Cảnh giác với thủ đoạn giả công an để lừa tiền

11/06/2017 18:38

​Mấy ngày nay, người dân phường Duy Tân (thành phố Kon Tum) vẫn chưa hết bàn tán về chuyện chị H bị một đối tượng giả danh cán bộ công an lừa đảo hơn 1 tỷ đồng. Nhiều người tiếc cho chị, một số người nói chị “dại dột”, nhưng ai cũng bảo nhau coi đây là bài học cảnh giác...

Theo Trung tá Trần Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm và trật tự xã hội (Công an thành phố Kon Tum), chị Nguyễn Thị H (trú tại phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) đã có đơn trình báo với cơ quan công an và hiện nay vụ việc đang được tiến hành điều tra.

Trong đơn, chị H cho biết, ngày 29/5/2017, chị nhận được điện thoại của một phụ nữ tự giới thiệu là cán bộ Công an thành phố Kon Tum. Người phụ nữ này nói chị có liên quan tới đường dây rửa tiền và mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Sau đó, người phụ nữ chuyển điện thoại cho một người khác, tự xưng tên Trung, là Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Kon Tum. Trung yêu cầu chị H phải chuyển hết tiền trong tài khoản của mình tại Ngân hàng Sacombank vào tài khoản của Nguyễn Thanh Tùng ở Ngân hàng Vietcombank tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi chứng minh được chị không liên quan đến đường dây ma túy, sẽ trả lại số tiền trên.

Sau cuộc điện thoại, vì quá hoang mang, lo sợ nên chị H không kịp suy nghĩ liền nhanh chóng đến ngân hàng rút hơn 1 tỷ đồng rồi chuyển ngay vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Đến tối, bình tĩnh trở lại, chị H nhận thấy có điều gì đó bất thường và mang tính chất lừa đảo nên làm đơn trình báo đến cơ quan công an. Điều đáng nói là, chính chồng chị H cũng từng nhận được một cuộc điện thoại với nội dung tương tự, nhưng anh không sập bẫy.

Trước chị Nguyễn Thị H, Công an thành phố Kon Tum đã nhận được đơn trình báo của chị Ngô Thị H (cũng trú ở phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) về việc bị các đối tượng tự xưng là cán bộ công an lừa mất 100 triệu đồng.

Chị Ngô Thị H kể: Vào khoảng 12h ngày 24/5, có người gọi điện cho tôi, tự xưng là Đại tá Lê Văn Minh, công tác tại Bộ Công an. Người này thông báo tôi có một số tiền đang gửi tại ngân hàng, qua điều tra, số tiền này có liên quan đến buôn bán ma túy và rửa tiền, nên tôi sẽ bị công an bắt khẩn cấp. “Nếu chị phối hợp với công an gửi 100 triệu đồng vào tài khoản Lê Văn Minh tại tỉnh Quảng Ninh sẽ không bị bắt giữ”- người này dọa.

Nghe nói đến bị bắt tù, tôi hoảng quá, vội đến ngân hàng chuyển 100 triệu cho tài khoản Lê Văn Minh, sau đó về nhà gọi điện để thông báo đã chuyển tiền rồi nhưng máy đã bị ngắt không liên lạc được. Tôi đã làm đơn trình báo vụ việc với công an rồi. Lấy lại được tiền hay không thì tôi không biết, nhưng ít nhất cũng để cơ quan chức năng nắm được, tiến hành điều tra và có sự cảnh báo rộng rãi để mọi người dân cảnh giác, không bị sập bẫy bởi thủ đoạn lừa đảo này- chị H bộc bạch.

Thông tin từ Công an thành phố Kon Tum cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum liên tiếp xảy ra các vụ việc mạo danh cán bộ công an lừa đảo. Chỉ trong tháng 5/2017, đã có 4 trường hợp trình báo bị lừa với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại tới số máy điện thoại bàn tự xưng là cán bộ công an, Viện Kiểm sát nhân dân thông báo tới người dân rằng họ có liên quan đến đường dây mua bán ma túy lớn, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra. Tin lời, không ít người dân đã mắc bẫy.

Qua tìm hiểu được biết, các đối tượng sử dụng Internet, thông qua phương thức VOIP (Voice over Internet Protocol - là phương thức truyền thông sử dụng giao thức TCP/IP dựa trên cơ sở kết nối Internet) để gọi điện tới thuê bao cố định nhằm tránh sự truy xét của cơ quan điều tra. Kịch bản được dàn dựng, tập luyện nhuần nhuyễn, đối tượng mà chúng tiếp cận thường là phụ nữ, bởi dễ bị chúng dẫn dắt, tác động tâm lý, khiến họ rơi vào tình trạng sợ hãi, hoảng loạn, không tỉnh táo, làm theo những yêu cầu của bọn chúng.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn cảnh báo: Cơ quan công an không bao giờ trao đổi thông tin vụ án qua điện thoại, vì thế, khi có người tự xưng là cán bộ công an (hay bất cứ một cơ quan chức năng nào khác) gọi điện đến yêu cầu làm việc, nhất là liên quan đến tài chính, nhân thân, người dân cần hết sức cảnh giác, tốt nhất là dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại, yêu cầu họ gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập...

Người dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin về nhân thân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Bởi cơ quan pháp luật không bao giờ thu thập những thông tin đó qua điện thoại, và khi cần tạm giữ tài sản, tiền phải có quyết định và lập biên bản. Do đó, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản theo đề nghị của đối tượng, tránh bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo - Trung tá Trần Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hồng Lam

Chuyên mục khác