Đăk Hà: Xử lý nghiêm hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh Covid - 19

06/08/2020 07:29

Trong giai đoạn cả nước đang chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19, vẫn còn một số đối tượng vì thiếu hiểu biết hoặc vì mục đích cá nhân đã cố tình thông tin sai sự thật về diễn biến dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận. Những đối tượng này đã bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vào khoảng 19 giờ 45, ngày 2/8/2020, chị Võ Thị Hà, tại thị trấn Đăk Hà đã dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải thông tin có nội dung “Đăk Hà có một trường hợp dương tính với Covid-19 rồi. Toang”. Dù bị cơ quan chức năng của huyện phát hiện, can thiệp, buộc gỡ bỏ chỉ sau 15 phút, song nội dung chưa được kiểm chứng trên nhanh chóng được nhiều người khác quan tâm, gây hoang mang trong dư luận.

Tại cơ quan Công an huyện Đăk Hà, chị Hà khai nhận hành vi trên là do mình thiếu hiểu biết và tâm lý hoang mang trước diễn biến dịch bệnh hiện nay. Ngoài ra, không có mục đích trục lợi cá nhân nào khác.

Giống như chị Võ Thị Hà, chủ tài khoản Facebook có tên Chery tại thị trấn Đăk Hà cũng bình luận nội dung tương tự khi đọc được thông tin về trường hợp một công dân thị trấn Đăk Hà tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ Đà Nẵng trở về. Dù đã chủ động gỡ bỏ nội dung đăng tải ngay sau đó, nhưng hành vi phát tán thông tin sai sự thật trên cũng đã vi phạm pháp luật. Chủ tài khoản được cơ quan chức năng triệu tập để làm việc, lập biên bản xử phạt cảnh cáo.

2 chủ tài khoản Facebook được Công an huyện Đăk Hà triệu tập, làm việc về hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid - 19 trên mạng xã hội. Ảnh: TN

 

Theo Đại úy Nguyễn Văn Mau - Đội An ninh, Công an huyện Đăk Hà, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng PA03 tổ chức nắm bắt và sàng lọc các nội dung đăng tải. Kịp thời xác định những thông tin đăng tải, chia sẻ sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận và tiến hành xác minh các chủ tài khoản đó để triệu tập làm việc theo quy định của pháp luật. Cụ thể, từ ngày 9/3/2020 đến ngày 3/8/2020, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 7 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Cả 7 trường hợp này đều liên quan đến các thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Ngoài việc bắt buộc gỡ bỏ thông tin đã đăng tải, Công an huyện Đăk Hà đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp với số tiền 10 triệu đồng, xử phạt cảnh cáo 3 trường hợp và nhắc nhở 3 trường hợp.

Theo Điều 101, Nghị định số 15 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 15/4/2020, hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Ông Chu Văn Hiền - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết, cùng với nỗ lực chung của cả nước và các ngành liên quan trong công tác phòng, chống dịch, huyện Đăk Hà cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; phổ biến nhanh, kịp thời các thông tin hữu ích để nâng cao nhận thức của từng gia đình, cá nhân trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Đồng thời, siết chặt quản lý các thông tin trên mạng xã hội để hạn chế thấp nhất việc đăng tải, phát tán các thông tin không chính thống, gây hoang mang trong dư luận, tạo sự ổn định tư tưởng của nhân dân trên địa bàn.

Mỗi tổ chức, cá nhân trước khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cần có sự tỉnh táo nhất định để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và tránh tự biến mình thành người vô trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Trọng Nghĩa

 

Chuyên mục khác