Để cho dân hưởng một cái tết yên bình

14/02/2017 18:13

Trong những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, trên địa bàn tỉnh hầu như không xảy ra các vụ việc gây rối trật tự xã hội nghiêm trọng, không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của lực lượng công an các cấp, trong đó phải kể đến lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh).

Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội vào một ngày sau Tết Nguyên đán. Hôm nay không phải ngày trực giải quyết hồ sơ làm chứng minh nhân dân nên không có người dân đến liên hệ công việc. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn không có ngày nghỉ. Bộ phận giải quyết chứng minh nhân dân thì tiếp tục hoàn thiện những công việc còn lại để kịp thời cấp phát cho người dân sau thời gian nghỉ tết. Lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh, trật tự thì tiếp tục nhiệm vụ tuần tra trên các nẻo đường, đem lại sự bình yên trong những ngày đầu xuân mới.

Thượng tá Trịnh Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Trong dịp tết vừa qua, cán bộ, chiến sĩ ở đây đã đảm bảo tốt công tác trực phản ứng nhanh, tuần tra kiểm soát, phối hợp với các lực lượng khác đảm bảo an toàn giao thông, nên không có các vụ việc phức tạp xảy ra. Riêng những ngày trước, trong và sau tết, lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát Trật tự cùng phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông, kiên quyết tạm giữ và xử phạt trên 1.000 phương tiện giao thông các loại, góp phần hạn chế được tình hình tai nạn giao thông xảy ra trong dịp tết…

Lực lượng cảnh sát 113 ra quân truy quét tội phạm. Ảnh: D.Đ.N

 

Nhằm bảo đảm cho nhân dân hưởng một cái tết yên bình, ngay từ giữa tháng 12/2016, thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với các đơn vị bạn chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm…

Trên tất cả địa bàn các huyện, thành phố, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi trên địa bàn.

Qua đó, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thực hiện tạm ngừng cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp; tăng cường quản lý, phát hiện và ngăn chặn các vụ vận chuyển pháo nổ; tiến hành kiểm tra hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú, kinh doanh dịch vụ cầm đồ, karaoke… Qua kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm và đã tiến hành xử phạt hành chính, nhắc nhở...

Trong những ngày trước, trong và sau tết, lực lượng Cảnh sát Trật tự đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đô thị và trật tự công cộng với gần một trăm lượt phương tiện và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và xử lý nghiêm hàng chục vụ vi phạm an toàn giao thông đô thị, trật tự đô thị.

Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vào lúc 9h ngày 16/1, lực lượng Cảnh sát Trật tự đã phát hiện 2 đối tượng đi xe mô tô có biểu hiện nghi vấn, nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra, thì đối tượng điều khiển mô tô bỏ chạy; đối tượng được xác định là Trần Nguyễn Đình Huy (SN 1990, có hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) đã trộm cắp chiếc xe máy trên (biển kiểm soát 43K-291.79) vào ngày 15/1/2017 của một người dân ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Lực lượng Cảnh sát Trật tự đã bàn giao vụ việc, đối tượng, tang vật cho Công an thành phố Kon Tum tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong đợt cao điểm này, lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh (113) tăng cường trực chiến đấu, đảm bảo quân số 100% với tần suất 24/24 giờ, nhằm kịp thời triển khai lực lượng giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trong suốt thời gian này, lực lượng Cảnh sát 113 đã tiếp nhận hàng trăm tin báo, điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ để kịp thời giải quyết các vụ việc mâu thuẫn xảy ra trong khu dân cư, ngăn chặn không để xảy ra hậu quả đáng tiếc và trở thành các “điểm nóng”.

Một mùa xuân mới cùng một cái tết yên bình, bởi trên những nẻo đường, từng góc phố thân quen, ta vẫn thấy bóng dáng âm thầm của những chiến sĩ Công an đang rong ruổi trên đường tuần tra...

Huệ Dương

Chuyên mục khác