Cảnh giác chiêu lừa trúng thưởng qua tài khoản Zalo

16/01/2017 14:27

​Gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại đã nhận được thông báo trúng thưởng từ tài khoản Zalo với giải thưởng gồm 1 chiếc xe SH 150i, 1 phiếu quà tặng tiền mặt 200 triệu đồng, 1 phiếu sử dụng xăng dầu miễn phí 1 năm của Petrolimex. Thực chất đây chính là chiêu trò của một số đối tượng lừa đảo mà trước đây đã từng áp dụng với nhiều người sử dụng tài khoản Facebook…

Gần 4h sáng, chị G ở số nhà 16 Ngô Quyền, thành phố Kon Tum nghe điện thoại báo tít tít mấy tiếng nên tỉnh giấc. Mở điện thoại ra xem, chị G choáng ngợp khi đọc được tin nhắn thông báo chúc mừng tài khoản Zalo của chị có mã số dự thưởng là QER3599 may mắn là 1 trong 3 chủ nhân đã trúng giải thưởng lớn trong chương trình “Tuần lễ vàng-tri ân khách hàng Zalo năm 2017” từ hệ thống quay thưởng và lựa chọn ngẫu nhiên với nhiều phần thưởng giá trị gồm: 1 chiếc xe tay ga Honda SH 150i Việt Nam, 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200 triệu đồng, 1 phiếu sử dụng xăng dầu miễn phí 1 năm của Petrolimex…

Chị G cho biết, thoạt đầu mới đọc thông tin chị rất mừng nhưng cũng có điều hơi ngờ vực vì lâu nay sử dụng Zalo chưa bao giờ nghe đến thông tin về chương trình này và cũng không tham gia dự thưởng bất cứ chương trình nào thì tại sao lại trúng thưởng.

Hình ảnh trang website lừa đảo nhận thưởng. Ảnh: S.C

 

Thế nhưng, ngay sau đó, chị đã bị thuyết phục bởi một số thông tin do Ban tổ chức giải thưởng đính kèm như: “Giải thưởng do Công ty CP Xe máy Honda và tập đoàn mạng xã hội Zalo tài trợ”, “Khách hàng vui lòng bảo mật mã số trúng thưởng này và tuyệt đối không được cung cấp cho bất kỳ ai để tránh sự tranh chấp giải thưởng sau này”, “Sau khi khách hàng nhận được thông báo này thì hệ thống sẽ tự động khóa tài khoản đã gửi thông báo này cho khách hàng để bảo lưu và tránh sự tranh chấp về giải thưởng”…

Để nhận được giải thưởng, Ban tổ chức giải thưởng yêu cầu chị G truy cập vào website “triankhachhang2017.com (viết liền, không dấu, không cách) để đăng ký thủ tục hồ sơ nhận thưởng hoặc gọi điện thoại đến nhân viên chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến, đường dây nóng 08.88463720 để được hướng dẫn.

Ngay sau đó, chị G đã gọi điện thoại cho đường dây nóng theo như hướng dẫn của thông báo trên tin nhắn Zalo. Ở đầu dây bên kia, một người đàn ông giọng Đà Nẵng tự giới thiệu tên Minh Tuấn – nhân viên chăm sóc khách hàng và quản lý website – làm việc cho văn phòng đại diện của Zalo Việt Nam, có trụ sở đóng tại 182 Lê Đại Hành, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Nói về giải thưởng qua tin nhắn, nhân viên Minh Tuấn khẳng định sự kiện tri ân khách hàng với nhiều giải thưởng lớn chị G nhận được lần này là sự kiện được tổ chức bởi Công ty CP Mạng xã hội Việt Nam dành tặng tri ân khách hàng đã gắn bó và sát cánh cùng Zalo trong thời gian qua nhân dịp chào đón năm mới 2017; sự kiện này được Bộ Văn hóa - Thông tin - Truyền thông(?) chứng nhận cấp phép tổ chức.

Mọi chi tiết, nhân viên Minh Tuấn đề nghị chị G vào website đã ghi rõ trong thông báo, nhập số điện thoại, mật khẩu tài khoản, sau đó điền đầy đủ các thông tin như hướng dẫn và nộp phí theo quy định trước khi nhận giải thưởng.

Vào địa chỉ website và đăng nhập các bước như hướng dẫn, chị G được yêu cầu điền rất nhiều thông tin cá nhân như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi cư trú cụ thể, chứng minh nhân dân, điện thoại liên hệ, số điện thoại đăng ký Zalo, mật khẩu, tên ngân hàng, số tài khoản ATM…

Bán tín bán nghi, chị G đã chia sẻ thông tin trên với bạn bè và được nhiều người tư vấn nên gọi vào số điện thoại (0511)1080 – dịch vụ hỗ trợ khách hàng về các thông tin trên các lĩnh vực của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT tại Đà Nẵng để được hỗ trợ thêm thông tin về văn phòng đại diện của Zalo đóng tại Đà Nẵng.

Qua đây, chị G được nhân viên tổng đài này chia sẻ, hiện tại, địa chỉ 182 Lê Đại Hành, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng không đăng ký với tổng đài về địa chỉ Tòa nhà Hành chính nào. Và, thời gian qua có rất nhiều khách hàng đã gọi điện đến tổng đài để hỏi thăm về thông tin giải thưởng trên Zalo có liên quan đến địa chỉ và số điện thoại như chị G cung cấp nhưng thực chất qua xác minh của các ngành chức năng tất cả chỉ là trò lừa đảo chứ không có bất cứ một chương trình nào được phối hợp giữa Honda Việt Nam và Công ty CP Mạng xã hội Việt Nam. Nếu ai "tinh ý" sẽ phát hiện ngay cái tên Bộ chủ quản về lĩnh vực thông tin - truyền thông mà "nhân viên chăm sóc khách hàng" (tự phong) này cũng cung cấp sai thì làm sao có thể những thông tin họ cung cấp mà có thể tin được.

Muốn sáng tỏ vấn đề hơn, chị G lên mạng tìm kiếm số điện thoại của Công ty CP Honda Việt Nam để hỏi rõ về chương trình phối hợp do đơn vị này tổ chức thì chiêu trò lừa đảo trên tài khoản Zalo càng lộ diện hơn khi nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Honda Việt Nam cho biết hiện tại đơn vị không có bất cứ một chương trình khuyến mãi nào đồng tài trợ với Zalo.

Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của hệ thống mạng Zalo qua số điện thoại 1900561558 thì được biết hiện tại Zalo cũng không có bất cứ sự kiện nào trúng xe máy và tiền mặt; những thông tin mà khách hàng nhận được là những tin nhắn do một số đối tượng lừa đảo gửi đến nên đơn vị này cũng khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng.

Năm mới 2017 và xuân Đinh Dậu đang đến, các đối tượng lừa đảo tung nhiều chiêu trò tinh vi hy vọng “moi” được ví tiền của nhiều người nhẹ dạ cả tin. Vì vậy, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác về các chiêu trò lừa đảo, nhất là các chiêu trò khuyến mãi, trúng thưởng trên các tài khoản mạng xã hội mà mình đang sử dụng.

Sông Côn

Chuyên mục khác