Gian nan cuộc chiến chống pháo lậu vùng biên

08/01/2018 13:19

​Cuộc chiến chống buôn lậu nói chung và buôn bán vận chuyển pháo nổ nói riêng những ngày cận Tết đang nóng lên từng ngày. Địa bàn nóng về tình trạng này là vùng biên Bờ Y huyện Ngọc Hồi, bởi đây là địa bàn có cửa khẩu quốc tế Bờ Y nối Việt Nam-Lào.

Thời gian qua, lực lượng Biên phòng và Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo lậu qua biên giới khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Chỉ tính từ tháng 11 đến ngày 28/12/2017, lực lượng Biên phòng và Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã phối hợp, tuần tra, kiểm soát và phát hiện 8 vụ cất giấu, vận chuyển pháo lậu từ Lào về Việt Nam qua khu vực biên giới cửa khẩu quốc tế Bờ Y với tổng khối lượng hơn một tấn. Trong đó, có 3 vụ  bắt được 6 đối tượng vận chuyển. 

Lực lượng Biên phòng và Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y thường xuyên tổ chức phối hợp, tuần tra, kiểm soát. Ảnh: V.P

Không chỉ phát hiện, bắt giữ được các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo lậu qua khu vực biên giới, lực lượng chức năng còn phát hiện một số vụ vận chuyển pháo lậu trên các phương tiện giao thông đi trên tuyến giao thông qua đường Hồ Chí Minh. Chỉ riêng từ giữa tháng 11 đến 15/12/2017, lực lượng Cảnh sát Giao thông tỉnh đã phát hiện và bắt 2 trường hợp xe taxi vận chuyển pháo lậu với khối lượng hàng trăm ki lô gam pháo đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh tại địa bàn huyện Đăk Tô và thành phố Kon Tum.

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, hầu hết số pháo lậu được phát hiện trong thời gian qua trên địa bàn đều mua ở Lào, mang về Việt Nam để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. Các đối tượng này vẫn gọi buôn bán pháo là “một vốn bốn lời” vì hàng lấy từ Lào giá thành rẻ, đưa về nước dù giá bán sỉ hay lẻ cũng phải gấp 3-4 lần. Vì vậy, cứ gần tết, một số đối tượng buôn bán pháo với hy vọng trót lọt thì kiếm được số tiền lớn; không trót lọt, bị phát hiện thì “bỏ của chạy lấy người”.

Để ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép pháo lậu qua biên giới cửa khẩu quốc tế Bờ Y, lực lượng Hải quan và Biên phòng tỉnh đã tăng cường phối hợp, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hải -  Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã xây dựng quy chế phối hợp với lực lượng biên phòng cửa khẩu tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, nhất là những loại hàng cấm như thuốc lá, pháo nổ tại khu vực cửa khẩu. Đồng thời, tích cực phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện và hàng hóa qua cửa khẩu, kiểm soát xung quanh khu vực cửa khẩu để ngăn chặn đối tượng vận chuyển pháo lậu tại khu vực biên giới…

“Cho đến nay, chúng tôi chưa phát hiện vụ việc vận chuyển pháo nào trên phương tiện hay trà trộn trong hàng hóa hành lý qua cửa khẩu, bởi tại trạm, chúng tôi chỉ đạo anh em dùng máy soi, kiểm tra kỹ hàng hóa nên các đối tượng buôn bán không dám.” - ông Hải cho biết thêm.  

Thiếu tá Đặng Nguyên Hương - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: Các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo lậu ngày càng tinh vi. Chúng không vận chuyển qua đường chính mà thường dùng người khuân vác pháo qua hai bên cánh gà của cửa khẩu. Thậm chí chúng còn cho người theo dõi lực lượng tuần tra để mật báo cho đồng bọn tẩu thoát. Vì vậy, việc phát hiện bắt quả tang rất khó khăn. Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan cửa khẩu, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ đảm bảo bí mật, bất ngờ. Đôi khi phải dùng cả biện pháp đánh trận giả, nghi binh, mật phục… mới có thể bắt được.

Cũng theo thiếu tá Hương, cái khó nữa là đối tượng buôn bán pháo lậu thường thuê người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vận chuyển và thường đi vào ban đêm, đặc biệt chúng còn thuê nhiều người xé lẻ hàng ra đi nhiều hướng khác nhau hòng qua mắt lực lượng chức năng. Khi một nhóm này bị phát hiện hoặc bị bắt thì số lượng hàng hóa cũng ít nên chỉ xử phạt hành chính. Điều đáng nói, đối tượng buôn lậu không ra mặt, không nhận hàng nên rất khó trong việc xử lý.

“Để phát hiện và ngăn chặn tình trạng buôn bán pháo lậu, chúng tôi điều động cán bộ chiến sĩ có kinh nghiệm, bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm mới có thể bắt giữ được các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo lậu”- thiếu tá Hương nhấn mạnh.  

Tết Nguyên đán đang đến gần, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo lậu qua biên giới sẽ gia tăng và phức tạp. Vì vậy, các lực lượng chức năng như Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Công an huyện Ngọc Hồi… đã quán triệt cán bộ, công chức nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu; đồng thời siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng xuất nhập khẩu, người và phương tiện lưu thông qua khu vực cửa khẩu để ngăn chặn tình trạng buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, đặc biệt là pháo nổ…

Văn Phương

Chuyên mục khác