Cảnh giác với ma tuý nguỵ trang trong tem giấy

24/09/2016 14:25

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một con tem bình thường, kỳ thực núp dưới những con tem tưởng chừng vô hại đó lại là LSD – một loại ma tuý gây ảo giác rất nguy hiểm.

“Bùa lưỡi” đang đầu độc giới trẻ

Vào khoảng trung tuần tháng 9, trên mạng xã hội thường xuyên xuất hiện hình ảnh về những con tem giấy có in hình nhân vật nổi tiếng như Einstein, các ca sĩ, các con thú ngộ nghĩnh…

Thoạt nhìn, nhiều người ngỡ tưởng đây đơn thuần chỉ là một món đồ chơi dành cho học sinh, tuy nhiên, giá trị của “con tem” này không dừng lại ở việc trang trí. Kỳ thực, dưới mỗi con tem được tẩm chất LSD – một chất ma tuý nguy hiểm.

Khi đặt dưới lưỡi, loại ma tuý này bắt đầu phát tác, gây ảo giác, hoang tưởng cho người dùng. Chính vì vậy, loại ma tuý núp bóng tem giấy này còn được gọi với cái tên lóng là “bùa lưỡi”.

Ma tuý nguỵ trang trong những chiếc tem giấy đã xuất hiện tại một số trường học

 

LSD tên đầy đủ là Lysergic Acid Diethylamide, là hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh, không màu, không mùi, không vị, tồn tại dưới dạng viên nhộng, viên nén hoặc được sao tẩm trong giấy.

Loại ma tuý này cực nguy hiểm, chỉ cần vài microgram đã có thể gây ảo giác, hoang tưởng, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh.

Đối với LSD được tẩm trong giấy, chỉ sau khoảng 5 phút ngậm trong miệng, LSD đã có tác dụng, thời gian có thể kéo dài 12 giờ. Với liều cao, LSD sẽ gây ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày.

Không những thế, do LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác cao, kích thích mạnh tới bộ não nên có thể gây ra bệnh tim mạch, đau cơ không chỉ trong lúc sử dụng mà còn kéo dài sau thời gian sử dụng. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ gây tổn thương tâm lý, trầm cảm, thậm chí là tâm thần phân liệt suốt đời.

Ngăn chặn ma tuý tem giấy vào trường học

 

Vì núp bóng những chiếc tem giấy nên loại ma tuý này rất dễ phát tán, vận chuyển và rất dễ qua mặt các cơ quan chức năng.

 

Hiện tại, “bùa lưỡi” được ghi nhận xuất hiện tại các cổng trường học của một số tỉnh trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Chúng được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng 20.000 đồng một miếng bìa gồm 25 con tem giấy, với kích cỡ tem khoảng 1,5x1,5cm.

Trước tình trạng “bùa lưỡi” đang bủa vây các trường học, đầu độc giới trẻ, ngày 22/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, địa phương liên quan kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2016.

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp quảng bá, mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tác hại và cách nhận biết các loại ma túy, đặc biệt là chất LSD; phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc sử dụng chất gây nghiện, chất hướng thần trong trường học; kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn công tác phòng ngừa ma túy trong trường học ở một số địa bàn trọng điểm.

HOÀI AN

Chuyên mục khác