Đẩy mạnh đấu tranh với nạn cờ bạc dịp cuối năm

30/12/2023 06:37

Thời điểm cuối năm, tệ nạn đánh bạc thường có chiều hướng gia tăng, nhất là ở các khu vực vùng ven thành phố Kon Tum và các vùng nông thôn với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng cần đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tệ nạn này để người dân được vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 yên bình.

Cuối năm là thời điểm các tệ nạn xã hội thường gia tăng, trong đó, có nạn cờ bạc. Thực hiện đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội Xuân năm 2024, lực lượng công an các huyện, thành phố trên địa bàn đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa và quyết liệt đấu tranh với các tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cho người dân yên tâm đón Tết.

Theo Công an tỉnh, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cờ bạc ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Địa điểm để tổ chức sát phạt nhau của các “con bạc” thường ở những nơi xa dân cư, trong các lô cà phê, cao su hoặc trong khách sạn, nhà nghỉ, ở các ngôi nhà có ngõ hẹp và thường xuyên thay đổi địa điểm. Trong đó, không ít “con bạc” chuyên nghiệp liên kết với các đối tượng ở các tỉnh khác lợi dụng địa bàn có địa hình phức tạp như đồi núi, rừng sâu, trên sông hồ, khu vực giáp ranh giữa tỉnh Kon Tum với một số tỉnh lân cận để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, hoặc nếu một khi phát hiện có lực lượng công an thì các đối tượng này dễ trốn sang các địa phương khác để tẩu thoát.

 
Nạn cờ bạc có rất nhiều thành phần, độ tuổi tham gia. Ảnh: B.C

 

Tại các tụ điểm đánh bạc, các đối tượng thường thuê hoặc nhờ người nhà canh gác nghiêm ngặt, bố trí lắp camera quan sát, dùng điện thoại để thông tin cho nhau nên mỗi khi phát hiện động tĩnh, các “con bạc” nhanh chóng tẩu thoát. Mặt khác, hoạt động của tội phạm đánh bạc không theo thời gian nhất định, gây khó khăn cho lực lượng công an triệt phá, truy quét. Đối với cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, đánh bạc qua không gian mạng bằng các trò chơi điện tử, các đối tượng thường liên lạc với nhau qua mạng internet, mạng xã hội Zalo, Facebook và sử dụng những ám hiệu bằng tiếng lóng, do vậy, rất khó khăn để phát hiện và xử lý.

Với vai trò chủ đạo trong công tác phòng, chống tội phạm đánh bạc và đẩy lùi tệ nạn cờ bạc trong đời sống nhân dân, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng phối hợp với ngành chức năng, tổ chức đoàn thể, các địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền những nguy cơ, hệ lụy của tội phạm cờ bạc.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương mở đợt cao điểm đấu tranh triệt xóa những tụ điểm, ổ, nhóm, đường dây cá độ bóng đá, ghi số lô, số đề, đá gà, sới bạc chuyên nghiệp. Tăng cường kiểm tra hành chính tại các địa bàn phức tạp về tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cách đây không lâu, qua công tác tuần tra, kiểm soát lúc đêm khuya tại nhà của ông Nguyễn Bá Đức ở thôn Iệc, xã Pờ Y, Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với Công an xã Pờ Y bắt quả tang 4 người đang tụ tập đánh bạc trái phép thắng thua bằng tiền mặt dưới hình thức xóc bầu cua trên mạng gồm: Nguyễn Bá Đức (57 tuổi), Nguyễn Anh Tuấn (42 tuổi), Huỳnh Trần Ý (38 tuổi) và Đinh Văn Nhung (31 tuổi). Công an phát hiện, tạm giữ trên chiếu bạc của các đối tượng có 9.100.000 đồng. Cả 4 đối tượng trên đều khai nhận đang đánh bạc thắng thua độ tiền mặt bằng hình thức xóc bầu cua trên điện thoại di động thông qua ứng dụng “Bau cua 2024 - 2025”. Tổ công tác đã đưa người, vật chứng về trụ sở Công an để lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với 4 đối tượng nói trên về hành vi đánh bạc và tạm giữ, niêm phong vật chứng theo quy định.

Điều đáng nói là các đối tượng liên quan đến hoạt động cờ bạc dịp tết có rất nhiều thành phần, độ tuổi, không chỉ có các đối tượng từng có tiền án, tiền sự, những thanh niên hư hỏng, ham chơi, lười lao động, mà trong đó cả những người nông dân, những người lao động nghèo và có cả phụ nữ.

Tệ nạn cờ bạc dẫn tới nhiều hệ lụy cho xã hội, đẩy nhiều gia đình vào cảnh tán gia bại sản, gia đình ly tán, còn phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT tại địa phương như cho vay nặng lãi, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an trong việc phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tệ nạn cờ bạc thì cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân để đón một mùa Xuân an lành và hạnh phúc.

Bảo Châu

Chuyên mục khác