Đối thoại làm rõ việc nhà máy chế biến mủ cao su APT vận hành thử nghiệm “chui”, xả thải khi chưa được cấp phép

13/01/2018 07:49

Ngày 12/1, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành đối thoại trực tiếp với đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại An Phú Thịnh, doanh nghiệp chủ quản Nhà máy chế biến mủ cao su APT đứng chân trên địa bàn xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy.

Trước đó, ngày 5/1, nhà máy này đã bị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động vận hành thử nghiệm do chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về môi trường, tài nguyên nước theo quy định; tự ý xả thải vào nguồn nước khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xả thải.

Tại buổi đối thoại, đại diện doanh nghiệp cho rằng, thủ tục đầu tư được lập  năm 2012, đến năm 2014 được UBND tỉnh giao đất, trên cơ sở đó, doanh nghiệp đã xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm dây chuyền mủ tạp; dây chuyền mủ nước chưa xây dựng; hệ thống xử lý nước thải đã xây dựng hoàn thiện. Tháng 7/2017, doanh nghiệp có kế hoạch vận hành thử nghiệm 6 tháng và được Sở Tài nguyên và Môi trường đồng ý.

Tuy nhiên, Ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Sở chưa hề có văn bản nào đồng ý cho vận hành thử, bởi như vậy là vượt thẩm quyền (thuộc UBND tỉnh), như vậy, việc đưa nhà máy vào vận hành thử nghiệm là sai quy định. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng không nhận được hồ sơ xin cấp phép xả thải của doanh nghiệp nên không thể tham mưu UBND tỉnh cấp phép cho nhà máy xả thải.

Rõ ràng khi không được phép, nhưng nhà máy vẫn đi vào vận hành thử nghiệm, thế là sai. Mà đã hoạt động thì phải có phát sinh nước thải, sau đó lại xả trái phép ra môi trường bên ngoài, gây bức xúc trong nhân dân. Vậy là càng sai- ông Võ Thanh Hải quyết liệt.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) khẳng định không thống nhất với kế hoạch vận hành chạy thử nghiệm của dự án. Đối với việc xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của dự án, nhà máy chỉ mới vận hành hệ thống chế biến mủ tạp, chưa vận hành hệ thống chế biến mủ nước nên không đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả của hệ thống xử lý chất thải theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chưa thực hiện việc khắc phục các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy (theo biên bản kiểm tra các ngày 3, 6/11/2017). Từ những lý do trên, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thể tiếp nhận hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Nhà máy chế biến mủ cao su APT

 

Sau khi làm rõ các nội dung, đại diện Công ty TNHH  Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại An Phú Thịnh kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tạo điều kiện, hướng dẫn doanh nghiệp sớm hoàn thành các thủ tục để đi vào hoạt động. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cam kết xây dựng lộ trình thực hiện xử lý nước thải loại A và lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động tại nhà máy.

Ông Võ Thanh Hải cho hay, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, tuân thủ đúng quy định, trình tự, không được phép xả thải khi chưa được cấp phép…

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác