Đăk Glei: Liên tiếp vỡ hụi hàng tỷ đồng

20/02/2017 08:35

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đăk Glei liên tục xảy ra 2 vụ vỡ hụi gây rúng động địa phương vốn nghèo khó này. Đó là vụ vỡ hụi do bà Ngô Thị Duyên (sinh năm 1986) và vụ vỡ hụi bà Nguyễn Thị Kim Em (sinh năm 1957) làm chủ.

Cuộc sống của hàng chục hộ dân ở huyện nghèo Đăk Glei vốn đã khó khăn nay lại càng thêm điêu đứng, vì trót nghe lời các chủ hụi ngon ngọt dụ dỗ mà đem tất cả tiền bạc tích cóp, thậm chí thế chấp tài sản, vay người thân để cho vay nhằm "lấy lãi khủng"...

Theo đơn tố cáo của hàng chục hộ dân ở chợ Đăk Glei, những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã xảy ra vụ vỡ phường hụi do bà Ngô Thị Duyên làm chủ. Bà Duyên là người chuyên đi thu gom "phường hụi" nhiều năm nay trên địa bàn thị trấn Đăk Glei. Bỗng nhiên, những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, cả gia đình đều “biến mất” khỏi địa phương mà không ai biết đi đâu và không thể liên lạc được.

Sự việc bà Duyên cùng gia đình đi biệt tăm khiến hàng chục hộ dân vốn đã góp tiền đưa cho bà Duyên đứng ngồi không yên và thường xuyên kéo đến nhà trọ của bà Duyên để tìm cách xử lý, xiết nợ nhưng gia đình bà Duyên đã dọn hết đồ đạc có giá trị, cao chạy xa bay cho đến nay vẫn biệt vô âm tính.      

Một trong những hợp đồng mượn tiền của bà Duyên. Ảnh: ĐV

 

Khuôn mặt thất thần vì nguy cơ bị mất số tiền lớn, bà Trần Thị Quy làm nghề buôn bán nhỏ ở chợ huyện Đăk Glei cho biết: Từ thành phố Kon Tum bà Duyên về huyện Đăk Glei làm dâu và làm nghề thu gom phường hụi ở chợ Đăk Glei đã được vài năm nay ở chợ này, ai cũng biết và rất tin tưởng. Hầu hết những tiểu thương ở chợ đều tham gia chơi hụi do bà Duyên cầm cái theo hình thức chơi hụi ngày và hụi tuần. Thời gian đầu bà Duyên chi trả tiền lãi, gốc, rất đúng thời hạn và sòng phẳng. Hàng ngày tôi buôn bán lãi được bao nhiêu tôi đều dành dụm tiền để góp hụi ngày cho bà Duyên để lấy lãi, thế giờ mà giờ bị lừa mất sạch rồi. Ở cái chợ này, nhiều người trót lỡ giấu chồng, giấu vợ để đem tiền đưa cho bà Duyên. Giờ bà ấy đi mất khiến người đứng ngồi không yên, nhiều gia đình vì chuyện này vợ chồng trở nên hục hặc…

Theo bà Quy số tiền mà bà đóng cho bà Duyên là 175 triệu đồng. Tại chợ huyện Đăk Glei còn rất nhiều nạn nhân khác hiện nay đang đứng ngồi không yên khi đã chung "phường hụi" cho bà Duyên với số tiền lớn hơn nhiều.

Không chỉ ôm tiền hụi của các tiểu thương và người dân địa phương góp bỏ trốn mà trước đó bà Duyên còn đứng ra vay mượn nhiều người với số tiền lớn để "đánh quả lớn". Bà Nguyễn Thị Phương Nga ở đường Hùng Vương, thị trấn Đăk Glei cũng là một trong những người mắc phải chiêu lừa này, khi nghe lời đường mật của bà Duyên mà trót cho bà ấy vay mượn tiền.

Bà Nga cho biết: Trước khi trốn khỏi địa phương một ngày, bà Duyên có đến nhà tôi vay mượn với số tiền 500 triệu đồng để giải quyết việc làm ăn. Do chỗ quen biết nhiều năm nay và tin tưởng bà Duyên nên tôi sẵn sàng giúp đỡ mà không hề nghi ngại gì. Ai ngờ mới đưa tiền ngày hôm trước thì ngay ngày hôm sau tôi cùng mọi người phát hiện bà Duyên cùng chồng là Hồ Anh Tuấn đã trốn khỏi địa phương. Từ đó đến nay tôi không liên lạc được với gia đình bà Duyên và cũng không biết bà Duyên hiện đang ở đâu.

Theo thông tin từ nhiều người dân trên địa bàn huyện Đăk Glei cho biết, số tiền bà Duyên ôm bỏ trốn lên đến khoảng 7 - 8 tỷ đồng.

Ở huyện Đăk Glei, không chỉ bà Ngô Thị Duyên lừa đảo, huy động tiền bỏ trốn mà còn có bà Nguyễn Thị Kim Em cũng bằng hình thức chơi hụi đã lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn. Theo Công an huyện Đăk Glei cho biết, bà Nguyễn Thị Kim Em đã huy động khoảng 30 hộ dân trên địa bàn các xã Đăk Môn, Đăk Long, thị trấn Đăk Glei (huyện Đăk Glei) và xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) đóng góp hụi hàng tháng. Tính đến nay bà Em cũng đã huy động khoảng 2 tỷ đồng và cùng chồng là Đỗ Đạo Đức trốn khỏi địa phương…

Ông Nguyễn Văn Diệu – Chánh Văn phòng UBND huyện Đăk Glei xác nhận: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đăk Glei đã xảy ra một số vụ việc các chủ hụi huy động số tiền lớn từ phía người dân rồi ôm tiền bỏ trốn là có. Trước khi xảy ra sự việc, UBND huyện Đăk Glei cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công an huyện Đăk Glei, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan mở đợt cao điểm tập trung lực lượng, phương tiện để ngăn chặn, đẩy lùi, đấu tranh triệt xóa tệ nạn đánh bạc, đánh lô đề, chơi hụi vì mục đích chiếm đoạt tài sản hoặc cho vay nặng lãi trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các chủ đề, hụi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân cảnh giác không tham gia, đồng thời phát hiện, tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Đối với vụ việc bà Ngô Thị Duyên và bà Nguyễn Thị Kim Em lừa đảo, ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương, UBND huyện Đăk Glei cũng đã có công văn chỉ đạo Công an huyện Đăk Glei khẩn trương tiến hành điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, do các hộ dân đóng tiền cho các chủ hụi không có giấy tờ chứng minh nên chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng vụ vỡ phường hụi mới đây ở thị trấn Đăk Glei theo nhiều người thì đã lên đến con số nhiều tỷ đồng…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác