Hồ sơ “đen” và hành trình truy bắt Trần Trung Hùng

21/12/2016 09:18

Tra tay vào còng, Trần Trung Hùng- một tội phạm đặc biệt nguy hiểm đã gây ra nhiều vụ án trên địa bàn và đã từng bắn trọng thương một công an hình sự thành phố Kon Tum vẫn thản nhiên, lỳ lợm...

Sự lỳ lợm của Hùng “Gióng”

Trần Trung Hùng (29 tuổi, biệt danh là Gióng, trú ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum), khi nói về hắn, giới giang hồ kháo nhau rằng, khi ra ngoài hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, mua bán ma túy, Hùng đều bọc trong người “hàng nóng” (súng). Thoạt nghe ai cũng bán tín bán nghi, nhưng điều đó được kiểm chứng khi Hùng đã dùng súng quân dụng AK bắn trọng thương Thượng úy Vương Hoàng Giáp (Cảnh sát hình sự Công an thành phố Kon Tum) ngày 30/11 khi bị vây bắt. Đặc biệt, mới đây, khi bị bắt (ngày 15/12) trong căn nhà thuộc thôn 1, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pảh (Gia Lai), lực lượng công an thu 2 súng (AK và K59) với 40 viên đạn, cùng một số hung khí khác như dao, mã tấu…

Điều đáng lưu ý, dù bị bao vây từ 5 giờ sáng nhưng đến gần 10 giờ trưa  khi lực lượng công an đã dùng quả nổ, quả khói, hơi cay và biết không có lối thoát, Hùng mới chịu đầu hàng. Khi bị bắt, kiểm tra hai khẩu súng, lực lượng công an phát hiện có hai viên đạn đã lên nòng.

Theo Công an thành phố Kon Tum, tên Hùng là đối tượng gan lỳ, hung hãn, manh động, nguy hiểm và có 4 lệnh truy nã, trong đó, gồm 2 lệnh truy nã về tội cố ý gây thương tích, 1 lệnh truy nã về tội mua bán các chất ma túy trái phép và 1 lệnh truy nã về bắt cóc, tống tiền.

Trong khoảng thời gian Hùng trốn truy nã, một số doanh nghiệp khai thác cát ven sông Đăk Bla và sông Pô Kô, đoạn chảy qua thành phố Kon Tum gặp chúng tôi phản ánh: Tên Hùng cho tay chân đi thu tiền bảo kê theo tháng, ít thì khoảng từ 3-5 triệu đồng, nhiều là 15 triệu đồng. Tất cả các doanh nghiệp này đều "ngậm bồ hòn làm ngọt", không dám báo lên cơ quan chức năng vì sợ trả thù. Điều này, một lãnh đạo Công an thành phố Kon Tum xác nhận là có, nhưng vì đang "nhử" Hùng ra mặt để bắt nên âm thầm theo dõi...

Mới đây, tại buổi họp thông báo kết quả đấu tranh chuyên án VK716, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến- Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) thông tin, biết lực lượng của Bộ vào vây bắt, tay chân và đàn em của Hùng còn theo dõi cả lực lượng công an…

Hành trình truy bắt tội phạm đặc biệt nguy hiểm Hùng “Gióng”

Trước sự nguy hiểm của Trần Trung Hùng cùng đồng bọn và xác định đây là băng nhóm nguy hiểm, có vũ khí nên Công an tỉnh Kon Tum xác lập chuyên án VK716 để truy bắt. Đến khoảng 0h30' ngày 30/11, khi phát hiện Trần Trung Hùng đang lẩn trốn tại xã Đăk Blà (thành phố Kon Tum), Công an thành phố Kon Tum đã triển khai lực lượng vây bắt, nhưng đối tượng sử dụng vũ khí quân dụng bắn trả làm một cán bộ công an bị thương, sau đó bỏ trốn. Công an tỉnh Kon Tum tiếp tục ra quyết định khởi tố tên Hùng tội giết người, tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, đồng thời ra quyết định truy nã đặc biệt.

Trước sự manh động của đối tượng, Công an tỉnh Kon Tum đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị hỗ trợ lực lượng, phương tiện tham gia đấu tranh chuyên án, nhanh chóng truy bắt Trần Trung Hùng. Bộ trưởng Bộ Công an ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyên án gồm 12 đồng chí do Trung tướng Phan Văn Vĩnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng ban. Và sau 16 ngày truy lùng, đến ngày 15/12, tên Hùng đã bị bắt.

Hung khí thu được của Trần Trung Hùng. Ảnh: V.P

 

Nói về quá trình truy bắt tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm Trần Trung Hùng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến- Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cho biết, băng nhóm của Trần Trung Hùng là băng xã hội đen đặc biệt nguy hiểm, có súng quân dụng, đông người và manh động, gây ra nhiều vụ án trên địa bàn. Vì vậy, để bắt tên Hùng, Bộ Công an đã huy động nhiều lực lượng nghiệp vụ tham gia; tuy nhiên, mục đích là bắt bằng được Hùng nhưng phải đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ công an và nhân dân. Do đó, trong suốt 16 ngày truy lùng, dù biết Hùng ẩn náu, nhưng cũng có thời điểm phải để cho hắn chạy thoát vì sợ hắn bắt người dân làm con tin.

Thiếu tướng Tiến nói thêm: Trong 16 ngày theo tên này, ngày nào anh em cũng theo dõi và biết được địa điểm đối tượng, nhưng phải đến ngày 15/12 chúng ta mới bắt được vì thời cơ đã đến. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, biết đối tượng ở một mình, nên đã điều xe chống đạn vào và bắt thành công, không đổ máu và an toàn.

"Có khi 2-3 giờ sáng, chúng tôi cùng Ban chuyên án VK716 thức dậy bàn phương án bắt tên Hùng. Thế nhưng, cuối cùng đi đến thống nhất là phải dùng mưu. Vì vậy, chúng tôi quyết định bắt hết tay chân của tên Hùng để hắn không có người sai khiến, cung cấp lương thực để dùng"- Thiếu tướng Tiến nói.

Cũng theo Thiếu tướng Tiến, khi bị bao vây, Hùng còn ra điều kiện rằng, nếu thả hết đàn em ra thì mới đầu hàng. Tuy nhiên, chúng ta không chịu. Để bắt được tưởng đơn giản nhưng khi lên phương án bắt cũng không đơn giản, đôi  lúc như cuộc chiến, không thể dàn quân bắn nhau, mà phải dùng mưu để bắt.

Việc bắt thành công đối tượng truy nã nguy hiểm Trần Trung Hùng trong an toàn là sự thành công lớn của Ban chuyên án VK716 và thể hiện sự mưu trí của lực lượng công an. Hiện, Ban chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, khai thác thông tin từ Hùng và đồng bọn, sớm đưa ra truy tố, xét xử trước pháp luật.

          Phúc Nguyên

Chuyên mục khác