Cuộc gọi lừa đảo vẫn hoành hành

13/11/2023 13:01

Một ngày tôi nhận đến tận 5-6 cuộc gọi lừa đảo. Mỗi cuộc gọi đều có một chiêu trò khác nhau, nếu không cẩn thận và không đọc được lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng, có thể tôi cũng đã mắc bẫy.

Vì tính chất công việc nên ngoài việc liên hệ qua zalo, facebook hoặc những người quen có trong danh bạ, tôi vẫn thường xuyên nghe những cuộc điện thoại từ các số lạ. Nhưng cũng chính việc nghe điện thoại từ các số lạ khiến bản thân gặp phải không ít rắc rối.

Mới hôm trước, một số điện thoại lạ gọi điện bảo rằng mình là nhân viên của hãng máy lọc nước, thông báo máy lọc nước nhà tôi đã đến hạn bảo dưỡng và xin địa chỉ nhà để đến bảo dưỡng miễn phí. Vì đang đi ngoài đường, hơn nữa, trước đó đã đọc được thông tin cảnh báo nên để tránh phiền hà, tôi bảo rằng không cần vì mới bảo dưỡng và thay lõi lọc.

Thế mà hôm sau, lại thấy cuộc gọi hiện lên với tên CSKH Vip. Nghĩ rằng bên điện lực hoặc bên viễn thông gọi điện thông báo vấn đề gì nên tôi nghe máy. Vẫn nội dung cũ, đầu dây bên kia thông báo máy lọc nước đã đến hạn bảo dưỡng, cho xin địa chỉ để đến bảo dưỡng miễn phí. Khi tôi giả vờ nói không biết máy lọc nước của mình là hãng nào, nhờ kiểm tra giúp. Người giả dạng nhân viên tư vấn liền nói: “Dạ máy của chị là dòng Sunhouse”. Khi nghe tôi bảo không phải loại đấy, biết không lừa được, họ liền cắt máy.

 
Dồn dập các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại. Ảnh: HT

 

Thực tế, nhiều người đã bị lừa, tưởng nhân viên của hãng nên đưa địa chỉ nhà cho đến bảo hành. Đa số, khi đến, người lừa đảo xem máy lọc nước và tư vấn thay các lõi lọc dù đang còn sử dụng được, đồng thời lấy giá chênh lệch cao so với giá của hãng. Đó là chưa kể việc bị thay lõi lọc giả, kém chất lượng và linh kiện tốt của máy đã bị lấy mất.

Thông thường, các hãng máy lọc nước không chủ động gọi cho khách hàng mà họ chỉ cử kỹ thuật viên đến kiểm tra khi khách hàng báo sản phẩm có vấn đề. Hơn thế, hiện nay trên các website của các hãng máy lọc nước đều có số điện thoại tư vấn về việc sửa máy lọc nước, thay lõi lọc nước và báo giá rõ ràng. Do đó, người dân nên tỉnh táo với chiêu trò gọi điện bảo hành, thay lõi lọc nước để tránh tiền mất, tật mang.

Hết chuyện máy lọc nước, tôi lại liên tục nhận được số điện thoại của các số lạ. Có số gọi điện với nội dung mời gọi làm cộng tác viên tại nhà với lương rất cao; có số lại gọi với nội dung thông báo thuê bao của bạn sẽ bị khóa sau 2 giờ, để biết thêm chi tiết, xin vui lòng nhấn phím 0; có đối tượng gọi thông báo tôi đang nợ 30 triệu tiền bảo hiểm xã hội, yêu cầu đóng phí, nếu không sẽ bị kiện ra tòa. Vì đã có nhiều cảnh báo về những trường hợp bị lừa nên tôi tắt máy và chặn số.

Rồi mới đây lại xuất hiện liên tục các cuộc gọi hiện tên TAN.LOC, HONG-VU và hàng loạt các số điện thoại bắt đầu bằng số 024, 028… Vì biết đó là các số lừa đảo nên tôi không nghe. Sau, để xem thử nội dung cuộc gọi lừa đảo vấn đề gì, tôi thử gọi lại. Đa số các số điện thoại đều không liên lạc được hoặc chỉ có nhạc chờ và hoàn toàn không có người nghe máy. Đặc biệt, dù đã nhấn nút chặn, nhưng vẫn tiếp tục nhận được các cuộc gọi với tên TAN.LOC, HONG-VU gọi đến.

Với số lượng các cuộc gọi lừa đảo dày đặc cùng các hình thức vô cùng tinh vi, giăng bẫy lừa đảo, nếu người nghe là những người ít tiếp cận thông tin, rất dễ bị lừa. Thực tế, trong tháng 10, trên địa bàn huyện Đăk Hà có 2 trường hợp giáo viên bị lừa đảo qua mạng đến hơn 1 tỷ đồng.

Dù đã kể chuyện và nhắc nhở người thân cảnh giác không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền theo yêu cầu, song tôi vẫn lo sợ người thân bị mắc bẫy, vì các đối tượng lừa đảo có quá nhiều chiêu trò tinh vi, xảo quyệt. Việc lừa đảo qua điện thoại không còn xa lạ, mong rằng mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác và kịp thời báo đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, tránh để mất tiền oan.      

Hoài Tiến

Chuyên mục khác