Gian nan “cuộc chiến” phòng chống ma túy ở vùng biên

17/08/2019 06:14

Tội phạm ma túy thường lựa chọn những vùng giáp ranh biên giới - nơi khó kiểm soát - để vận chuyển, buôn bán với thủ đoạn tinh vi. Vì vậy, “cuộc chiến” phòng chống ma túy ở vùng biên giới Ngọc Hồi ngày càng trở nên gian nan, vất vả…

Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi

Trước đây, chúng ta thường chỉ được nghe những vụ việc mà các lực lượng bắt vài tép, vài gam ma túy lẻ tẻ. Nhưng gần đây, lực lượng chức năng cả nước nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng liên tục bóc gỡ những vụ vận chuyển, tàng trữ ma túy lớn, không chỉ vài ki lô gam mà số lượng còn được tính bằng hàng tạ. Điều đáng nói, đa số các vụ việc vận chuyển đều bắt nguồn từ những địa phương giáp biên, trong đó có vụ đi qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi).

Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy hoạt động rất tinh vi và thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, rất khó để nắm bắt, ngăn chặn và triệt phá. Tính chất của loại tội phạm này ngày càng manh động, nguy hiểm. Hầu như các đối tượng tội phạm ma túy đều găm “hàng nóng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Điều đáng nói, qua các chuyên án cho thấy, các đối tượng chủ mưu cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy rất ranh ma, xảo quyệt. Chúng thường chọn ban đêm để hoạt động, có tổ chức, theo đường dây, băng nhóm và sự liên kết, phân công giữa các đối tượng rất chặt chẽ.

Những “ông trùm” các đường dây này rất ít khi lộ diện hoặc trực tiếp đi giao, nhận hàng, mà thông thường thuê chọn các đối tượng nghề nghiệp không ổn định, ăn chơi lêu lổng nhưng muốn giàu nhanh, hay lợi dụng sự kém hiểu biết về pháp luật của một số ít người đồng bào DTTS khó khăn về kinh tế để vận chuyển ma túy.

Ngoài ra, các đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy cũng tinh vi, xảo quyệt, sử dụng điện thoại, mạng xã hội để chỉ đạo, điều hành các đường dây. Chúng thường xuyên thay đổi hoạt động và dùng mọi hình thức cất giấu tinh vi, khó lường, như giấu trong hàng hóa, trong lốp xe, ván gỗ và các vùng kín trong cơ thể nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng...

Tang vật ma tuý đá bắt được. Ảnh: VP

 

Thượng tá Bùi Đình Quang - Phó Trưởng Công an huyện Ngọc Hồi chia sẻ: Các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi, manh động. Có vụ việc, chúng tôi cử lực lượng theo dõi, mất khá nhiều thời gian, có vụ chúng tôi bắt trượt nhiều lần, sau đó rút kinh nghiệm mới có thể bắt được đối tượng. Điều đáng nói, việc khó bắt là do chủ hàng thường thuê bà con DTTS ít hiểu biết để vận chuyển. Hơn nữa, việc vận chuyển thường qua tay nhiều người, nhiều xe, thay đổi nhiều địa điểm và thường hoạt động vào ban đêm, hoặc dùng phương tiện giao thông mang biển số giả… nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng.

Kiên trì đấu tranh

Dù khó khăn gian khổ, nhưng với tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, các chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi vẫn âm thầm theo dõi, kiên trì đấu tranh với tội phạm về ma túy. Qua trò chuyện với các chiến sĩ công an chống ma túy, chúng tôi biết rằng cuộc chiến phòng chống ma túy vùng biên của họ chưa bao giờ dễ dàng, ngược lại rất gian nan, vất vả, tốn nhiều công sức, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng.

Tâm sự với chúng tôi, đại úy Nguyễn Diên Hùng - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy Công an huyện Ngọc Hồi cho biết, anh đã có kinh nghiệm 15 năm trong ngành điều tra nhưng cuộc chiến với tội phạm ma túy là gian khó nhất. Bởi, theo đại úy Hùng, tội phạm ma túy rất manh động, sẵn sàng liều mạng chống trả khi bị phát hiện.

