Đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Quý Mão 2023

19/12/2022 06:26

Lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, chủ động nắm chắc tình hình nhằm đấu tranh, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự để người dân an tâm đón Tết Quý Mão năm 2023.

Vào thời điểm cuối năm, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trao đổi, mua bán hàng hóa, đi lại tăng và diễn ra sôi động. Kéo theo đó, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật được dự báo có xu hướng gia tăng và phức tạp hơn. Để đảm bảo cho người dân an tâm đón Tết, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Đơn cử, Công an thành phố Kon Tum đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thiếu tá Đào Nguyễn Thanh Sơn – Đội phó Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Kon Tum cho biết, Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với tất cả các lực lượng tham gia trực chiến tại đơn vị hàng ngày và công an các xã, phường tăng cường công tác tuần tra ban đêm.

Người dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, vận chuyển và đốt pháo nổ. Ảnh: H.T

 

Sau 1 tháng ra quân triển khai đợt cao điểm,  Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố đã bắt được 12 vụ, khởi tố 4 vụ, 8 bị can. Trong đó, có 1 vụ đánh bạc và 2 vụ cố ý gây thương tích. Đặc biệt, Công an thành phố đã phát hiện 1 vụ buôn bán hàng hóa nhập lậu, phát hiện 585 cây thuốc lá điện tử, 10 bình khí bóng cười. “Với nhiệm vụ chuyên môn được giao, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm theo chuyên đề, địa bàn, lĩnh vực, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội. Cùng với đó, sẽ chủ động dự báo, đánh giá hoạt động của các loại tội phạm phức tạp trong những tháng cuối năm trên từng lĩnh vực, địa bàn để chủ động triển khai các biện pháp công tác; tập trung phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về cờ bạc trong thời điểm diễn ra các lễ hội đầu xuân” – Thiếu tá Sơn cho biết.

Là ngã ba biên giới, Công an huyện Ngọc Hồi luôn tập trung nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Công an huyện Ngọc Hồi cũng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 15/11/2022 đến hết ngày 4/2/2023.

Với nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra ban đêm phòng ngừa tội phạm. Trong tháng đầu tiên, đơn vị đã phát hiện 1 vụ xe khách vận chuyển súng không có hóa đơn, chứng từ; bắt nhanh một đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn.

Đặc biệt, Công an huyện chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức đến tận nhà của 1.000 hộ kinh doanh và hộ gia đình trên địa bàn huyện để ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, vận chuyển và đốt pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Và để nâng cao ý thức cho người dân, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó đã vận động cho nhân dân tố giác tội phạm.

Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ rất quan trọng, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; triển khai lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Huy động người dân nêu cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng Công an tỉnh góp phần giữ vững ổn định địa bàn để mọi người dân cùng vui Xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác