Huyện Đăk Glei trước nạn khai thác khoáng sản trái phép: Cần có biện pháp kiên quyết ngăn chặn

23/04/2019 13:12

Thời gian qua, tại các xã, thị trấn của huyện Đăk Glei, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra khá rầm rộ làm thất thoát tài nguyên khoáng sản và ảnh hưởng đến môi trường. Mặc dù chính quyền địa phương đã phối hợp lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhưng tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn...

Trong quý I/2019, UBND huyện Đăk Glei ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, lực lượng liên ngành của huyện Đăk Glei đã tổ chức các đợt truy quét đột xuất nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, lập lại trật tự trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia không bị thất thoát, bảo vệ môi trường.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đăk Glei phát hiện tại Tiểu khu 31, thôn Róoc Nầm (xã Đăk Nhoong) có tình trạng người từ nơi khác đến lập lán trại để khai thác vàng trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra Tiểu khu 31, khu vực thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ðăk Glei quản lý, Đoàn kiểm tra phát hiện 1 lán trại có diện tích khoảng 20m2 không có người ở nhưng mở rộng kiểm tra xung quanh lán phát hiện có 6 cuộn ống nước đường kính 27mm, 1 can dầu 30 lít, 1 can xăng 30 lít, 2 cuộn dây diện dài khoảng 200m, 1 cuộn bạt che máy khoảng 100m2, 1 xe rùa, 1 bao Citric Acid, 1 máy bơm nước… Điều này cho thấy có dấu hiệu lén lút khai thác khoáng sản ở đây. Ðoàn liên ngành tiến hành lập biên bản tiêu hủy tại chỗ toàn bộ các phương tiện nêu trên.

Cũng qua kiểm tra, tại địa bàn thị trấn Đăk Glei, Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện 1 trường hợp khai thác cát trái phép tại thôn Ðăk Chung và đã tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân khai thác với tổng số tiền 35 triệu đồng.

Chính quyền và ngành chức năng của huyện Đăk Glei quyết liệt trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép là vậy, nhưng hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra tại các địa phương cơ sở trên địa bàn.

Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân huyện Đăk Glei thông tin về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, tập trung chủ yếu ở địa bàn xã Đăk Nhoong và thị trấn Đăk Glei.

Những ngày cuối tháng 3, chúng tôi tìm về Đăk Nhoong để tìm hiểu sự việc.

Trên con đường từ thị trấn Đăk Glei vào xã Đăk Nhoong, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn thấy vài chiếc xe tải chở cát không hề được che đậy vô tư đi trên đường. Tại đoạn đường bê tông nhựa cách Trường THCS Đăk Nhoong vài trăm mét, chúng tôi thấy một bãi cát lớn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được người dân cho biết, đó là bãi cát của “ông Nơm”. Đầu lối dẫn vào bãi cát có bảng thông báo: “Địa điểm khai thác cát tại suối Đăk Ru, xã Đăk Nhoong phục vụ các công trình xã Đăk Nhoong, Đăk Blô. Đơn vị được khai thác hộ kinh doanh: Dương Đình Tân… Thời hạn khai thác đến ngày 31/12/2018”.

Dù thời hạn khai thác theo giấy phép đã hết, nhưng người dân phản ánh, máy móc ở đây vẫn hoạt động khai thác cát hàng ngày.

Theo quan sát của chúng tôi, tại bãi cát, có một xe máy múc đậu sẵn, 2 máy nổ để gần bờ suối bên cạnh là vài thùng phuy nhưng không thấy ống, vòi để hút cát.

Người dân quanh vùng cho biết, xe đậu là để múc cát lên các xe ben, chở vào xã Đăk Blô hoặc có khi chở ngược ra phía thị trấn Đăk Glei. Khi bãi cát hết cát dự trữ, chủ bãi cát liền cho xe múc mở đường để đưa máy nổ xuống suối hút cát lên bãi.

Dù thời hạn khai thác theo giấy phép đã hết, nhưng hoạt động khai thác cát tại bãi cát Đăk Nhoong vẫn diễn ra. Ảnh: PN

 

Theo nguồn tin của chúng tôi, vì sợ lộ, ban ngày máy hút gần như không hoạt động, mà thường hoạt động vào ban đêm. Vì vậy, nếu ban ngày vào đây sẽ không thấy máy nổ hút cát, tuy nhiên, bãi cát dù xe chở đi thường xuyên nhưng khi nào cũng đầy cát(?)

Tại thị trấn Đăk Glei, chúng tôi chứng kiến giữa ban ngày người dân thoải mái mang xe công nông tới dọc dòng sông Pô Kô múc cát mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Một cán bộ huyện Đăk Glei cho biết: Trong thời gian xây dựng nông thôn mới, tỉnh cho phép một vài hộ dân được khai thác cát tạm thời để phục vụ xây dựng công trình giao thông liên thôn, thời hạn cho đến ngày 31/12/2018 là kết thúc. Khi hết thời gian được phép khai thác, tất cả các chủ khai thác cát phải dừng khai thác cát. “Nhưng nghe nói tình trạng lén lút khai thác cát trái phép vẫn diễn ra tại các địa phương trên địa bàn” - cán bộ này thông tin.

Người dân Đăk Glei vô tư dùng máy công nông múc cát trên sông Pô Kô. Ảnh PN

 

Thiết nghĩ, để ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác khoáng sản, nhất là tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, ngành chức năng huyện Đăk Glei cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, truy quét đột xuất và có biện pháp cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

            Phúc Nguyên

Chuyên mục khác