Đại úy Hùng chia sẻ: Để bắt được đối tượng, các lực lượng chức năng có khi phải mất nhiều ngày, tốn nhiều công sức theo dõi. Thậm chí có nhiều vụ, không chỉ phân công nhau theo dõi đối tượng trong nhiều ngày mà ban đêm các chiến sĩ trinh sát phải thức trắng canh chừng. Nhưng với quyết tâm ngăn ngừa tội phạm, chúng tôi không quản gian khó, hy sinh để mang lại sự bình yên cho nhân dân.   

Thượng tá Bùi Đình Quang cho biết: Đã nhiều năm kinh nghiệm đánh án, nhưng chưa vụ án về ma túy nào có thể một lần là bắt ngay được đối tượng. Muốn bắt được quả tang phải rất nhiều lần theo dõi, trinh sát và được sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân mới có thể bắt được chúng. 

Dù khó khăn là vậy, nhưng với tinh thần đấu tranh kiên quyết với tội phạm về ma túy, các chiến sĩ Công an huyện Ngọc Hồi đã lập được nhiều chiến công, phá được các vụ vận chuyển ma túy lớn.

 Một trong những chiến công phải kể đến là vụ việc vào cuối tháng 9/2018. Qua nhiều thời gian theo dõi, ngày 27/9, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy Công an huyện Ngọc Hồi bắt được đối tượng Nông Văn Lùng (40 tuổi, trú tại thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi) đang có hành vi vận chuyển trái phép 6 bánh heroin (có tổng trọng lượng 2,5kg). Để qua mặt cơ quan chức năng, Nông Văn Lùng đã giấu 6 bánh heroin trong cốp xe máy. Thế nhưng, khi đối tượng này trên đường vận chuyển “hàng” từ Ngọc Hồi về thành phố Kon Tum tiêu thụ thì bị lực lượng phát hiện, bắt giữ.

Đây được xem là vụ bắt giữ vận chuyển trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an tỉnh và Công an huyện Ngọc Hồi đã biểu dương, khen thưởng cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy Công an huyện Ngọc Hồi.

Ngoài vụ việc trên, gần đây nhất, trong tháng cao điểm phòng chống ma túy (tháng 6/2019), Công an huyện Ngọc Hồi tiếp tục lập được chiến công khi phá được vụ vận chuyển ma túy lớn trên địa bàn.

Cụ thể, tối 10/6, Tổ công tác Công an huyện Ngọc Hồi phát hiện xe taxi biển kiểm soát 82A-020.45 đang chạy trên Quốc lộ 40 hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đi thị trấn Plei Kần có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Các đối tượng trong xe liền vứt một túi nilon màu đen qua cửa kính xe ra bụi cây ven đường và dùng dao khống chế tài xế taxi, buộc tài xế tiếp tục chạy.

Khi chiếc xe chạy được một đoạn, phát hiện lực lượng Công an chốt chặn phía trước, tài xế taxi dừng lại thì 3 đối tượng mở cửa xe bỏ chạy. Các chiến sĩ trinh sát Công an huyện Ngọc Hồi truy đuổi, khống chế và bắt được 3 đối tượng. Tổ công tác tiến hành áp giải các đối tượng đến vị trí đã vứt túi nilon màu đen kiểm tra, phát hiện bên trong có 7 túi nilon màu trắng chứa chất tinh thể rắn màu trắng, có tổng trọng lượng hơn 700g. Qua kiểm tra của Cơ quan kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định hơn 700g bột màu trắng đó là ma túy đá.

Qua khai thác ban đầu xác nhận các đối tượng gồm: Trần Hồng (36 tuổi, ở phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Hà Ngọc Dương (31 tuổi, ở phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) và Lương Văn Âu (28 tuổi ở xã A Jun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).

Thượng tá Bùi Đình Quang cho biết, đi đôi với công tác đấu tranh của lực lượng chức năng thì các địa phương, đơn vị cần làm tốt công tác phòng ngừa. Trước tiên, cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy bằng nhiều hình thức; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên để tránh xa ma túy, không bị lôi kéo sử dụng ma túy. Cùng với đó, trong công tác đấu tranh, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, chủ động phòng chống không để ma túy xâm nhập vào địa bàn… góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương.    

Văn Phương

Chuyên mục khác