Đăk Hà: Thành lập được 55 mô hình “Tổ cộng đồng tự quản ở cụm dân cư”

09/08/2016 13:58

Ngày 9/8, UBMTTQVN huyện Đăk Hà tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm mô hình “Tổ cộng đồng tự quản ở cụm dân cư”.

Đây là mô hình mới do UBMTTQVN huyện Đăk Hà xây dựng từ năm 2015 và triển khai thí điểm tại thôn Kon Trang Kla, xã Đăk La.

Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 55 mô hình/15 khu dân cư. Mỗi mô hình bình quân có 25 hộ, có tổ trưởng, tổ phó do các thành viên trong mô hình cử ra. Các mô hình đều có quy chế hoạt động do nhân dân quyết định, có sơ đồ nhà ở của từng hộ, từng mô hình.

Qua đánh giá sau 1 năm triển khai thực hiện mô hình, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Các hộ dân tham gia mô hình đã phát hiện và báo cáo 95 vụ việc xảy ra ở khu dân cư; cung cấp 7 nguồn tin cho chính quyền và công an, ngăn chặn kịp thời 6 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; hòa giải thành công 2 vụ tranh chấp đất đai, 5 vụ mâu thuẫn gia đình; vận động 11 đối tượng uống rượu say gây rối trật tự công cộng nay không còn tái phạm, 2 cặp vợ chồng hay cãi vã, đánh nhau nay đã sống hòa thuận; giúp đỡ 9 người lầm lỗi hòa nhập với cộng đồng.

Các hộ trong mô hình đều tích cực thi đua lao động sản xuất, hộ khá giúp đỡ hộ nghèo, phấn đấu xây dựng, giữ vững gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Các thành viên trong mô hình kịp thời thăm hỏi, động viên nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, và giúp nhau trên 2.000 ngày công lao động.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình, UBMTTQVN huyện sẽ củng cố những mô hình hiện có, nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời triển khai nhân rộng mô hình ở những khu dân cư còn lại trên địa bàn.

Thu Hương

Chuyên mục khác