Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt 29 tỷ 520 triệu đồng

01/10/2024 07:26

Trong 2 ngày (27/9 và 30/9), Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 2 bị cáo: Trần Thị Hoàng Diễm, sinh năm 1978 và Võ Thị Ngân, sinh năm 1990, cùng trú tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei.
Bị cáo Diễm và Ngân tại phiên xét xử. Ảnh: DN

 

Theo cáo trạng, tháng 11/2015, Trần Thị Hoàng Diễm thành lập Công ty TNHH MTV Nguyên Hà Kon Tum tại thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei. Do là cán bộ công chức nhà nước không làm giám đốc công ty được nên Diễm đã để em dâu là Võ Thị Ngân làm Chủ tịch kiêm giám đốc công ty.

Do làm ăn buôn bán bị thua lỗ, nên nguồn vốn để buôn bán của Diễm ngày càng ít đi. Để có tiền duy trì kinh doanh, Diễm đã đi vay với lãi suất cao của nhiều cá nhân trên địa bàn huyện Đăk Glei. Các khoản tiền nợ phải trả lãi ngày càng nhiều trong khi lợi nhuận từ kinh doanh không đủ để trả nợ gốc và lãi cho các chủ nợ.

Qua tìm hiểu, Diễm biết được nếu làm đại lý kinh doanh bia sẽ có lãi cao. Vì vậy, tháng 4/2017, Diễm đã đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh buôn bán đồ uống có cồn và không có cồn cho công ty của mình. 

Tháng 5/2017, Công ty TNHH MTV Nguyên Hà Kon Tum đã ký hợp đồng mua bán hàng hóa để làm nhà phân phối bia Sài Gòn tại địa bàn huyện Đăk Glei với Công ty Cổ phần Thương mại bia Sài Gòn Tây Nguyên.

Trong quá trình kinh doanh bia, do không có vốn để mua bia nên Diễm cùng Ngân đã đưa ra thông tin việc kinh doanh bia có lợi nhuận cao để vay tiền của một số người hoặc mua bia về bán thấp hơn giá mua cho Trần Thị Hiền, Nguyễn Thị Phan, Đặng Quang Bảy, Nguyễn Huy Hoàng.

Sau khi nhận được tiền, Diễm dùng tiền có được để xoay vòng trả nợ cho các khoản vay trước hoặc chỉ dùng một phần tiền đặt mua bia để mua bia về giao cho những người đã trả tiền, còn lại Diễm dùng để trang trải cá nhân.

Đến tháng 5/2019, khi các bị hại liên tục yêu cầu Diễm, Ngân trả tiền hoặc giao bia thì Diễm không thể trả được và đã viết giấy cam kết trả nợ cho các bị hại.

Quá trình điều tra đã xác định được Diễm và Ngân đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại là trên 29 tỷ 520 triệu đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân; trong đó, Ngân đồng phạm cùng Diễm với số tiền trên 18 tỷ 380 triệu đồng.

Hội đồng xét xử cho rằng hành vi của Diễm và Ngân không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất trật tự an toàn xã hội, vì vậy, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hoàng Diễm mức án tù chung thân; bị cáo Võ Thị Ngân 16 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

Hoa Ban

Chuyên mục khác