lại những hệ lụy khó lường nếu như không có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Các đối tượng vi phạm pháp luật là người chưa thành niên chủ yếu là do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ lo lao động sản xuất, mưu sinh nên ít quan tâm đến việc chăm lo, giáo dục con cái. Vì vậy, các đối tượng này thường bỏ học sớm, bị bạn bè rủ rê, tụ tập ăn chơi, nghiện game online…, chính những việc làm này tác động không nhỏ đến tâm lý của các em, dẫn đến các em dễ có những hành động vượt quá giới hạn, thậm chí vi phạm pháp luật.

Công an huyện Sa Thầy đấu tranh với đối tượng là người chưa thành niên trộm cắp tài sản

 

Hành vi vi phạm pháp luật của người chưa thành niên chủ yếu tập trung vào hai nhóm tội trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng. Những hành vi này thường xuyên xảy ra nhưng hậu quả không đáng kể nên việc xử lý các đối tượng này chỉ ở mức độ xử lý hành chính. Việc xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền; tuy nhiên các đối tượng này lại không có khả năng để nộp phạt, lại không thể tiến hành cưỡng chế được, do đó tác dụng răn đe không cao. Bên cạnh đó, việc giáo dục các đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại xã, thị trấn còn mang tính hình thức, nên tác dụng cảm hóa, giáo dục đối với các đối tượng này chưa mang lại hiệu quả.

Công tác phối hợp trong quản lý, giáo dục người chưa thành niên phạm tội giữa nhà trường, gia đình, và các đoàn thể chính trị - xã hội trong một thời gian dài vẫn còn buông lỏng, hạn chế cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc ngăn ngừa, phòng chống tội phạm chưa thật sự hiệu quả - Trung tá Lê Thanh Hải tiếp tục lý giải với chúng tôi về nguyên nhân người chưa thành niên vi phạm pháp luật trước đây gia tăng.

Trước tình hình trên, Công an huyện Sa Thầy tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo rốt ráo cả hệ thống chính trị vào cuộc, để kiềm chế sự gia tăng tình hình vi phạm pháp luật của người chưa thành niên.

Theo đó, hàng năm các cấp, ngành có liên quan của huyện Sa Thầy, trong đó lực lượng công an là mũi chủ công, đã chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm xâm phạm trẻ em, tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn. Thông qua đó, lực lượng công an và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nhất là các văn bản, luật có liên quan đến trẻ em và người chưa thành niên, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Trung tá Lê Thanh Hải cho biết thêm: Ngoài công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, Công an huyện Sa Thầy tập trung đấu tranh với các hành vi xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật hoặc có những biểu hiện vi phạm pháp luật. Đồng thời, xây dựng các chương trình, đề án liên quan đến trẻ em do ngành quản lý, thiết lập cơ chế can thiệp khẩn cấp nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật và bạo lực do người chưa thành niên gây ra…

Phương pháp đấu tranh của Công an huyện là tập trung vào các đối tượng người chưa thành niên đã có tiền án, tiền sự hoặc có các biểu hiện vi phạm pháp luật; tập trung vào các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản… Lực lượng công an huyện tiến hành rà soát các tuyến, địa bàn trọng điểm, thực hiện công tác điều tra cơ bản, công tác sưu tra, công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật để ngăn chặn và xử lý…

Với những nỗ lực trong một thời gian dài và bằng các biện pháp quyết liệt, tình hình người chưa thành niên vi phạm pháp luật ở huyện Sa Thầy đã giảm đáng kể. Theo thống kê của Công an huyện Sa Thầy, nếu như năm 2012, toàn huyện có 16 đối tượng vi phạm pháp luật là người chưa thành niên, thì trong 6 tháng đầu năm 2017, chỉ còn 4 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật ở mức độ xử lý hành chính.

Trong thời gian tới, Công an huyện Sa Thầy tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại địa phương; coi đây là nhiệm vụ quan trọng được triển khai thường xuyên, được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các tổ chức cơ sở, có sự phối hợp giữa các cấp, ngành và tổ chức xã hội để tiếp tục kiềm chế gia tăng vi phạm pháp luật của người chưa thành niên.

Bên cạnh đó, Công an huyện thường xuyên nắm tình hình, đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, rà soát lên danh sách số đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, quản lý đối tượng trẻ em hư, đặc biệt chú ý số đối tượng đã từng có hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, chủ động các kế hoạch, phương án phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả. Đối với các đối tượng người chưa thành niên có hành vi vi phạm nhiều lần nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, kiên quyết lập hồ sơ, tham mưu cho huyện xét đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng hay giáo dục tại cộng đồng, dân cư có hiệu quả…

Với những nỗ lực của các cấp, ngành, đặc biệt Công an huyện với vai trò lực lượng chủ công, tin chắc rằng trong thời gian tới, tình trạng người chưa thành niên vi phạm pháp luật ở huyện Sa Thầy sẽ tiếp tục giảm đáng kể, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân về sự yên bình ở một vùng biên giới.

Bài ảnh: Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác