Giáo dục nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong thanh niên

31/10/2023 13:07

Thời gian qua, Tỉnh đoàn Kon Tum chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong đoàn viên, thanh niên nhằm hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật do kém hiểu biết gây ra.

Anh Nguyễn Văn Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đánh giá: Thời gian qua, các cấp bộ đoàn chủ động, phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thanh niên. Nhiều mô hình đã được xây dựng, triển khai phù hợp với từng nhóm thanh niên. Đồng thời, các cấp bộ đoàn luôn quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng, tác động dư luận xã hội trong thanh niên để từ đó có định hướng đúng, hạn chế những suy nghĩ, hành vi lệch lạc trong đoàn viên, thanh niên.

Tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua thi rung chuông vàng. Ảnh: T.T

 

Tiêu biểu như mới đây, tại xã Ngọc Réo (huyện Đăk Hà), Huyện đoàn Đăk Hà đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Phiên tòa giả định”, nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên, thanh niên và người dân sở tại. Mục đích của phiên tòa là nhằm cung cấp cho mọi người ý thức được những hành vi, việc làm, tưởng chừng như vô hại, nhưng lại dẫn đến vi phạm pháp luật, để từ đó có biện pháp phòng, tránh.

Được biết từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 5 phiên tòa giả định về các lĩnh vực trong đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Qua các phiên tòa giả định, việc phân tích những hành vi vi phạm tại phiên toà đã góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên và người dân về ý thức chấp hành pháp luật.

Ngoài những “Phiên tòa giả định”, các tổ chức đoàn đã xây dựng nhiều mô hình, hoạt động triển khai phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên, nổi bật như: Sân chơi “Rung chuông vàng”, mô hình Đội thanh niên xung kích tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông, mô hình Hội đồng trẻ em.

Cùng với tuyên truyền pháp luật thông qua các hoạt động thực tiễn, các tổ chức đoàn còn tích cực xây dựng nhiều ấn phẩm, bộ công cụ tuyên truyền trên không gian mạng như Infographic, video clip, phim ngắn, tuyên truyền trên không gian mạng về pháp luật, pháp lệnh, văn bản mới được thông qua, các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã xây dựng 18 ấn phẩm tuyên truyền, đăng tải 1.023 bài viết trên các mạng xã hội như facebook, zalo, viber.

Trong công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn luôn coi trọng tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt, câu chuyện đẹp trong thanh thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; duy trì hiệu quả chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website và fanpage của các cấp bộ đoàn, hội với 2.250 tin tốt, 347 câu chuyện đẹp trên đăng tải trên các fanpage của tổ chức Đoàn.

Đối thoại với đoàn viên, thanh niên. Ảnh: TT

 

Đối với hình thức tuyên truyền trực quan, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thanh niên thông qua loa phát thanh, tài liệu pháp luật, băng rôn, cờ phướn tại các khu dân cư và nơi tập trung đông người. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cấp đoàn đã xây dựng 6 bộ tài liệu tuyên truyền pháp luật, treo 592 băng rôn, cờ phướn tuyên truyền.

Đồng thời, các cấp bộ đoàn lồng ghép việc giáo dục, tuyên truyền pháp luật trong thanh niên thông qua các chương trình, hoạt động lớn trong công tác đoàn của năm như: Xuân tình nguyện, Tháng 3 biên giới, Tháng thanh niên, Ngày đoàn viên, Tháng Thanh niên công nhân, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về pháp luật; lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong thanh niên thông qua các buổi hội họp, sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Theo đó, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 153 hội nghị, diễn đàn và 28 hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật trong thanh niên.

Từ những nội dung hoạt động được các cấp bộ đoàn toàn tỉnh triển khai thời gian qua, đã góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” đối với thanh niên. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục xác định, công tác tuyền truyền, phổ biến pháp luật trong thanh niên là một trong những vấn đề quan trọng; xác định trọng tâm, trọng điểm về đối tượng tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao hơn nữa.

Tất Thành

Chuyên mục khác