Đăk Hà: Thêm vụ lừa "tiền xin việc" với hàng trăm triệu đồng

15/05/2017 18:01

Sau bài báo "Bài học từ việc "chạy biên chế cho con" đăng trên Báo Kon Tum điện tử ngày 24/4/2017, phóng viên Báo Kon Tum tiếp tục nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Liễu tố cáo ông Đỗ Văn Trường cũng lừa đảo nhận tiền "chạy biên chế giáo viên"...

Báo Kon Tum điện tử ngày 24/4/2017 có đăng bài: “Bài học từ việc “chạy biên chế” cho con”. Nội dung bài báo phản ánh việc Nguyễn Xuân Triều (ở xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) lừa ông Nguyễn Danh Đường (ở thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) đưa tiền để “chạy việc" cho con. Vụ việc vỡ lở, ông Nguyễn Danh Đường làm đơn tố cáo ông Nguyễn Xuân Triều gửi các cơ quan chức năng...

Sau khi báo đăng, phóng viên Báo Kon Tum tiếp tục nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Liễu (thôn 2, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) tố cáo ông Đỗ Văn Trường (ở thôn 4, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) cũng lừa đảo xin việc nhận 220 triệu đồng để “chạy vào biên chế giáo viên" cho hai đứa cháu mình đi dạy bậc THCS trên địa bàn huyện Đăk Hà từ năm 2015. Đến nay, ông Đỗ Văn Trường vẫn không chịu trả lại tiền nên bà Liễu đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Thị Liễu nêu: Năm 2015, trong một lần ngồi uống cà phê ở thị trấn Đăk Hà, có đứa cháu học ngành sư phạm ra trường nhưng chưa tìm được việc làm gọi điện thoại đến nhờ xin giùm để được dạy học. Ông Đỗ Văn Trường- ngồi uống cà phê bàn bên cạnh, nghe được nội dung câu chuyện nên đã lân la đến làm quen. Lúc này, ông Trường “nổ” là mình có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo huyện Đăk Hà nên có khả năng “chạy biên chế” vào giáo viên bậc THCS trên địa bàn huyện Đăk Hà cho cháu bà Liễu.

Mặc dù "bán tín, bán nghi", vì bà Liễu đã nghe nhiều người ở huyện Đăk Hà đặt cho ông Trường biệt danh “Trường Cuội”, nhưng trước khả năng ăn nói lưu loát cùng những lời hứa ngon ngọt của ông Trường đưa ra nên bà Liễu cũng dần tin tưởng.

Bà Liễu cho biết: Mặc dù trước đó đã nghe nhiều người gọi ông là “Trường Cuội”, nhưng thấy ông Trường nói mình có mối quan hệ quen biết thân mật với một số lãnh đạo huyện Đăk Hà, hơn nữa nghĩ là chỗ quen biết với chồng mình lúc chưa qua đời nên tôi nghĩ ông Trường sẽ không đành lòng lừa tôi. Với lại, lúc bấy giờ đứa cháu học ra trường mà không có việc làm, nên khi được ông Trường hứa giúp và sau đó ông lại đến nhà đặt vấn đề giúp cho cháu mình được vào biên chế ngành giáo dục chắc chắn 100% nên dần dần tôi không còn nghi ngại gì, trái lại tôi còn rất vui mừng. Tuy nhiên, ông Trường cho biết để xin được vào biên chế giáo viên  trên địa bàn huyện Đăk Hà thì phải đưa tiền cho ông Trường để làm chi phí “lót tay”.

Ông Đỗ Văn Trường viết giấy Biên nhận đã nhận tiền của bà Nguyễn Thị Liễu. Ảnh Đ.V

 

Ngày 15/8/2015, ông Trường đã nhận tiền của bà Liễu 80 triệu đồng cùng một bộ hồ sơ xin việc để lo việc cho đứa cháu mình tên Trần Thị Phượng vào dạy môn Địa lý bậc THCS. 10 ngày sau (tức ngày 25/8/2015), ông Trường tiếp tục nhận thêm của bà Liễu 140 triệu đồng cùng một bộ hồ sơ khác mang tên Lê Thị Thảo Ly để “chạy” vào dạy môn Ngữ văn cũng bậc THCS. Cả hai lần nhận tiền ông Trường đều có viết giấy nhận tiền hẳn hoi.      

Thời gian chờ đợi đã quá lâu nhưng không thấy hai đứa cháu của mình được đi dạy học như lời ông Trường đã hứa ban đầu nên bà Liễu đã rất nhiều lần điện thoại, gặp trực tiếp ông Trường để đòi lại số tiền trên. Ông Trường luôn né tránh và tìm cách trì hoãn việc trả lại tiền. Cứ mỗi lần bà Liễu gặp và đòi số tiền đã đưa do không xin được việc, ông Trường lại rút điện thoại ra gọi cho ai đó và nói đó là lãnh đạo huyện Đăk Hà. Sau khi nói chuyện điện thoại xong, ông Trường bảo lãnh đạo huyện Đăk Hà nói cứ tiếp tục chờ đợi thêm một thời gian nữa sẽ bố trí. Tuy nhiên, người nói chuyện điện thoại với ông Trường có phải là lãnh đạo huyện Đăk Hà thật hay không thì bà Liễu không rõ.  

Cứ thế đợi mãi cho đến khi bà Hương (vợ ông Trường) xuống nhà cháu của bà Liễu cho biết các hồ sơ sau khi đã nhận ông Trường mang về bỏ ở nhà chứ không có xin việc như đã hứa. Biết ông Trường đã lừa mình, bà Liễu làm đơn tố cáo ông Trường gửi các cơ quan chức năng giải quyết.

Trong quá trình tìm hiểu, xác minh sự việc, phóng viên Báo Kon Tum còn phát hiện bà Liễu không phải là nạn nhân duy nhất trên địa bàn huyện Đăk Hà bị ông Trường lừa nhận tiền để xin việc nhưng sau đó chiếm đoạt.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác