Công an huyện Đăk Hà: Phá nhanh chuyên án trộm cắp tài sản nhà dân

30/09/2019 06:09

Thời gian qua, tình hình trộm cắp trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Đăk Hà nói riêng gia tăng. Nhiều vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng...

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2019 đến nay, trên địa bàn huyện Đăk Hà liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản nhà dân. Với hình thức lợi dụng vào các buổi sáng, lúc người dân đi làm, hoặc vắng nhà, kẻ gian cạy cửa đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản, đặc biệt chúng còn liều lĩnh hơn là phá két sắt tại nhà để lấy trộm tiền, vàng và những vật có giá trị. Trong 4 tháng qua, trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xảy ra 7 vụ ước tính tổng tài sản thiệt hại trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Phân tích về nguyên nhân, Đại úy Nguyễn Văn Diệu - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện Đăk Hà cho biết: Xuất phát từ việc chủ tài sản sơ hở, mất cảnh giác và chủ quan dẫn đến tạo điều kiện cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Các vụ trộm diễn ra vào thời điểm chủ nhà và các hộ dân lân cận đi vắng nên người biết việc cũng như người chứng kiến sự việc không nắm được tình hình, sự việc. Hơn nữa, hành vi đối tượng trộm cắp tài sản càng ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, tại hiện trường các đối tượng không để lại dấu vết.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Đăk Hà đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy Công an huyện tiến hành xác lập Chuyên án VA-819T về “Trộm cắp tài sản bằng hình thức đột nhập nhà dân”. Từ đó, tập trung toàn bộ lực lượng và bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng điều tra làm rõ các vụ án trộm cắp tài sản nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa bàn.

Đối tượng Đỗ Văn Huy tại cơ quan điều tra. Ảnh: BN 

Vụ việc đang trong quá trình điều tra, sàng lọc đối tượng thì vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 13/8/2019 lực lượng chức năng nhận được tin báo, lợi dụng lúc gia đình chị Nguyễn Thị Phương Dung, trú tại thôn 1, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà đi vắng, kẻ gian đột nhập vào nhà, đục phá két sắt lấy đi tài sản gồm tiền, vàng khoảng trên 30 triệu đồng.

Nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập các thông tin, dấu vết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt nóng đối tượng.

Với tinh thần khẩn trương, sự nỗ lực trách nhiệm, đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, Công an huyện Đăk Hà đã bắt được đối tượng Đỗ Văn Huy (sinh năm 1998, trú tại thôn 6, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum), khi y đang trên đường bỏ trốn, kiểm tra thu trên người Huy có 28.600.000 đồng và 2 vòng vàng.

Qua đấu tranh, bước đầu Huy khai nhận, tuy có hộ khẩu tại huyện Kon Rẫy nhưng Huy sống lang thang nay đây mai đó. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, Huy đi xe khách đến địa bàn huyện Đăk Hà rồi đi tìm những nhà dân không quá giàu và cũng không quá nghèo mà chủ nhà thường xuyên đi vắng. Sau đó, Huy tìm cách đột nhập và dùng công cụ sẵn có của gia đình như dao, cuốc, xà beng để cạy cửa đột nhập vào nhà lục soát các nơi cất giấu tài sản hoặc đập phá két sắt để lấy những tài sản có giá trị như tiền, vàng, điện thoại di động… Sau khi gây án xong, Huy nhanh chóng rời khỏi hiện trường rồi bắt xe đi về Thành phố Hồ Chí Minh. 

Công an huyện Đăk Hà di lý đối tượng Trần Văn Hợi từ TP. Hồ Chí Minh về để điều tra. Ảnh: BN 

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2019 đến nay, đối tượng Huy đã thực hiện trót lọt 5 vụ cạy phá két sắt trộm cắp tài sản nhà dân trên địa bàn huyện Đăk Hà lấy được số tiền hơn 138 triệu đồng, nhiều vàng các loại. Được biết, Huy là đối tượng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, mới chấp hành xong án phạt tù tại Trại giam Gia Trung (tỉnh Gia Lai) vào tháng 5/2019. 

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà xác định đồng phạm với Huy còn có Trần Văn Hợi (sinh năm 1971, trú tại thôn 6, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy; tạm trú tại 13/3, ấp Thới Tứ, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh). Hợi là bố nuôi của Đỗ Văn Huy, cũng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi chấp hành xong án phạt tù Huy về Thành phố Hồ Chí Minh sống chung với Hợi. Và mỗi lần đi trộm cắp, Hợi đều cung cấp tiền và giao xe mô tô cá nhân để Huy đi ra bến xe Miền Đông mua vé xe về Đăk Hà, Kon Tum. Sau khi thực hiện xong hành vi trộm cắp tài sản, Huy đều gọi điện thoại báo kết quả cho Hợi và số tài sản trộm được Huy đều đưa cho Hợi và cả hai tiêu xài chung số tài sản trên. Khám xét nơi ở của Trần Văn Hợi tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã thu hồi 1 xe honda hiệu Vison, 1 tivi 43 inch, 1 cặp loa, 1 điện thoại di động, hơn 30 triệu đồng tiền mặt và 7 nhẫn kim loại màu vàng.

Số tài sản do Công an huyện Đăk Hà thu được. Ảnh: BN 

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Thượng tá Nguyễn Văn Chiêu - Trưởng Công an huyện Đăk Hà cho biết: Trong thời gian tới, lãnh đạo Công an huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng điều tra vụ án để đưa các đối tượng sớm ra xét xử trước pháp luật, đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng trong thời gian vừa qua.

Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp lãnh đạo, chỉ trong thời gian ngắn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế và Ma túy đã nỗ lực đấu tranh phá thành công Chuyên án “Trộm cắp tài sản bằng hình thức đột nhập nhà dân”, bắt xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, thu hồi một phần tài sản cho nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Qua đây, quần chúng nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa trong việc bảo quản tài sản của mình, không nên để tài sản lớn ở nhà khi không có người trông coi.

Bích Nga

Chuyên mục khác