Đấu tranh với nạn thuốc lá lậu: ​Chuyển biến nhưng chưa hết lo

15/01/2018 07:06

Thời gian qua, với nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, tình hình buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thuốc lá lậu là mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn, nên đây là vấn đề chưa bao giờ hết nóng và luôn tiềm ẩn nhiều nỗi lo.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương về việc tăng cường đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, từ năm 2014, các lực lượng chức năng của tỉnh ta  đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá điếu ngoại nhập trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, lực lượng Quản lý thị trường đã tổ chức kiểm tra, chống vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu trên địa bàn toàn tỉnh; vận động được 267 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu. Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an tăng cường kiểm tra trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu, các đường mòn, lối mở; địa bàn nội địa; kiểm tra các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá nhập để phát hiện kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời, chính quyền các địa phương cũng tăng cường kiểm tra tại các điểm kinh doanh có nghi vấn tàng trữ, mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu.

Lực lượng chức năng tiêu hủy thuốc lá lậu

 

Qua đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm. Từ năm 2014 đến hết năm 2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện 108 vụ vi phạm với 92 đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá ngoại nhập lậu. Tổng lượng hàng hoá  vi phạm tịch thu và tiêu huỷ là 6.566 bao thuốc lá ngoại nhập lậu các loại với tổng trị giá 246,9 triệu đồng; khởi tố hình sự 1 vụ với 1 đối tượng vi phạm.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian qua, với việc đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, tình hình buôn lậu thuốc lá có những chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh không còn hiện tượng vận chuyển, bày bán công khai thuốc lá điếu nhập lậu như trước . Tuy nhiên, vấn đề này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là dịp trước, trong Tết Nguyên đán. Càng gần tết, cuộc chiến chống buôn lậu nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng càng trở nên khó khăn, phức tạp.

Các đối tượng buôn lậu thuốc lá luôn có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng như: Lợi dụng trời tối, địa hình phức tạp để đưa thuốc lá vào điểm tập kết và chia nhỏ, cất giấu, ngụy trang trong các loại hàng hóa thông thường hoặc dùng xe máy cũ đôn nòng, xe phân khối lớn chạy với tốc độ cao để lẩn trốn khi bị phát hiện. Ngoài ra, để thực hiện trót lọt các vụ vận chuyển, chủ hàng lậu thường bố trí người theo dõi biến động của lực lượng chức năng, sẵn sàng ngăn cản khi bị phát hiện, đồng thời liên tục thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động gây khó khăn cho công tác điều tra, truy quét...

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, trong khi tình hình buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi, phức tạp thì công tác đấu tranh ngăn chặn lại có những khó khăn nhất định. Trong đó nổi lên là việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng nhiều lúc, nhiều nơi còn chưa được chủ động và thường xuyên. Chẳng hạn như các lực lượng chức năng muốn kiểm tra các đối tượng có dấu hiệu khả nghi vận chuyển thuốc lá lậu đang lưu thông trên đường phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông hỗ trợ chặn dừng phương tiện, tuy nhiên, việc này phải theo quy trình, thủ tục hành chính mất rất nhiều thời gian nên việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn, đối tượng có thời gian để tẩu tán tang vật vi phạm.

Thuốc lá lậu thường được cất giấu ở những nơi nhạy cảm khó kiểm tra như nhà ở, phòng ngủ; các đối tượng thường chỉ mang trên người hoặc để ở nơi bán số lượng rất ít, cần đến đâu mới vào nơi cất giấu lấy ra đến đó; nhưng muốn kiểm tra phải có lệnh khám nhà của cơ quan có chức năng có thẩm quyền ban hành, điều này cũng rất khó khăn và phức tạp. Chính vì vậy, hiệu quả việc đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này nhiều khi chưa cao.

Đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu là một cuộc chiến dai dẳng và nhiều khó khăn; do đó, cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định của Nhà nước về kinh doanh mặt hàng này; vận động người dân không tiếp tay hoặc tham gia buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá nhập lậu cũng là nhiệm vụ cần được chú trọng để góp phân nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu thuốc lá.

Thiên Hương

Chuyên mục khác