Cảnh giác mất trộm ở khu dân cư

29/07/2017 08:44

Tình hình mất trộm ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp. Các đơn vị chức năng cho biết, người dân bị kẻ trộm lấy cắp do thiếu cảnh giác, và phần lớn tài sản bị kẻ xấu “khuân” thường là cây cảnh, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và cả những tài sản có giá trị như tiền vàng…

Nơi xảy ra các vụ mất trộm nhiều nhất vẫn là địa bàn thành phố Kon Tum, dù nhà dân được trang bị cổng cửa sắt kiên cố, nuôi chó giữ nhà và gắn chuông báo động người lạ xâm nhập.

Các khu dân cư thường xuyên bị kẻ trộm ghé thăm không chỉ ở những khu vực đường khuất hoặc vắng người qua lại, mà cả những nơi luôn tấp nập xe cộ dân cư vào ban ngày và đêm xuống có điện công lộ chiếu sáng thâu đêm.

Chẳng hạn như ở đường Phùng Hưng (thành phố Kon Tum), chị Nguyễn Thị Lan - một chủ hộ bị trộm cây cảnh chưa hết cảm giác sợ, khi nhớ lại việc kẻ gian ngang nhiên đưa xe đến tận cổng nhà khoắng sạch 4 chậu hoa cảnh, cây lộc vừng cảnh đang nở hoa sau Tết Nguyên đán 2017.

Chị Lan kể: Tầm cuối tháng Giêng xuân Đinh Dậu, chồng tôi cùng con trai tranh thủ ngày nghỉ tết về quê chơi. Cả căn nhà cấp bốn rộng 250m2 chỉ còn một mình chị Lan trông coi. Trước nhà - nơi vỉa hè dành cho người đi bộ và trong sân nhà chị trưng bày gần chục cây hoa, cây cảnh trên 15 năm tuổi, tổng giá trị cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, lợi dụng nhà vắng người, vào một buổi sáng sớm chừng 2h điện đường vẫn sáng trưng, 4 thanh niên xăm trổ đầy mình chở nhau trên 2 chiếc xe máy, trong có 1 chiếc xe máy phía sau kéo theo xe cộ tự chế dừng trước nhà chị Lan. Cả bọn dừng xe, trèo vào sân bưng 2 chậu hoa lan cảnh vượt rào ra đường, tiếp đến hè nhau chặt đứt dây xích sắt bọc quanh 2 chậu cây lộc vừng (được chôn sâu dưới nền xi măng vỉa hè) rồi chất lên xe cộ. Quá trình này diễn ra chưa đến 10 phút, do bất ngờ và quá lo sợ, chị đã không kịp hô hoán hàng xóm bắt kẻ trộm.          

Còn nhà anh H ở thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô cũng bị mất trộm nhiều tài sản giá trị hơn 200 triệu đồng trong tháng 4 vừa qua. Với sự  táo tợn và liều lĩnh, trộm lẻn vào nhà bằng cách trèo từ mái ngói xuống phòng khách làm vô hiệu hóa hệ thống camera chống trộm, tiến vào phòng ngủ của vợ chồng anh thực hiện đục két sắt tại chỗ lấy số tiền mặt gần 120 triệu đồng, cùng vàng bạc nữ trang, máy vi tính xách tay… Sau đó bằng nghiệp vụ, công an địa phương đã theo dõi, bắt quả tang kẻ trộm đang trên đường đi tiêu thụ tài sản lấy cắp.

Theo lời kể của cán bộ công an địa phương, sở dĩ kẻ trộm vào nhà anh thực hiện hàng loạt hành vi trên giữa buổi trưa ở khu dân cư, là do cả gia đình anh đi chơi xa vào hè. Với các thiết bị điện thoại thông minh, vợ con anh đã chụp ảnh, trò chuyện chia sẻ hành trình chuyến đi nghỉ dài ngày của gia đình trên Facebook cùng bạn bè, người thân. Vô tình kẻ xấu đang theo dõi nắm được thông tin này đã kêu gọi đồng bọn “ghé” thăm nhà anh H và dọn sạch những tài sản có giá trị…

Gần đây nhất, vào tháng 6, ở thị trấn Đăk Hà liên tiếp xảy ra 2 vụ nhà dân bị kẻ gian đột nhập vào bắt trộm chó, lấy cắp xe máy và một số tài sản khác. Trong  đó, có gia đình bác X chỉ gồm 2 vợ chồng già.

Vợ bác X kể: Trước khi đi ngủ, ông nhà tôi thường kiểm tra cẩn thận các ổ khóa cổng, cửa sổ và cửa chính đã khóa kỹ càng. Đêm khuya 20/6, 2 con chó becgiê cứ sủa liên hồi, chồng của tôi đã bật dậy, ghé cửa sổ quan sát ngoài đường lớn thấy một tốp thanh niên bận áo quần dân quân tự vệ lặng lẽ đi lên xuống quanh nhà dân gần 30 phút, ông quay vào nhà nói với tôi, không biết nhà ai làm sao mà mấy chú dân quân tự vệ kéo đi đông thế. Sau đó, ông vào nhà đi ngủ. Sáng hôm sau, khi nghe người hàng xóm hô hoán gia đình mất trộm, ông nhà tôi định chạy sang giúp đỡ chủ nhà kế bên, nhưng không cách nào xô được hai cánh cửa. Nghi có việc chẳng lành, ông điện thoại cho con trai ở gần nhà chạy sang, hóa ra phía ngoài cửa đã bị cột chặt. Lúc này, gia đình mới biết, bọn trộm bắt mất 2 con chó becgiê và lấy đi chiếc xe máy ngoài sân.

Ngành chức năng nhận định, sự chủ quan và thiếu cảnh giác của người dân đã vô tình tiếp tay cho tội phạm lộng hành. Nhất là hiện nay, các loại tội phạm đang gia tăng phức tạp. Theo báo cáo của Công an tỉnh 6 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 51 vụ trộm cắp ở nhà dân, so với cùng kỳ năm trước tăng 19 vụ và tổng thiệt hại hơn 30 tỷ đồng.

Qua những sự vụ việc mất trộm như trên cần được các cơ quan truyền thông, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, cảnh báo. Đồng thời, người dân phải nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản. Trường hợp gia đình đi xa nhiều ngày, cần gửi nhà cho người khác trông coi. Lúc phát hiện kẻ gian, hoặc thấy kẻ gian đột nhập cần nhanh chóng báo cho những người xung quanh và cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời phối hợp xử lý.

Mai Trâm

Chuyên mục khác