Đăk Hà: Đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê

02/11/2023 13:30

Mùa thu hoạch cà phê đã đến. Năm nay, giá cà phê cao hơn so với mọi năm khiến người trồng cà phê ở tỉnh ta nói chung và huyện Đăk Hà nói riêng vừa vui mừng vừa nơm nớp nỗi lo mất trộm.
Công an xã Hà Mòn tăng cường tuần tra nhằm gặp gỡ, thăm hỏi người dân để nắm bắt tình hình. Ảnh: VT

 

Vừa qua, tại thôn 3, xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) đã xảy ra một vụ trộm cắp cà phê, đối tượng manh động chặt cả cành cây khiến người dân bức xúc. Ngay sau đó, với sự vào cuộc quyết liệt cùng các biện pháp nghiệp vụ, lực Công an xã Hà Mòn phối hợp với tổ tự quản ANTT của thôn đã nhanh chóng bắt được đối tượng.

Chị Trấn Thị Yến - Bí thư Đảng ủy xã Hà Mòn cho biết: Hà Mòn có diện tích cà phê lớn nhất huyện Đăk Hà với hơn 2.000ha đã cho thu hoạch. Chính vì thế, vào mùa thu hoạch, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an xã, dân quân lập kế hoạch, tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê. Cùng với đó, xã đã họp ban quản lý các thôn, các tổ tự quản ANTT của thôn, phối hợp tổ chức các buổi gặp mặt già làng, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo các thôn thuộc xã Đăk La (huyện Đăk Hà) giáp ranh với xã Hà Mòn, ký cam kết đảm bảo ANTT, không để xảy ra tình trạng trộm cắp. Bên cạnh đó, xã Hà Mòn còn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở thu mua cà phê trên địa bàn và ký cam kết không thu mua cà phê có dấu hiệu nghi vấn trộm cắp.

Thượng úy Mai Thị Thu Hà - Phó trưởng Công an xã Hà Mòn cho biết: Đến mùa thu hoạch cà phê, trên địa bàn xã sẽ có một lượng lớn công lao động từ các địa phương khác đến, trong đó có rất nhiều thành phần khác nhau. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra nhằm gặp gỡ, thăm hỏi người dân để nắm bắt tình hình, vận động người dân không thuê mướn người lao động không có lý lịch rõ ràng, có biểu hiện nghi vấn; đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người làm công. Đồng thời cung cấp số điện thoại của Công an xã để người dân kịp thời liên hệ khi cần thiết. Công an xã sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân, tổ tự quản ANTT các thôn và Công ty Cà phê Đăk Uy thường xuyên tuần tra, thắt chặt an ninh, kiểm soát, ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong mùa thu hoạch cà phê.

Công an xã Đăk Mar phối hợp với lực lượng dân quân xã tăng cường tuần tra ban đêm. Ảnh: VT

 

Tại xã Đăk Mar, công tác giữ gìn ANTT trong mùa thu hái cà phê cũng luôn được chú trọng tăng cường khi mùa thu hoạch cà phê đến. 

Đại úy Trần Tiến Thành - Phó trưởng Công an xã Đăk Mar cho biết: Xã Đăk Mar có diện tích cà phê khá lớn, trên 1.800ha đã cho thu hoạch, để đảm bảo tình hình ANTT, Công an huyện đã ban hành các kế hoạch, UBND đã ban hành văn bản yêu cầu công an xã, lực lượng dân quân, các tổ tự quản về ANTT tại các thôn, Công ty TNHH TMV Cà phê 734 lập kế hoạch, tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê chuẩn bị thu hoạch.

“Hiện tại trên địa bàn xã có 7 đội tự quản về ANTT tại 7 thôn, 4 đội bảo vệ ANTT của Công ty TNHH MTV Cà phê 734 và các nhóm hộ cũng tự thành lập đội bảo vệ cà phê của gia đình để tránh tình trạng mất trộm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát để bảo vệ tài sản cho người dân” - Đại úy Trần Tiến Thành cho biết thêm.

Để bảo đảm ANTT trong mùa thu hoạch cà phê năm 2023, ngày 20/10/2023, Công an huyện Đăk Hà đã ban hành Kế hoạch 1104/KH-CAH. Theo kế hoạch, lực lượng công an trên địa bàn huyện phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, tích cực tham gia tố giác, cung cấp tin báo về tội phạm; chủ động phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng trộm, thu mua cà phê trộm cắp.

Công an huyện mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp và truy nã các loại tội phạm, tập trung vào các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án xâm phạm sở hữu (trộm cắp, thu mua cà phê do trộm cắp mà có và các hàng nông sản khác), góp phần răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Văn Tùng

Chuyên mục khác