Dự án đường bao khu dân cư phía nam thành phố Kon Tum: 48 chòi tạm mọc trong đêm chờ đền bù

26/03/2018 18:00

Sau sự việc người dân phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) ồ ạt dựng lều chờ đền bù trên tuyến giao thông kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 24, đến lượt người dân xã Đăk Rơ Wa rục rịch dựng lều, chòi tạm trên tuyến thi công đường bao khu dân cư phía nam với cùng mục đích...

Theo kết quả rà soát, kiểm đếm chiều 25/3 của UBND xã Đăk Rơ Wa, trên toàn tuyến đã có 48 công trình xây dựng trái phép (chòi tạm bằng trụ bê tông, mái lợp tôn, nền xi măng) được dựng lên, bám theo mốc hướng tuyến mà đơn vị đo đạc địa chính mới cắm sau khi đo đạc lập bản đồ địa chính.

Dẫn tôi đi thực địa chiều 25/3 là anh Đỗ Tiến Đạt - cán bộ địa chính - xây dựng xã Đăk Rơ Wa. Anh Đạt cho biết, từ khi phát hiện sự việc, ngày nào cũng phải bám thực địa để kiểm tra, vận động, nhắc nhở bà con không nên vi phạm.

Cũng theo anh Đạt, đây là khu vực sản xuất của dân làng Kon Tum Knâm, nhưng trong số những gia đình làm chòi chờ đền bù, ngoài dân trong làng, còn có một số gia đình từ bên phường Thắng Lợi, Thống Nhất sang đây thuê đất canh tác. 

Sự việc này cũng mới xảy ra đây thôi, nhưng số lượng chòi tạm, lều tăng lên 48 cái rồi, do người dân dựng ban đêm, lại sơ sài nên rất nhanh. Đấy anh xem, chỉ cần chôn cọc bê tông, gác cây, bắn một miếng tôn làm mái, láng xi măng làm nền là xong, rất khó để ngăn chặn kịp thời - anh Đạt lý giải.

Theo quan sát của chúng tôi, cũng là chòi tạm, lều tạm dựng lên với mục đích chờ đền bù như ở bên phường Thống Nhất, nhưng ở đây người dân làm bằng cách chôn cọc bê tông trồng thanh long dày đặc trong tuyến, sau đó tranh thủ trưa hoặc chiều tối gác cây, bắn tôn là xong.

Chỉ cần gác cây, bắn tôn lên trụ bê tông trồng thanh long là xong một căn lều tạm

 

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, UBND xã Đăk Rơ Wa đã thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm đếm, lập biên bản các công trình xây dựng trái phép; thành lập 2 Tổ vận động quần chúng bám làng sát hộ để giải thích chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của Nhà nước, vận động người dân không tiếp tục vi phạm, đồng thời tự giác tháo dỡ lều, chòi tạm đã dựng trên đất quy hoạch.

Đến nay, việc dựng lều, chòi tạm đã được ngăn chặn, tuy nhiên việc tự giác tháo dỡ thì vẫn đang trong quá trình vận động. Vấn đề ở đây là khó áp dụng khung xử lý đối với hành vi dựng lều trên đất nông nghiệp (quy mô nhỏ). Bên cạnh đó, người dân viện dẫn lý do làm chòi tạm để trú mưa trú nắng khi sản xuất nên cũng chưa thể làm căng- một lãnh đạo xã cho hay.

Một căn lều tạm vừa được hoàn thành

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa- Phan Thanh Nam thông tin, UBND xã sẽ làm việc với các phòng, ban chức năng của thành phố Kon Tum để tham vấn biện pháp xử lý cụ thể. Tinh thần chung là tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn không để phát sinh công trình vi phạm mới; vận động tự giác tháo dỡ công trình đã xây dựng.

Về phía UBND thành phố Kon Tum, ngày 23/3 đã có văn bản yêu cầu chính quyền xã chủ động xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 4/2018, nếu các hộ dân không tự giác tháo dỡ. 

Dự án đường bao khu dân cư phía nam thành phố Kon Tum (đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cầu treo Kon Klor) được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 47/2013/QĐ-UBND ngày 12/11/2013; tổng mức đầu tư 236,76 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án 98 làm chủ đầu tư. Hiện các bên có liên quan đang đo đạc địa chính, làm cơ sở để tiến hành kiểm kê đền bù, giải phóng mặt bằng.

Bài, ảnh: Hồng Lam

Chuyên mục khác