Đình chỉ hoạt động san lấp mặt bằng trái phép của Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát

31/07/2018 06:42

Ngay trong chiều 30/7, ông Nguyễn Văn Điệu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum tiến hành làm việc với các bên có liên quan và chỉ đạo đình chỉ ngay hoạt động san lấp mặt bằng trái phép tại Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung...

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum, Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất gạch không nung và gạch tuynel theo tiêu chuẩn (tháng 9/2017) và điều chỉnh chủ trương đầu tư tháng 11/2017. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này chưa hoàn tất một số thủ tục cần thiết về đất đai và xây dựng theo quy định. Vì vậy, hoạt động san lấp mặt bằng là vi phạm.

Bên cạnh đó, vị trí triển khai dự án của Công ty Phúc Thịnh Phát nằm ngoài quy hoạch Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung đã có; hiện tỉnh đang chờ ý kiến của Bộ Công thương về điều chỉnh quy hoạch (trong đó có bổ sung vị trí nhà máy), nên dự án này thuộc diện phải xin giấy phép xây dựng.

Căn cứ hồ sơ và báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Điệu yêu cầu UBND phường Ngô Mây đình chỉ ngay hoạt động san lấp mặt bằng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành của doanh nghiệp, khi nào đảm bảo các điều kiện mới cho thi công tiếp.

Về phía doanh nghiệp, UBND thành phố Kon Tum yêu cầu trong thời gian hoàn tất thủ tục, hồ sơ theo luật định không được tiếp tục khai thác, san lấp mặt bằng, nếu phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm.

Như Báo Kon Tum đã đưa tin, trưa 30/7, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và phát hiện hành vi khai thác khoáng sản (đất sét), san lấp mặt bằng trái phép của Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát tại thôn Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum).

Làm việc với Đoàn kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh- Giám đốc công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát cho rằng, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cho phép khởi công xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung và gạch tuynel theo tiêu chuẩn (văn bản 1514/VP-HTKT ngày 27/6/2018).

Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy, văn bản của Văn phòng UBND tỉnh thông báo doanh nghiệp chỉ được phép khởi công khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 107, Luật Xây dựng (trong đó có điều kiện phải có Giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...).

Thành Hưng

Chuyên mục khác