Cảnh giác chiêu lừa trúng thưởng mua sắm

17/05/2017 08:08

Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp tung ra các đợt khuyến mãi như mua hàng có quà tặng, bốc thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng… để thu hút khách hàng. Với tâm lý mong được hàng khuyến mãi hay trúng thưởng may mắn, khách hàng thường tham gia mua hàng có khuyến mãi. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, người tiêu dùng sẽ dễ bị mắc bẫy của những kẻ lừa đảo…

Sáng cuối tuần, đang ngồi uống cà phê tán gẫu cùng bạn bè, chị T (ở đường Trần Văn Hai, thành phố Kon Tum) nhận được cuộc điện thoại từ số máy 08.62940168 thông báo chị là 1 trong 50 khách hàng may mắn nhận được một phần quà trị giá 2 triệu đồng từ Công ty Việt Top, hoặc chị có thể chọn 1 đồng hồ Thụy Sĩ dành cho nữ hoặc 1 máy mátxa và kèm theo đó là 3 sản phẩm quà tặng khác gồm 1 mặt nạ làm đẹp, 1 chai dầu đông y xoa bóp, 1 phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng.

Bức xúc của nhiều người được chia sẻ trên facebook sau khi bị các số điện thoại của Việt Top lừa đảo

 

Nghe giọng nữ (chất giọng miền Nam) rất lưu loát không khác gì nhân viên tổng đài 1080, chị T dù rất bất ngờ với món quà tặng nhưng cũng kịp trấn tĩnh để hỏi về thông tin đơn vị đã tổ chức quay số trúng thưởng may mắn.

Ngay lập tức, đầu dây bên kia, giọng nữ đã giới thiệu mình là nhân viên của Công ty Việt Top - chuyên hợp tác, phân phối mặt hàng điện tử, điện gia dụng trên toàn quốc, có rất nhiều cửa hàng và “công ty con”, có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (không nói địa chỉ, số điện thoại, website).

Mặc dù chưa nhận được sản phẩm quà tặng trên tay nhưng được nhân viên của Công ty Việt Top giới thiệu về bộ sản phẩm quà tặng rất hoành tráng như trên, chị T chia sẻ với tôi rằng thật tình thì chị cũng rất thích, nhất là khi món hàng có giá trị rất lớn. Vậy nên khi được nhân viên Công ty Việt Top yêu cầu chọn một sản phẩm quà tặng có giá trị, chị T vui mừng chọn ngay chiếc đồng hồ Thụy Sĩ và 3 món quà tặng khác đi kèm.

Ngay sau đó, nhân viên Công ty Việt Top yêu cầu chị T cung cấp đầy đủ họ và tên cũng như địa chỉ nhà ở để tiện trong việc chuyển phần quà may mắn đến tận tay và thông tin cho chị T biết, việc chuyển hàng và cước phí như thế nào sẽ có một nhân viên khác của công ty chuyên trách bộ phận chăm sóc khách hàng gọi đến thông báo cặn kẽ hơn.

Hơn 2 giờ đồng hồ sau, chị T tiếp tục nhận một cuộc điện thoại từ số máy 08.62587332, đầu dây bên kia là giọng nữ (miền Nam) giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Việt Top. Nhân viên này thông tin cho chị T là sau khi nhận 4 sản phẩm quà tặng được Công ty Việt Top đóng gửi đến thông qua nhân viên giao dịch thì chị T phải chịu cước phí 295.000 đồng.

Thắc mắc về khoản cước phí vận chuyển khá cao, chị T được nhân viên này giải thích rằng Công ty Việt Top chỉ hỗ trợ tặng phần quà miễn phí cho khách hàng, mỗi phần quà tri ân trị giá 2 triệu đồng. Và phần quà mà chị T nhận được được Công ty Việt Top nhập từ nước ngoài về; sau đó hợp tác với một công ty vận chuyển trung gian để chuyển quà đến tận tay cho khách hàng nên số tiền cước phí này sẽ do công ty vận chuyển trung gian tính toán với khách hàng.

Nhân viên này cũng dặn chị T thêm là nếu có gì thắc mắc sau khi nhận quà tặng có thể gọi điện thoại về cho Công ty Việt Top qua đường dây nóng được ghi bên ngoài bưu kiện quà(?)

Thấy lạ, chị T tiếp tục đặt câu hỏi: “Khi nhân viên giao hàng đến mình có quyền kiểm tra hàng hóa rồi mới trả tiền cước được không”? Nhân viên Công ty Việt Top trả lời: “Đây là phần quà công ty đã niêm yết nên không được kiểm tra, khi chưa thanh toán tiền cước”(?)

Để tạo lòng tin cho chị T, nhân viên Công ty Việt Top cho biết thêm: Cứ 5 năm, doanh nghiệp này mới tổ chức quay thưởng may mắn một đợt để tri ân khách hàng. Doanh nghiệp sẽ dựa trên hệ thống máy tính của công ty để quay ngẫu nhiên và chọn 50 số thuê bao của khách hàng ở mỗi tỉnh thành trên cả nước đã từng mua hàng của công ty ở những nơi như siêu thị điện máy có hệ thống cửa hàng của Việt Top để gửi những phần quà may mắn.

Nghe nói đến đây, chị T cho biết, chị chưa bao giờ mua sắm mặt hàng điện tử, điện gia dụng ở các siêu thị điện máy lớn hoặc các cửa hàng thuộc hệ thống Việt Top, vậy tại sao lại có số điện thoại lưu lại trong hệ thống máy vi tính của công ty(!?)

Thấy chị T nghi vấn, lúc này, nhân viên Công ty Việt Top khẳng định: “Chắc chắn số thuê bao chị đã từng mua hàng ở cửa hàng của công ty thì doanh nghiệp mới lưu lại, vì nếu không mua hàng thì làm sao doanh nghiệp có số điện thoại và lưu lại được”, sau đó cúp máy điện thoại.

Nghi bị lừa đảo, chị T bấm lại số điện thoại  08.62587332 mà nhân viên Công ty Việt Top vừa gọi cho mình để hỏi thêm thông tin thì chị nhận được thông báo từ nhà mạng là số điện thoại kia đã bị chặn chiều gọi đến.

Tra cứu thông tin về Công ty Việt Top, chị T được biết, ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng có doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mang tên như vậy, có địa chỉ tại Quận 9 nhưng đã ngừng hoạt động từ ngày 16/1/2013. Và chị T cũng không tìm thấy bất cứ thông tin nào về chương trình khuyến mãi trên toàn quốc của Công ty Việt Top.

Tìm hiểu thông tin qua các trang mạng xã hội, chị T phát hiện thời quan qua có rất nhiều người chia sẻ thông tin cũng bị “nhân viên” Công ty Việt Top sử dụng 2 số điện thoại như trên để lừa đảo… Nhiều người còn cho rằng: Đây là một hình thức lừa đảo kiểu mới, những kẻ lừa đảo lợi dụng các dịch vụ chuyển phát hiện nay là khách hàng không kiểm tra hàng sau khi nhận bàn giao hàng và khách hàng thanh toán tiền xong coi như kết thúc giao dịch, phía bên vận chuyển không chịu trách nhiệm…

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đều có sự giám sát của Nhà nước và được công khai. Thế nhưng, những chiêu lừa đảo kiểu như "cái gọi là Công ty Việt Top" kể trên không rõ ràng. Sự việc trên một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng cần cẩn thận trước chiêu lừa núp dưới hình thức khuyến mãi mua hàng.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác