Cảnh giác với tội phạm trộm cây cảnh

07/09/2021 06:04

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum xảy ra tình trạng kẻ gian trộm cây, thậm chí còn đào gốc cây cảnh gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Hàng ngày, mỗi buổi sáng thức dậy, tôi có thói quen sau khi mở cổng thường ra ngắm cây hoa cây cảnh rồi tưới cây. Thế nhưng mới đây, mở cổng ra, tôi thấy cây hoa giấy 3 màu của gia đình (đã trồng trong chậu được hơn 3 năm nay) đã “không cánh mà bay”. Mới chiều hôm trước, tôi còn ra cắt tỉa cành cho cây hoa giấy vậy mà đến sáng hôm sau đã bị bọn “đạo chích” trộm lúc nào không hay. Trước đây, cây hoa giấy đó tôi để trong sân nhà nhưng giờ cây đã lớn, lại không có chỗ để nên tôi bưng ra để sát trước cổng nhà cho đẹp.  Hơn nữa từ khi về ở trên xóm mới, tôi cũng chưa nghe mất trộm hoa cây cảnh nên mới mang ra trưng bên ngoài cổng. Vậy mà, ai ngờ đến cây hoa giấy nhỏ mà cũng bị mất. Theo phán đoán của tôi, thời điểm mất có thể vào đêm khuya hoặc rạng sáng khi cả nhà tôi đã ngủ say.

Vì thích hoa giấy bởi chúng có màu sắc rực rỡ và dễ trồng nên tôi đi mua lại cây hoa khác về trồng. Đi mua lại tôi mới thấy cây hoa giấy khá có giá trị, một gốc cây nhỏ, hoa chỉ một màu đã có giá đến hơn 500.000 đồng. Như vậy, cây hoa giấy của gia đình bị kẻ gian trộm đã trồng hơn 3 năm nay, gốc to và cây ghép hoa 3 màu cũng phải có giá đến cả triệu đồng. 

Cây hoa giấy của người dân bị kẻ trộm đào luôn cả gốc. Ảnh: H.N

 

Tương tự, một ngày đầu tháng 9, tại nhà một người dân ở đường Thu Bồn (phường Trường Chinh) giàn hoa giấy đang nở rực rỡ, rất đẹp trước cổng nhà cũng đã bị kẻ trộm cắt ngang cành và đào mất gốc. Điều đáng nói, việc kẻ gian đào trộm gốc cây không chỉ làm giàn hoa giấy đẹp được trồng cả chục năm nay bị hư hỏng, mà còn gây bức xúc và làm cho người dân thêm lo lắng bởi tình trạng trộm cắp này.

Không chỉ có tội phạm trộm cắp cây hoa giấy mà cả những loại hoa, cây kiểng, nhất là những cây có giá trị kinh tế cao hoặc có thế đẹp cũng là mục tiêu của tội phạm trộm cắp lựa chọn. Đơn cử như trường hợp của anh Cường (ở cùng xóm nhà tôi) có cây sung đẹp cũng bị các đối tượng trộm cắp trộm cả chậu lẫn cây. Đây là cây sung anh Cường đã trồng và cất công chăm sóc, uốn tạo thế rồng rất công phu và đang phát triển tốt. Theo anh Cường, do nhà không có sân nên toàn bộ cây cảnh của gia đình anh đều được trồng trong chậu và đặt trước nhà (bên ngoài cổng). “Mấy năm nay, ở xóm không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, vậy mà giờ đây lại xuất hiện tình trạng trộm hoa, cây cảnh…”- anh Cường thở dài.

Trước tình trạng trộm cắp, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động các biện pháp bảo vệ tài sản của mình. Đặc biệt, đối với hoa, cây kiểng có giá trị nên để nơi an toàn và có biện pháp bảo vệ như củng cố tường rào, cổng, lắp đặt ánh sáng bảo vệ, khoá cổng kỹ càng trước khi đi ngủ. Đồng thời, cần lắp đặt thêm các thiết bị chống trộm, thiết bị báo động, camera.... Bởi, theo cơ quan chức năng, trước khi gây án chúng thường đi dạo, thám thính rồi sau đó lợi dụng đêm tối, chủ tài sản mất cảnh giác để trộm cắp.

Ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa với tội phạm trộm cắp trên địa bàn, thì việc nâng cao ý thức chủ động trong bảo vệ, bảo quản tài sản của mỗi người dân là điều cần thiết trước mắt. Đồng thời, người dân cũng cần tích cực tham gia tố giác tội phạm, điều đó sẽ góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác