Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua mạng

17/06/2024 06:06

Mới đây, một giáo viên trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã bị lừa đảo qua mạng. Sau khi cung cấp thông tin cá nhân và cài đặt đường link, tải phần mềm về điện thoại người này sau đó phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 330 triệu đồng.
Người dân cần nêu cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo qua mạng. Ảnh: PN

 

Ngày 14/6, ông Dương Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) xác nhận trên địa bàn vừa có một giáo viên bị lừa đảo qua mạng với số tiền 330 triệu đồng. Theo ông Dũng, ông L.Q.T năm nay 58 tuổi, trú tại thôn 1, xã Kon Đào, hiện là giáo viên đang công tác tại huyện Tu Mơ Rông. Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Đăk Tô tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 10/6, ông L.Q.T (trú tại thôn 1, xã Kon Đào) đã đến cơ quan Công an xã trình báo về việc bị lừa đảo qua mạng. Cụ thể, vào trưa cùng ngày, ông L.Q.T nhận được một cuộc gọi cho ông và tự xưng là công an. Người này yêu cầu ông T cung cấp một số thông tin cá nhân và cài đặt VNeID kích hoạt định danh mức 2. Người này đã hướng dẫn ông T.truy cập vào đường link và tải phần mềm về điện thoại. Ông T đã thực hiện theo hướng dẫn đăng ký tài khoản và đăng nhập. Ông T không mảy may nghi ngờ và làm theo hướng dẫn của kẻ mạo danh. Sau khi chụp ảnh căn cước công dân, chụp ảnh khuôn mặt để nhận dạng, ông T. được thông báo cài đặt thành công.

Tuy nhiên, chỉ trong buổi chiều cùng ngày, ông T tá hỏa khi nhận được thông báo chuyển tiền nhiều lần đến số tài khoản lạ. Tổng số tiền ông T. bị lừa là hơn 330 triệu đồng. Khi số tiền trong tài khoản bị trừ hết, ông T. liền đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Trung tá Đặng Văn Sơn- Trưởng Công an xã Kon Đào cho biết: Khi công dân là ông T đến trình báo về việc bị lừa đảo qua mạng, chúng tôi đã tiếp nhận và ghi nhận thông tin ban đầu theo lời khai của ông T. Ngay sau đó, công an xã đã chuyển toàn bộ vụ việc lên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Tô để điều tra theo quy định.

Cũng theo Trung tá Sơn, để phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm lợi dụng hoạt động hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử của lực lượng công an để thực hiện hành vi lừa đảo, thời gian qua, Công an huyện và công an xã đã thường xuyên tuyên truyền và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ tin nhắn có liên quan tới người tự xưng là cán bộ công an; không cung cấp thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng mã OTP cho bất kỳ ai; tuyệt đối không tải các ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc hoặc truy cập vào các đường link từ các cuộc gọi đến cung cấp.

Lực lượng công an không làm việc online, khi cần sự phối hợp của công dân để giải quyết công việc lực lượng công an sẽ gửi thông báo giấy mời công dân đến trụ sở để làm việc hoặc trực tiếp gặp mặt công dân để làm việc việc thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân được thực hiện trực tiếp tại Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện hoặc tại trụ sở công an các xã, thị trấn. Việc thực hiện hỗ trợ cài đặt ứng dụng VneID, hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử được thực hiện trực tiếp tại trụ sở công an các xã thị trấn hoặc cảnh sát khu vực công an xã trực tiếp đến nhà người dân để thực hiện hỗ trợ. Khi có nghi ngờ hoặc cần hỗ trợ người dân có thể liên hệ công an xã thị trấn nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Kon Đào cho biết: Thời gian qua, địa phương cũng đã thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội. Tuy nhiên, thật đáng tiếc là vẫn có người dân còn cảnh giác dẫn đến bị lừa đảo mất tiền.

Theo ông Dũng nhận định, từ vụ việc trên cho thấy đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao thường nhắm vào những người lớn tuổi, người đồng bào DTTS không hiểu rành về công nghệ để thực hiện hành vi lừa đảo. “Từ vụ việc trên, chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các thôn làng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động đến từng người dân qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó, chú trọng tuyên truyền các hành vi lừa đảo bằng công nghệ của các đối tượng trên hệ thống loa truyền thanh. Đồng thời, khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo qua mạng để không bị mắc lừa…để rồi tiền mất tật mang”- ông Dũng cho hay.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác