Cuối năm lại nóng chuyện pháo lậu

08/12/2018 06:36

Những tháng cuối năm là thời gian cao điểm các đối tượng buôn bán vận chuyển pháo lậu qua biên giới. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn, nhưng vì lợi nhuận cao nên các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp, sử dụng mọi thủ đoạn để vận chuyển pháo từ nước ngoài về nội địa tiêu thụ.

Những ngày cuối năm, lực lượng chức năng khu vực biên giới và Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phải tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh với hành vi buôn bán, vận chuyển pháo lậu từ biên giới Lào vào nội địa với đủ các thủ đoạn tinh vi.

Khác với những năm trước, các đối tượng không sử dụng việc cất giấu pháo lẫn với các loại hàng hóa trên xe khách để đi theo con đường chính ngạch mà đã thay đổi phương thức và thủ đoạn. Pháo lậu được đóng vào các bao tải, tập kết tại những khu vực gần biên giới, sau đó các đối tượng thuê người vận chuyển vào lúc đêm tối theo các tuyến đường mòn để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, các đối tượng thường bỏ lại tang vật, chạy qua bên kia biên giới hoặc nếu đã chuyển trót lọt vào nội địa, chúng sẽ giấu hàng ở một nơi kín đáo, sau đó chỉ điểm cho đối tượng vận chuyển đến chở đi tiêu thụ.

Với mục tiêu ngăn chặn ngay tại biên giới không để pháo nhập lậu đi sâu vào nội địa, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm; trong đó, có các hành vi về buôn bán, vận chuyển pháo. Đồng thời, chủ động phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cùng các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong công tác nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, qua đó kịp thời phát hiện bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật ngay tại khu vực biên giới.

Lực lượng chức năng phối hợp tuần tra ngăn chặn ngay tại biên giới không để pháo nhập lậu đi sâu vào nội địa. Ảnh: N.T

 

Hiện nay, biện pháp hiệu quả nhất vẫn là việc tăng cường phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn để nắm tình hình, cũng như kiểm soát chặt chẽ người ra vào biên giới. Đặc biệt là công tác vận động người dân sống dọc biên giới và người dân qua lại cửa khẩu không tiếp tay cho việc vận chuyển buôn bán pháo trái phép. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm buôn lậu trên tuyến biên giới nói chung và vận chuyển pháo nói riêng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Bên cạnh các lực lượng trên tuyến biên giới, trong nội địa, Công an huyện Ngọc Hồi cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp, kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như Đội quản lý thị trường, Công an các địa phương, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y nắm chắc tình hình phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh bắt giữ kịp thời và xử lý nghiêm minh những hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo… Nhờ đó, thời gian qua, Công an huyện đã thu giữ và tiến hành tiêu huỷ đúng quy định hàng trăm ki lô gam pháo các loại.

Hi vọng rằng, với những giải pháp đồng bộ của hệ thống chính trị ở cơ sở và các lực lượng chức năng, hoạt động buôn bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép sẽ được kiểm soát, khống chế hiệu quả.

                                                            Nga - Trung

Chuyên mục khác