Công khai tiếp thị, quảng cáo thuốc lá: Hành vi phạm luật cần ngăn chặn

20/06/2017 08:13

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có điều khoản quy định rõ nghiêm cấm các hình thức quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá. Thế nhưng trên thực tế các hoạt động này vẫn diễn ra khá tràn lan và công khai.

Trong một lần uống cà phê tại quán T.M (trên đường Bà Triệu), tôi thấy một cô gái mặc chiếc váy màu vàng trắng tự giới thiệu mình là nhân viên tiếp thị cho nhãn hiệu thuốc lá White Horse (con ngựa trắng) của Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa...

Rồi cô gái này vui vẻ, ngọt ngào quảng cáo, mời các vị khách nam mua sản phẩm của công ty mình: Các anh mua ủng hộ em một gói thuốc nhé, đây là loại thuốc cũ mà khách hàng đã quen dùng của công ty bên em, hút rất êm, thơm, ngon. Thời gian vừa qua, bên em có đưa ra thị trường loại Ngựa trắng mới nhưng xem ra không hợp với khẩu vị nên bây giờ công ty quay lại sản xuất loại này, giá bán vẫn như cũ, mong các anh lại tiếp tục ủng hộ.

Khi một người bạn của tôi đồng ý mua ủng hộ vì thấy cô gái này tiếp thị, mời chào quá nhiệt tình thì cô mới móc trong chiếc túi đeo bên hông thường dùng để làm đẹp của chị em phụ nữ 1 gói thuốc hiệu White Horse và bán với giá 25.000 đồng. Nhân viên này công khai quảng bá, bán thuốc lá và chụp lại hình ảnh sản phẩm đã bán mà không hề e ngại cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tại quán cà phê T.M, thời gian gần đây, tại các quán cà phê, quán nhậu ở thành phố Kon Tum, thi thoảng có một số cô gái trẻ trung trong các bộ trang phục bắt mắt đi tiếp thị thuốc lá. Họ công khai quảng cáo, mời chào khách hàng mua thuốc lá.

Quảng cáothuốc lá xuất hiện ở rất nhiều nơi

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Mọi hình thức quảng cáo, tiếp thị thuốc lá đều vi phạm quy định của pháp luật, nhưng trên thực tế rất khó quản lý việc này. Bởi các nhân viên tiếp thị thường tới các quán nhậu, quán cà phê để tranh thủ quảng cáo, bán sản phẩm cho các công ty, nhà phân phối.

Trên thực tế, các nhân viên tiếp thị đều biết tiếp thị là sai luật, nhưng vẫn tìm cách lách luật bằng cách trà trộn hoặc tự nhận là nhân viên của quán, khi không có lực lượng chức năng thì tiếp thị thuốc lá, còn nếu có thì lại là nhân viên chạy bàn. Các chủ quán thì tỏ ra rất dễ dãi, thoải mái khi cho các nhân viên này tự do tiếp thị bởi các cô gái này rất nhiệt tình trong việc hỗ trợ phục vụ khách hàng và nghiêm túc thực hiện quy định bán thuốc theo đúng giá của quán.

Không chỉ tiếp thị, các hình thức quảng cáo bằng tờ rơi, catalog, áp phích, hình ảnh cũng rất phổ biến tại một số hàng quán ăn uống, cửa hàng tạp hoá. Điều này cho thấy, một số chủ quán cà phê, nhà hàng, quán nhậu đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho việc quảng cáo thuốc lá khi cho phép treo catalog, gắn biển quảng cáo nhãn hiệu thuốc lá trong khuôn viên quán để thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các điểm bán lẻ thuốc lá ở khắp nơi lại lách luật nhằm quảng cáo thuốc lá dưới nhiều hình thức. Trong đó, vi phạm phổ biến nhất là sử dụng các loại tủ, kệ gắn nhãn hiệu, logo, biểu tượng sản phẩm thuốc lá để trưng bày. Mỗi hãng thuốc lá có kiểu in nhãn hiệu riêng, trình bày đẹp mắt và thu hút. Các loại tủ, kệ này được các nhãn hàng cung cấp miễn phí cho người bán lẻ để trưng bày sản phẩm.

Trên internet, hoạt động tiếp thị, quảng cáo thuốc lá cũng phong phú không kém. Chỉ gõ cụm từ mua thuốc lá online thì cũng có hàng trăm trang web công khai quảng cáo bán thuốc lá từ hàng nội đến hàng ngoại xách tay với rất nhiều lời mời chào, quảng bá hấp dẫn và cả những khuyến mại giảm giá cho khách hàng.

Có thể nói, việc những doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, cung ứng thuốc lá thi nhau tiếp thị, quảng cáo cho thuốc lá này không những vi phạm quy định của pháp luật mà còn vô cảm với sức khỏe của cộng đồng. Do đó, để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá phát huy hiệu quả, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân, những người bán hàng, nhất là những cá nhân buôn bán thuốc lá, ngành chức năng cũng cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm, tránh tình trạng lách luật để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm dưới mọi hình thức.

Bài và ảnh: Thiên Hương

Chuyên mục khác